12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến người bệnh tiểu đường như thế nào?

Thời tiết nắng nóng không chỉ ảnh hưởng tới người bình thường, mà đối với người bị bệnh tiểu đường, nắng nóng có thể khiến cho đường huyết tăng hoặc giảm hơn mức bình thường.

Thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dào trong nhiều ngày khiến cho nhiều người cảm thấy khó chịu. Thế nhưng, càng nguy hiểm hơn khi nắng nóng còn ảnh hưởng đến những bệnh nhân tiểu đường. Nắng nóng có thể khiến cho đường huyết tăng hoặc giảm hơn mức bình thường.

Khi thời tiết nắng nóng, cơ thể người bị tiểu đường toát ra mồ hôi nhiều hơn và thường bị thiếu nước. Điều này khiến cho máu đặc hơn và nồng độ đường trong máu cao hơn. Ngoài ra, một số người vào mùa hè uống nhiều nước hoa quả để giải nhiệt. Các loại nước hoa quả thường ngọt và có đường nên cũng làm tăng đường huyết.

Thậm chí, nguyên nhân gây giảm đường huyết, lúc trời nắng nóng, các mạch máu thường dãn ra nhiều hơn. Vì vậy, những bệnh nhân tiêm insulin thì insulin sẽ ngấm vào cơ thể nhanh hơn, gây giảm đường huyết đột ngột. Bên cạnh đó, mùa hè nóng bức cũng làm cho nhiều người chán ăn. Nếu như bệnh nhân tiểu đường bỏ bữa hoặc ăn ít hơn mà vẫn dùng thuốc như cũ thì đường huyết cũng có thể bị giảm.

Đồng thời, các triệu chứng hạ đường máu vào những ngày nóng nực có thể khó nhận biết hơn bình thường: dấu hiệu vã mồ hôi hoặc cảm giác mệt mỏi được cho là do trời nóng cũng có thể là triệu chứng của hạ đường máu.

Bạn cần phải thử đường máu thường xuyên hơn nếu đi du lịch trong những ngày hè. Liều insulin có thể cần phải thay đổi nếu bạn từng có những rắc rối liên quan đến thời tiết nóng bức.

Lưu ý cho người đái tháo đường trong mùa hè

Những người bị bệnh đái tháo đường nếu không kiểm soát tốt sẽ dễ bị nhiễm trùng da ở các dạng khác nhau như áp xe, mụn nhọt, mức độ từ nhẹ đến nguy hiểm. Các chuyên gia đái tháo đường cho biết: Vì mồ hôi quá nhiều nên đàn ông bị đái tháo đường có thiên hướng phát triển nấm candida quanh háng. Còn phụ nữ bị đái tháo đường thì dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Những vấn đề về da có thể tránh được bằng cách áp dụng các biện pháp phòng chống đơn giản sau: Tắm hàng ngày nhằm ngăn chặn vi khuẩn, nấm phát triển trên da. Tránh mặc trang phục bằng sợi tổng hợp, nên mặc đồ bằng cotton cho thoáng khí và thấm mồ hôi. Cần duy trì mức độ đường huyết phù hợp thông qua chế độ ăn uống và luyện tập. Những người bị bệnh đái tháo đường không kiểm soát tốt sẽ dễ mặc các bệnh liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp.

Những người mắc bệnh đái tháo đường lâu năm dễ bị viêm loét bàn chân, chấn thương và nhiễm trùng chân bởi vì họ kiểm soát đường huyết kém, đặc biệt là ở nhiệt độ bất lợi (cực lạnh hoặc nóng). Vì thế, người bệnh đái tháo đường phải đặc biệt lưu ý đến đôi chân của mình và tránh phát triển nhiễm trùng chân, nguy cơ gây hoại tử lan rộng thậm chí là cắt cụt chi.

Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ giầy và tất, nên sử dụng tất bằng chất liệu mềm như cotton cho những bệnh nhân tiểu đường. Khi đi giày dép mùa hè chúng ta dễ bị ra mồ hôi chân khiến chân bị ẩm, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát triển. Do quá nóng một số người còn đi chân trần nên việc bị tổn thương bàn chân do dẫm phải các vật sắc nhọn rất dễ xảy ra. Cần luôn đảm bảo rửa chân sạch sẽ và giữ khô, tránh để chân bị tổn thương và phải thường xuyên kiểm tra các dấu hiệu lạ ở chân.

Với thời tiết nắng nóng như thế này, cơ thể sẽ thường bài tiết ra mồ hôi gây mất nhiều nước và các chất khoáng. Với người bệnh tiểu đường, nguy cơ mất nước tăng cao hơn nhiều lần so với người bình thường. Do đường máu tăng cao dẫn tới sự gia tăng bài tiết nước tiểu của cơ thể, dẫn tới mất nước nhanh hơn. Một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu, ức chế men chuyển, Metformin…cũng làm tăng nguy cơ mất nước.

Thiếu nước khiến người mắc bệnh tiểu đường bị biến chứng huyết khối, tắc mạch. Với những người bệnh đã có biến chứng trên thận, thiếu nước sẽ làm tăng nguy cơ suy thận. Vì vậy điều quan trọng cho tất cả người bị tiểu đường trong mùa hè là phải bổ sung đầy đủ lượng nước, ngăn ngừa các biến động lượng đường trong máu cũng như các biến chứng như kiệt sức vì nóng hoặc đột quỵ nhiệt. Tuy nhiên hạn chế các loại đồ uống có gas, nước ép trái cây, rượu và cafein...

Đặc biệt, thời tiết nóng bức sẽ dễ dẫn đến tâm trạng mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon miệng và tâm lý "ăn cho có", "ăn cho xong bữa". Thế nhưng, ăn uống không đủ chất và thiếu điều độ sẽ dẫn đến hiện tượng hạ đường huyết, rất nguy hiểm. Để tránh hiện tượng này người bệnh có thể chia nhỏ bữa ăn để đảm bảo không bị tụt đường huyết. Hạ đường huyết thường sinh ra những chất làm tăng huyết áp có thể gây ra tai biến mạch máu não. Còn với bệnh nhân tiểu đường có suy mạch vành thì hạ đường huyết cũng là một trong những yếu tố thuận lợi dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Không những thế, mùa hè cũng là mùa của nhiều loại trái cây có hàm lượng đường lớn như nhãn, vải, quýt, vú sữa, hồng xiêm, mít…Ăn quá nhiều các hoa quả này sẽ khiến đường huyết tăng cao, nếu không được kiểm soát hợp lý sẽ gây nhiều biến chứng cấp tính cũng như biến chứng mãn tính ở mắt, thận, thần kinh. Vì vậy, cần đặc biệt chú ý khi ăn những loại quả này để đảm bảo sức khỏe.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thoi-tiet-nang-nong-anh-huong-den-nguoi-benh-tieu-duong-nhu-the-nao-27361/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY