Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thói quen làm giảm cả 25 năm tuổi thọ quá nhiều người mắc mà không biết

Thói quen làm giảm cả 25 năm tuổi thọ quá nhiều người mắc mà không biết - đừng chủ quan với sức khỏe của mình.


Ảnh minh họa.

Dưới đây là một số bệnh mà người hay ngủ nướng có nguy cơ mắc phải.

Bệnh tim

Khi bạn ngủ, nhịp tim, sự co bóp của các cơ tim và sự tuần hoàn máu giảm xuống. Nếu bạn ngủ quá nhiều, hoạt động của tim bị ảnh hưởng, gây ra các bệnh tim mạch như huyết áp cao, xơ vữa động mạch, tim mạch vành... Một nghiên cứu tiến hành với 72.000 phụ nữ cho thấy phụ nữ ngủ 9-11 giờ mỗi đêm tăng 38% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành so với những người ngủ 8 tiếng.

Trầm cảm

Mặc dù trầm cảm liên quan nhiều hơn tới triệu chứng mất ngủ, khoảng 15% những người bị trầm cảm là do ngủ quá nhiều. ngủ nướng cũng có thể làm trầm trọng thêm căn bệnh trầm cảm.

Bệnh tiểu đường

Theo Webmd, các chuyên gia về sức khỏe cho rằng ngủ ít hay ngủ nhiều đều tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nếu bạn ngủ nhiều hơn 8 tiếng/ngày, căn bệnh này sẽ dễ dàng tấn công cơ thể.

Đau dạ dày

Khi bạn ngủ nướng, đương nhiên việc ăn uống của bạn sẽ trở nên thất thường. Dạ dày hoạt động không đúng giờ sẽ gây nên sự co thắt đường tiêu hóa. Nếu điều này xảy ra thường xuyên, có thể bạn sẽ mắc bệnh viêm dạ dày mãn tính và chứng khó tiêu.

Dễ mắc bệnh đau lưng

Vì thời gian không hoạt động quá nhiều, cơ thể và các cơ bắp của bạn sẽ mất dần tính linh hoạt, từ đó gây ra đau lưng. Đó là lý do giải thích tại sao các bác sĩ vẫn khuyên những bệnh nhân đau lưng cần vận động nhẹ nhàng sẽ giúp nhanh khỏi bệnh hơn là việc nằm một chỗ.

Thời gian ngủ hợp lý theo từng lứa tuổi

- Trẻ em từ 4-10 tuổi ngủ 12 giờ mỗi ngày, ngủ từ khoảng 8 giờ tới sáng, buổi trưa ngủ được khoảng 1 giờ càng tốt. Trong giai đoạn tuổi lớn có thể ngủ từ 8-10 giờ là tốt nhất.

- Giai đoạn 13-19 tuổi: Thanh niên trong giai đoạn này cần thời gian ngủ khoảng 8 giờ một ngày và đảm bảo nguyên tắc ngủ sớm dậy sớm, đồng thời bảo bảo lúc 3 giờ đêm là thời gian ngủ sâu nhất.

- Giai đoạn từ 30-60 tuổi: Nam thành niên cần 6,49 tiếng đồng hồ để ngủ, nữ thành niên cần 7,5 giờ, đồng thời đảm bảo thời gian ngủ tốt nhất từ 10 giờ tối tới 5 giờ sáng hôm sau.

- Người cao tuổi trên 60 tuổi nên ngủ trước 12 giờ đêm, và ngủ khoảng từ 5,5 tới 7 giờ mỗi ngày.

ngủ nướng, tác hại của ngủ nướng, đau dạ dày, đột quỵ

Theo Lan Ngọc/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/thoi-quen-lam-giam-ca-25-nam-tuoi-tho-qua-nhieu-nguoi-mac-ma-khong-biet-14338.html

Theo Lan Ngọc/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/thoi-quen-lam-giam-ca-25-nam-tuoi-tho-qua-nhieu-nguoi-mac-ma-khong-biet/20221229090821954)

Tin cùng nội dung

  • Dưa muối không được đề cao về mặt dinh dưỡng mà chỉ được xem là món tạo cảm giác giúp ngon miệng hơn mà thôi
  • Tôi đau dạ dày nhiều năm rồi. Lần này có dịp lên Sài Gòn học, Mangyte chỉ giúp tôi phòng khám uy tín với. Tôi cần chuẩn bị gì khi đi khám bệnh. Cảm ơn Mangyte nhiều nhé. (Nguyễn Thành Tín Trung, Hậu Giang)
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY