12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thói quen ngủ hơn 8 tiếng mỗi ngày đang tàn phá cơ thể bạn kinh khủng như thế nào?

Chúng ta thường nhắc đến tác hại của việc ngủ không đủ giấc. Tuy nhiên, nhiều người lại không biết rằng ngủ quá nhiều cũng gây hại đến cơ thể. Ngủ nhiều làm cơ thể mệt mỏi, giảm năng lượng, nguy cơ gây bệnh béo phì, đau đầu, trầm cảm, bệnh tim…

Theo các nhà khoa học cho biết, thời lượng giấc ngủ thay đổi đáng kể trong cuộc đời mỗi con người, phụ thuộc vào tuổi tác, mức độ hoạt động cũng như lối sống. Trong thời gian căng thẳng hoặc bệnh tật, nhiều người có nhu cầu ngủ nhiều hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên dù lý do gì, người lớn chỉ nên ngủ 8 giờ mỗi đêm. Ngủ nhiều hơn thời gian này, cơ thể có khả năng bị rối loạn, lâu dần sẽ dẫn đến trạng thái muốn ngủ nhiều hơn, buồn ngủ cực độ, kể cả khi đã ngủ trưa.

Nhiều gghiên cứu đưa ra kết luận rằng không những ngủ quá ít mà ngủ quá nhiều cũng có tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn.

Tăng cân

Bạn ngủ nhiều sẽ khiến chất béo tích tụ trong cơ thể không được đào thải ra ngoài nên làm bạn dễ tăng cân. Khi bạn tăng cân, bạn có thể gặp một số hậu quả như đau nửa đầu, ăn không ngon miệng, khó thụ thai, cơ thể đau nhức, tăng mức cholesterol trong máu… Hơn thế nữa, dù bạn có thực hiện chế độ ăn kiêng hay tập thể dục thì cũng trở nên vô ích khi tăng cân do ngủ nhiều.

Một nghiên cứu đã chứng minh những người ngủ hơn 10 giờ mỗi đêm có xu hướng bị béo phì cao hơn 21% những người ngủ 7 – 8 giờ trong khoảng thời gian 6 năm.

Nhức đầu

Bạn sẽ có nguy cơ bị đau nửa đầu hoặc đau đầu khi ngủ quá nhiều. Người ta thường gọi hiện tượng này là “đau đầu cuối tuần” bởi cho rằng nó được gây ra bởi sự gián đoạn về mức độ dẫn truyền thần kinh như serotonin. Tương tự như vậy, ngủ trưa quá nhiều cũng khiến bạn khó để có giấc ngủ ngon vào buổi tối nên dễ gặp chứng đau đầu vào buổi sáng.

Bạn chỉ cần chợp mắt buổi trưa từ 1 – 2 giờ trong thời gian 10 – 20 phút là có thể tỉnh táo vào buổi chiều. Nếu bạn ngủ trưa quá 30 phút thì khi tỉnh lại sẽ dễ bị uể oải và mệt mỏi hơn nhiều và ngủ sau 3 giờ thì sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ vào buổi tối.

Trầm cảm

Những người bị trầm cảm cũng bị rối loạn giấc ngủ. Đôi khi, họ ngủ nhiều hơn bình thường. Đó là một vòng tròn luẩn quẩn vì giấc ngủ dài gây ra mệt mỏi và cảm giác chán nản. Điều đó lại khiến bạn càng ngủ nhiều hơn, không muốn rời khỏi giường vào buổi sáng, cơ thể không có năng lượng và hưng phấn. Những triệu chứng này dẫn đến trầm cảm.

Tăng khả năng mắc các bệnh về hệ hô hấp

Khi bạn ngủ nướng vào buổi sáng có nguy cơ mắc một số bệnh về hô hấp như cảm cúm, viêm họng, ho… do vào buổi sáng, không khí trong phòng ngủ khá ô nhiễm, ngột ngạt và chứa nhiều vi khuẩn, khí CO2.

Tăng nguy cơ đột quỵ

Trải qua nhiều nghiên cứu phát hiện, những người ngủ vượt quá 9 tiếng mỗi ngày, tỉ lệ đột quỵ cao hơn 70% so với những người ngủ 7 tiếng một ngày. Nguyên nhân chủ yếu có liên quan rất lớn đến sự gia tăng đội nhớt máu của người có tuổi, cộng thêm thời gian ngủ quá nhiều, dẫn đến máu chảy trong huyết quản, giảm tích tụ máu, sẽ làm tăng nguy cơ tắc mạch máu, bình thường vấn đề này hay xảy ra ở bộ phận não, dễ dẫn đến đột quỵ.

Một nghiên cứu năm 2005 đăng trên tạp chí về thần kinh học (Neurology) cho thấy rằng trong khi giấc ngủ ngắn có liên quan đến nguy cơ đột quỵ 18%, còn giấc ngủ quá dài tăng 46%.

Nguy cơ bệnh tim tăng cao

Ngủ nhiều hơn 8 giờ mỗi ngày làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim lên đến 34%. Đặc biệt, phụ nữ thường ngủ nhiều hơn đàn ông nên nguy cơ bệnh tim do ngủ nhiều cũng cao hơn. Một nghiên cứu gần 72.000 phụ nữ cho thấy rằng phụ nữ ngủ từ 9 – 11 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao hơn 38% so với phụ nữ ngủ đủ 8 giờ.

Ảnh hưởng đến não bộ

Tác hại của ngủ quá nhiều có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của não bộ. Điều này sẽ làm bạn kém tập trung, làm suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành các công việc hàng ngày thậm chí khiến bạn tăng rủi ro mắc bệnh về tâm lý.

Mất ngủ

Nghe có vẻ ngạc nhiên nhưng đôi khi mất ngủ là do thói quen không lành mạnh của giấc ngủ. Chẳng hạn, nếu bạn thức khuya làm việc trước máy tính và quyết định ngủ nhiều hơn vào ngày hôm sau, bạn có thể bị chứng mất ngủ. 2 ngày là khoảng thời gian vừa đủ để gây rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, khiến bạn gặp rắc rối với giấc ngủ.

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Khi ngủ, hoạt động của dạ dày vẫn diễn ra. Qua một đêm dài, thức ăn trong dạ dày của bạn đã sớm tiêu hết. Dạ dày trống rỗng nhưng vẫn hoạt động tiết dịch vị, co bóp. Việc ngủ nhiều, ngủ nướng thường xuyên sẽ khiến dạ dày hoạt động kém hiệu quả và gây ra một số bệnh như đau dạ dày, viêm dạ dày, loét dạ dày…

Gây bệnh tiểu đường

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít đều có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Bởi vì ngủ quá nhiều hoặc quá ít sẽ ảnh hưởng đến nội tiết, cũng sẽ dẫn đến rối loạn hệ thần kinh, và làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, ngủ nhiều gây béo phì, thừa cân cũng là một trong những nguyên nhân lớn gây ra căn bệnh tiểu đường khó chữa.

Giảm khả năng sinh sản

Sự giải phóng hormone bao gồm cả khả năng sinh sản có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi lịch trình thức giấc của bạn. Phụ nữ ngủ quá nhiều khi điều trị thụ tinh trong ống nghiệm có khả năng thụ thai thấp hơn 43% so với những người ngủ với thời gian hợp lý. Trong khi đó, những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm lại tăng hiệu quả thụ tinh trong ống nghiệm tới 46%.

Đau lưng

Các triệu chứng đau lưng có thể trở nên tồi tệ hơn do hoạt động quá ít hoặc tốn nhiều thời gian trên giường. Ngủ ở tư thế không thuận lợi hoặc sử dụng đệm không tốt cũng gây đau lưng. Bạn cũng có thể buồn ngủ khi bị đau lưng, điều này khiến bạn càng muốn ngủ lâu hơn. Lúc này, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ để điều trị chứng đau lưng và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Tăng nguy cơ tử vong

Các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa việc bạn thường xuyên ngủ quá nhiều và nguy cơ tử vong sớm. Trong khi nguyên nhân của mối quan hệ này vẫn chưa được biết chính xác thì nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra tác hại của ngủ nhiều làm bạn dễ bị viêm. Ngoài ra, những yếu tố góp phần khiến một người tử vong sớm do ngủ nhiều là vì tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và béo phì.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thoi-quen-ngu-hon-8-tieng-moi-ngay-dang-tan-pha-co-the-ban-kinh-khung-nhu-the-nao-28752/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY