Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thông tin cần biết khi tiêm chủng vắc xin Pfizer-BioNTech tại Việt Nam

Nếu được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 bằng vắc xin xin Pfizer – BioNTech tại Việt Nam người tiêm phải khám sàng lọc, chỉ định tiêm, chống chỉ định tiêm… để đảm bảo đúng đối tượng tiêm chủng, liều lượng, an toàn khi tiêm.

Cụ thể, nếu được tiêm chủng vắc xin phòng covid-19 bằng vắc xin pfizer-biontech tại việt nam bạn cần biết các thông tin sau:

Khám sàng lọc trước tiêm

Việc đầu tiên trước khi tiêm chủng là khám sàng lọc để đảm bảo chỉ định đúng đối tượng và an toàn tiêm chủng.

Chỉ định tiêm vắc xin

Khi đủ điều kiện sức khỏe, không có điểm bất thường cần hoãn tiêm hoặc chống chỉ định. Tiêm bắp, liều lượng 0,3ml cho 1 mũi tiêm.

Mũi 1: Tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên.

Mũi 2: Tiêm từ 3 - 4 tuần (21 - 28 ngày) sau mũi 1.

Chống chỉ định tiêm vắc xin

- Đối với người có tiền sử phản ứng nặng phản vệ độ 2 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào.

- người tiêm có tiền sử phản ứng dị ứng (phản vệ) với bất cứ thành phần nào của vắc xin comirnaty của pfizer – biontech. đặc biệt, không tiêm vắc xin cho những người có tiền sử phản ứng dị ứng nghiêm trọng với polyethylene glycol (peg) hoặc các phân tử liên quan;

- Những người có phản ứng dị ứng ngay lập tức (phản vệ, nổi mày đay, phù mạch, suy hô hấp) với liều đầu tiên của vắc xin này sẽ không tiêm liều tiếp theo.

Các nhóm tạm hoãn tiêm vắc xin

- Người đã mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng hoặc trong vòng 90 ngày trước có điều trị immunoglobulin hoặc điều trị huyết tương của người bệnh COVID-19.

- tiền sử tiêm vắc xin khác trong vòng 14 ngày trước.

- Những người bị suy giảm miễn dịch, ung thư giai đoạn cuối, cắt lách, xơ gan mất bù. Trong vòng 14 ngày trước có điều trị corticoid liều cao (tương đương prednisolon ≥ 2 mg/kg/ngày trong ≥ 7 ngày), hoặc điều trị hóa trị, xạ trị.

- Đang mắc các bệnh cấp tính và các bệnh mạn tính tiến triển.

- Phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/thong-tin-can-biet-khi-tiem-chung-vac-xin-pfizer-biontech-tai-viet-nam-20210730140230626.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY