Tình yêu và giới tính hôm nay

Thời Covid-19 ở nhà nhiều, làm sao để tiết kiệm điện, tránh phát sinh hóa đơn tiền điện?

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và khó lường hơn, các trường học đã cho học sinh nghỉ hè và nhiều công ty đã chọn phương thức làm việc ở nhà để đảm bảo sức khỏe. Việu dành nhiều thời gian hơn ở nhà hơn sẽ đồng nghĩa với việc sử dụng điện nhiều hơn khiến hóa đơn tiền điện có thể cao hơn. Tuy nhiên, có nhiều cách hiệu quả để tiết kiệm năng lượng trong thời buổi Covid-19.

Việc ở nhà nhiều sẽ đồng nghĩa với việc sử dụng điện nhiều hơn khiến hóa đơn tiền điện có thể cao hơn - (Ảnh: Internet).

1. Lập danh sách các thiết bị chiếu sáng bạn sử dụng nhiều nhất và nâng cấp chúng lên đèn LED

Đèn LED tiêu thụ ít điện năng hơn 80% so với đèn sợi đốt và đèn halogen, và ít hơn từ 30% đến 50% điện năng so với đèn huỳnh quang. Đèn LED cũng có tuổi thọ cao hơn nhiều so với các loại đèn khác, có nghĩa là bạn cũng sẽ tiết kiệm được nhiều trong việc thay thế bóng đèn theo thời gian.

Tuy nhiên, nâng cấp tất cả các đèn trong gia đình lên đèn LED có thể không phải là chiến lược tốt nhất. Để tiết kiệm năng lượng với đèn LED, bạn phải nâng cấp các thiết bị chiếu sáng được sử dụng nhiều.

Khi nâng cấp lên đèn LED, hãy tập trung vào các phòng được sử dụng nhiều giờ nhất mỗi ngày, chẳng hạn như nhà bếp và phòng khách. Nếu bạn có một studio hiện đang được sử dụng cho văn phòng tại nhà, thì việc nâng cấp ánh sáng ở đó cũng được khuyến nghị.

2. Tắt bất kỳ đèn nào không cần thiết và sử dụng ánh sáng ban ngày khi có thể

Đèn LED chiếu sáng có chi phí vận hành thấp, nhưng ánh sáng mặt trời thì miễn phí! Vì lý do này, bạn nên tận dụng ánh sáng ban ngày bất cứ khi nào có thể. Tạo thói quen tìm kiếm những bóng đèn không cần thiết và tắt chúng đi.

Nếu bạn đang làm việc tại nhà, hãy tìm một khu vực có nhiều ánh sáng tự nhiên vào ban ngày. Chỉ cần đảm bảo bạn tìm được một vị trí không nhìn thấy trực tiếp mặt trời vì ánh sáng chói sẽ gây mất tập trung và có thể gây hại cho mắt của bạn.

3.Sử dụng rèm che phủ, chống thời tiết tốt

Hầu hết năng lượng tiêu thụ ở nhà được sử dụng cho điều hòa không khí và sưởi ấm không gian, tùy thuộc vào mùa. Rò rỉ không khí làm cho chi phí năng lượng cao hơn, vì chúng gây ra mất nhiệt vào mùa đông và tăng nhiệt vào mùa hè. Tuy nhiên, nhiều chỗ rò rỉ có thể được khắc phục dễ dàng bằng cách đắp và chống thấm thời tiết.

Rèm được sử dụng để tránh sự rò rỉ không khí trong các phần tử cố định như khung cửa ra vào và cửa sổ.

Rèm cửa cũng có thể cải thiện một chút hiệu quả năng lượng. Mặc dù mặt trời cung cấp ánh sáng tự nhiên, nhưng nó cũng có thể gây nóng không mong muốn trong mùa hè. Bằng cách đóng rèm cửa ở những nơi bạn không cần ánh sáng, bạn có thể giảm lượng nhiệt mặt trời và tiết kiệm chi phí điều hòa không khí.

4. Giảm nhiệt độ máy nước nóng và tắm nhanh hơn

Tắm nhanh hơn có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí - (Ảnh: Internet).

Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, nước nóng chiếm 18% năng lượng tiêu thụ trong một ngôi nhà điển hình của Hoa Kỳ. Khi ở trong nhà nhiều thời gian hơn, hãy đảm bảo rằng bạn không sử dụng nhiều nước nóng hơn mức cần thiết.

Một khuyến nghị đơn giản và hiệu quả là tắm vòi hoa sen nhanh hơn, vì điều này giúp tiết kiệm cả nước và chi phí năng lượng.

Trong những ngôi nhà và căn hộ sử dụng máy bơm, tắm nhanh hơn cũng làm giảm chi phí điện cho việc bơm nước.

5. Sử dụng máy giặt, máy sấy quần áo và máy rửa bát của bạn hiệu quả hơn

Với cả máy giặt và máy rửa bát, bạn có thể tiết kiệm năng lượng bằng cách sử dụng triệt để dung tích của nó thay vì chia nhỏ các lần sử dụng. Nếu bạn không cần làm khô quần áo gấp, hãy treo quần áo khô tự nhiên thay vì sử dụng máy sấy quần áo.

6. Khi làm việc tại nhà, hãy sử dụng máy tính xách tay và tận dụng ánh sáng ban ngày

Làm việc ban ngày với ánh sáng tự nhiên có thể tiết kiệm điện - (Ảnh: Freepik).

Khi làm việc tại nhà, bạn có thể kiểm soát lịch trình của mình nhiều hơn, nhưng điều này có thể ảnh hưởng đến việc tiêu thụ điện. Làm việc vào ban ngày với ánh sáng tự nhiên sẽ hiệu quả hơn, vì bạn phải sử dụng thiết bị chiếu sáng để làm việc vào ban đêm.

Ngoài ra, máy tính xách tay tiết kiệm năng lượng hơn máy tính để bàn, vì máy tính xách tay tiêu thụ ít năng lượng hơn khoảng 80%. Hầu hết các máy tính xách tay hiện nay đều có chế độ tiết kiệm năng lượng và bạn có thể bật chế độ này để tiết kiệm thêm.

Lưu ý rằng phần mềm phức tạp đòi hỏi nhiều năng lượng có thể bị ảnh hưởng bởi chế độ tiết kiệm năng lượng, hãy tắt chế độ này khi sử dụng các phần mềm đó.

7. Sử dụng ổ cắm điện dài cho thiết bị điện tử và chế độ tiết kiệm điện khi có sẵn

Bạn có thể đã đọc các bài báo khuyên bạn nên ngắt kết nối tất cả các thiết bị điện tử của mình mỗi ngày. Các thiết bị cắm điện bị tắt thường được gọi là Phantom Load (điện được tiêu thụ bởi thiết bị điện tử trong khi nó bị tắt hoặc ở chế độ chờ).

Có một số sự thật, vì nhiều thiết bị tiêu thụ một lượng nhỏ năng lượng khi ở chế độ chờ. Tuy nhiên, biện pháp này có thể sẽ chỉ tiết kiệm 1 chút tiền và bạn có thể làm hỏng phích cắm và ổ cắm bằng cách kết nối và ngắt kết nối mọi thứ hàng ngày.

Ví dụ: giả sử bạn có 15 thiết bị tiêu thụ 3 watt mỗi thiết bị khi cắm và không sử dụng. Nếu bạn ngắt kết nối chúng trong 10 giờ mỗi ngày, bạn đang tiết kiệm được khoảng 164 kWh mỗi năm.

Giả sử giá điện là 2000 đồng/kWh, biện pháp này tiết kiệm được khoảng 30000 đồng mỗi tháng. Đây là một phần thưởng nhỏ cho nhiệm vụ kết nối và ngắt kết nối tất cả các thiết bị của bạn mỗi ngày.

Nếu bạn muốn rút phích cắm các thiết bị của mình hàng ngày mà không muốn làm hỏng phích cắm, một giải pháp hiệu quả là kết nối tất cả chúng vào một dải nguồn. Thay vì cắm và rút nhiều thiết bị mỗi ngày, bạn có thể chỉ cần tắt dải nguồn.

Để tránh việc hóa đơn tiền điện trở thành gánh nặng mỗi tháng, cả nhà hãy áp dụng ngay 7 mẹo tiết kiệm điện năng trên đây.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/thoi-covid-19-o-nha-nhieu-lam-sao-de-tiet-kiem-dien-tranh-phat-sinh-hoa-don-tien-dien-31108/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY