Sức khỏe hôm nay

Thói quen phổ biến này của phụ huynh có thể khiến trẻ dưới 6 tuổi có nguy cơ tử vong

Các bậc cha mẹ đã được cảnh báo rằng trẻ em có nguy cơ mắc một tình trạng chết người nếu họ để chúng ngồi xung quanh cả ngày.

Lối sống không lành mạnh có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe ở mọi lứa tuổi. Và một báo cáo mới từ các bác sĩ Ý cảnh báo rằng trẻ em dưới 6 tuổi có nguy cơ bị huyết áp cao (tăng huyết áp) nếu ngồi trong thời gian dài.

Theo tổ chức Mayo Clinic, huyết áp cao ở trẻ em có liên quan đến dị tật tim, bệnh thận, tình trạng di truyền hoặc rối loạn nội tiết tố. Nếu tình trạng của chúng chuyển sang tuổi trưởng thành, họ có nhiều nguy cơ bị đau tim và đột quỵ hơn.

Lối sống ít vận động dẫn đến béo phì và huyết áp cao ở cả trẻ em và người lớn

Số liệu thống kê cho thấy, béo phì là nguyên nhân chính dẫn đến huyết áp cao ở cả trẻ em và người lớn - và vấn đề ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Do đó, các gia đình nên cùng nhau khỏe mạnh, theo một bài báo của chuyên gia được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu hôm 27 tháng 7.

Béo phì là nguyên nhân chính dẫn đến huyết áp cao ở cả trẻ em và người lớn

Tác giả đầu tiên của nghiên cứu, Giáo sư Giovanni de Simone, thuộc Đại học Naples Federico II, cho biết: “Cha mẹ là tác nhân quan trọng của sự thay đổi trong việc thúc đẩy hành vi sức khỏe của trẻ em”.

“Rất thường xuyên, huyết áp cao và / hoặc béo phì cùng tồn tại trong cùng một gia đình. Nhưng ngay cả khi không phải như vậy, việc thay đổi lối sống cần có sự tham gia của tất cả các thành viên trong gia đình”.

“Sự gia tăng huyết áp cao ở trẻ em rất đáng quan tâm vì nó liên quan đến tình trạng tăng huyết áp kéo dài và các vấn đề tim mạch khác trong thời kỳ trưởng thành”.

Một trong bảy trẻ em béo phì - nhưng ít hơn 2% những trẻ có cân nặng bình thường - bị huyết áp cao.

Trẻ em nên tập thể dục ít nhất 1 giờ mỗi ngày

Nhóm nghiên cứu cho biết, trẻ em và thanh thiếu niên nên tập thể dục ít nhất 1 giờ mỗi ngày và không dành quá 2 giờ để ngồi yên ở nhà.

Giáo sư de Simone cho biết: “Các bậc cha mẹ nên theo dõi lượng thời gian con cái họ xem TV hoặc sử dụng điện thoại thông minh và đề xuất các lựa chọn thay thế tích cực.

Họ cũng khuyến nghị trẻ em nên ăn nhiều rau và trái cây tươi, ăn thực phẩm giàu chất xơ, hạn chế ăn mặn, tránh đồ uống có đường và tránh chất béo bão hòa.

Giáo sư de Simone cho biết các mục tiêu hướng tới cuộc sống lành mạnh hơn không nên là nỗi ám ảnh ở trẻ em, mà hãy đặt ra các phần thưởng.

Trẻ em và thanh thiếu niên nên tập thể dục ít nhất 1 giờ mỗi ngày và không dành quá 2 giờ để ngồi yên ở nhà.

Ông nói: “Các biện pháp khuyến khích lý tưởng là những biện pháp làm tăng hỗ trợ xã hội và củng cố giá trị của các hành vi được nhắm mục tiêu, chẳng hạn như đi xe đạp cùng gia đình hoặc đi dạo với bạn bè”.

Huyết áp cao được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng” vì nó không có triệu chứng nhưng lại nghiêm trọng. Tuy nhiên, các dấu hiệu cho thấy nó đã đến tình trạng khẩn cấp, chẳng hạn như đau đầu, co giật, nôn mửa, đau ngực, tim đập nhanh hoặc khó thở.

Cách duy nhất để biết bạn có tình trạng này là đo huyết áp thường xuyên bởi bác sĩ, hiệu thuốc, một số phòng tập thể dục hoặc bằng thiết bị tại nhà.

Các chuyên gia trong nhiều năm đã cảnh báo rằng trẻ em ngày càng yếu đi và kém khỏe mạnh. Trước đại dịch, Dịch vụ Y tế công cộng Anh đã cảnh báo mức độ hoạt động thể chất của trẻ em ở mức thấp đáng báo động làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường type 2, bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Xem thêm: Luôn cần chợp mắt vào mỗi buổi trưa là dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/thoi-quen-pho-bien-nay-cua-phu-huynh-co-the-khien-tre-duoi-6-tuoi-co-nguy-co-tu-vong-35502/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY