12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thói quen gây hại cho cột sống mà ai cũng mắc phải

Theo các chuyên gia, những cơn đau cột sống không chỉ do chấn thương mà còn là do những thói quen xấu trong cuộc sống hàng ngày.

1. Tập thể dục sai cách

Tập thể dục đúng cách sẽ giúp tăng cường sức khỏe, giữ cơ thể cân đối, dẻo dai… Tuy nhiên, khi bạn tập luyện với cường độ quá mạnh trong thời gian dài, hoặc tập luyện sai phương pháp có thể ảnh hưởng xấu đến cột sống và gây đau đớn.

2. Đi giày cao gót hoặc giày dép không thoải mái

Không thể phủ nhận sức hấp dẫn của những đôi giày cao gót long lanh với các chị em phụ nữ cũng như tác dụng làm đẹp của nó. Những giày cao gót chưa bao giờ được các chuyên gia về xương khớp đánh giá cao, vì nó gây tổn hại nghiêm trọng đến cấu trúc xương bàn chân và biến dạng cột sống.

Khi gót chân được nâng lên, toàn bộ bàn chân trước mà cụ thể là các ngón chân phải chịu toàn bộ trọng tải cơ thể. Lúc này gân gót, gân cột sống thắt lưng bị kéo gian hết cỡ để thích nghi, dẫn đến biến đổi toàn bộ cấu trúc của bàn chân, cổ chân, khớp gối, cột sống lưng… Độ cao của đế giày tỷ lệ thuận với tác hại này. Chưa kể một số thiết kế giày cao gót có phần mũi cũng khá nhỏ hẹp và nhọn, o ép các ngón chân gây tê mỏi, tắc nghẽn mạch máu,…

Chỉ nên đi giày cao gót dưới 2 giờ một ngày, ngay cả các giày dép đế bệt thì phải đeo size phù hợp và thoải mái. Không cố gắng nhồi nhét vào những đôi quá nhỏ khiến cơ thể đi đứng không đúng tư thế, không tự nhiên.

3. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá gây ra nhiều bệnh tật và tác động xấu đến sức khỏe, đặc biệt là cột sống. Thuốc lá gây ức chế tuần hoàn máu và đĩa đệm, gây mất nước và khiến đĩa đệm khó hấp thụ chất dinh dưỡng dẫn đến thoái hóa đĩa đệm.

4. Ngủ sai tư thế

Tư thế ngủ không đúng cộng thêm một tấm nệm cứng, không thoải mái chẳng những không cho bạn một giấc ngủ ngon mà còn làm cho bạn thấy đau lưng nhiều hơn. Tư thế đúng được các chuyên gia khuyến cáo là nằm ngửa, thẳng người, chân tay duỗi thoải mái, gối đầu thấp hoặc không gối đầu. Bạn cũng có thể nằm nghiêng nhưng tuyệt đối không co quắp hoặc đặt đầu gối lên quá cao. Các tư thế còn lại như nằm sấp, nằm ngửa nhưng không thẳng người,… đều làm sai lệch cột sống dẫn đến các nguy hiểm cho đĩa đệm, dây thần kinh, các đốt sống.

5. Đeo túi xách nặng

Xu hướng mang túi xách lớn cũng góp phần làm tổn thương cột sống của bạn. Việc đeo túi xách một bên vai sẽ làm sai tư thế, gây cong vẹo cột sống mà bạn không nhận ra.

6. Xem điện thoại thường xuyên

Việc cúi đầu để xem điện thoại gây ảnh hưởng vô cùng xấu đến cột sống, khiến xương cột sống bị cong gây chèn ép đĩa đệm. Đây là thói quen xấu mà hầu như ai cũng mắc phải.

7. Bôi quá nhiều kem chống nắng

Việc bôi quá nhiều kem chống nắng ngay cả khi không cần thiết sẽ hạn chế quá trình tự tổng hợp vitamin D của da, dẫn đến việc giảm khả năng hấp thụ canxi gây loãng xương.

8. Bẻ khớp vặn mình

Ai cũng nghĩ thói quen này sẽ giúp giảm ê mỏi nhanh chóng nhưng thực chất nếu nó được thực hiện đơn lẻ, không theo bất kỳ bài tập hay quá trình khởi động nào sẽ khiến các khớp và sụn đột ngột biến đổi phá vỡ cấu trúc tự nhiên của sụn khớp, bào mòn sụn khớp, bong gân,… Về lâu dài là các bệnh như thoát vị đĩa đệm, giãn dây chằng,…

9. Chế độ ăn uống không hợp lý

Cơ chế tuần hoàn máu là đưa chất dinh dưỡng đến cột sống và loại bỏ chất cặn bã, nhưng chế độ ăn uống không hợp lý sẽ làm cho hoạt động này bị ngừng trệ và gây ra đau lưng.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thoi-quen-gay-hai-cho-cot-song-ma-ai-cung-mac-phai-27045/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY