Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thông tin mới nhất về các ca bệnh COVID-19 nặng, nguy kịch

Chiều 14/4, tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị COVID-19, các thành viên Tiểu ban Điều trị, Hội đồng chuyên môn các bệnh truyền nhiễm đã hội chẩn công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng. Hiện BN 91 là phi công người Anh có một số tín hiệu diễn biến lâm sàng khả quan hơn, dù vẫn dương tính với virus SARS-CoV-2.

Lấy lại bản lĩnh sau 7 ngày, quý ông ngoài 30 tuổi nên bỏ túi ngay bí kíp nàyTin tài trợ

Theo thông tin từ Tiểu Ban điều trị hiện có 97 bệnh nhân có sức khoẻ ổn định; 8 bệnh nhân nặng, trong đó 1 trường hợp chạy ECMO, 2 trường hợp thở máy, 5 ca thở oxy.

Tại buổi hội chẩn, các chuyên gia tại các điểm cầu tiếp tục trao đổi và xin ý kiến về 4 trường hợp bệnh nhân nặng, trong đó có 3 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư là BN số 20, BN 161, BN 251 (từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam chuyển lên hôm 9/4) và BN 91 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM.

Hiện BN 91 là phi công người Anh (43 tuổi) có một số tín hiệu diễn biến lâm sàng khả quan hơn, dù vẫn dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân đã có những tiến triển chậm, hình ảnh XQ phổi có cải thiện; không sốt, thở máy và ECMO, được theo dõi rối loạn đông máu-Hội chứng HIT; Bệnh nhân vẫn được kíp bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ điều trị và theo dõi sát sao.

Tại buổi hội chẩn, Hội đồng chuyên môn đã chúc mừng các bác sĩ điều trị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM đã nỗ lực khi đã chuyển BN 91 sang giai đoạn mới với nhiều tín hiệu khả quan dù vẫn còn tiên lượng nặng.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư hiện có 3 ca nặng được Hội đồng chuyên môn tiếp tục chẩn đoán. Trong đó, BN 20 sau 29 ngày điều trị đã có thời gian phải dùng ECMO, hiện đã có dấu hiệu hồi phục sau ngừng tuần hoàn. Bệnh nhân đã dừng được vận mạch, Glassgow 14 điểm; bệnh nhân tỉnh, gọi giao tiếp được được; dấu hiệu sinh tồn khả quan.

Đối với BN 161, 88 tuổi từ Bệnh viện Bạch Mai chuyển sang bệnh nhân đã bị tai biến, xuất huyết não và liệt 1/2 người bên trái, Hội đồng chuyên môn cũng đề nghị xem xét cai máy thở, kiểm soát tăng huyết áp, đái tháo đường cho người bệnh.

Đối với BN 251, 64 tuổi vừa được chuyển lên từ Bệnh viện đa khoa Hà Nam, bệnh nhân này có tiền sử gout nặng, uống rượu, xơ gan. Ca bệnh này đã được hội đồng chuyên mốn tư vấn trao đổi về vấn đề dinh dưỡng, điều trị gout, xơ gan, chống đông….

Tại buổi hội chẩn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê khẳng định, hiện nay số lượng bệnh nhân ở các bệnh viện không nhiều nhưng bệnh nhân nặng, nhiều bệnh lý phức tạp đi kèm.

Bên cạnh đó, Hội đồng chuyên môn tiếp tục hoàn thiện hướng dẫn chẩn đoán và điều trị; nghiên cứu hướng sử dụng huyết tương trong điều trị và giao Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư làm đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng dự thảo Hướng dẫn tiếp nhận, lưu trữ, bảo quản và vận chuyển huyết tương của người đã được điều trị khỏi bệnh COVID-19.

Giao Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương làm đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng dự thảo Hướng dẫn sử dụng huyết tương tiếp nhận từ người đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 để điều trị cho người bệnh thể nặng; Vấn đề hướng dẫn sử dụng Thu*c; sử dụng máy thở trong điều trị bệnh nhân nặng; xây dựng và hoàn thiện các hướng dẫn cho các đối tượng nguy cơ….

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng nhấn mạnh việc các bệnh nhân ra viện về cộng đồng phải tuân thủ cách ly sau điều trị. Các bệnh viện tiếp tục theo sát bệnh nhân và giao CDC các địa phương theo dõi và xét nghiệm lại; Nếu cần thiết phải khẳng định xét nghiệm tại Labo tham chiếu kết quả xét nghiệm để khẳng định.

Sự hồi phục kỳ diệu của người đàn ông Hà Nội mắc COVID-19 từng phải thở máy

Được xác định mắc COVID-19 sau khi đi công tác nước ngoài về, người đàn ông Hà Nội sau đó diễn biến bệnh trở nặng, phải thở máy và được các chuyên gia y tế hàng đầu hội chẩn liên tục hàng ngày để tìm cách cứu chữa, giờ đã hồi phục kỳ diệu và được xuất viện.

Phần lớn ca lây nhiễm COVID-19 do tiếp xúc rất gần, không đeo khẩu trang

Qua phân tích hơn 200 ca lây nhiễm COVID-19 tại Việt Nam, các chuyên gia cho biết, đa số các ca lây nhiễm COVID-19 do tiếp xúc rất gần và không đeo khẩu trang khi nói chuyện.

Bộ y tế thông tin về 5 ổ dịch COVID-19 và ca bệnh 'di chuyển phức tạp'

Thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, đến nay đã nhận 262 trường hợp mắc COVID-19, trong đó 10 trường hợp ghi nhận tại ổ dịch thuộc thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội. Không ghi nhận trường hợp mắc mới liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, Công ty Trường Sinh và quán bar Buddha.

Rửa tay thế này mới đúng cách để 'diệt' COVID-19

Trong những khuyến cáo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng chống lây nhiễm bệnh COVID-19, ngoài hạn chế tiếp xúc, đeo khẩu trang đúng cách thì rửa tay đúng cách là biện pháp vô cùng quan trọng và hiệu quả để 'diệt' loại virus truyền nhiễm nguy hiểm này.

307 người bệnh hết cách ly ở Bạch Mai sẽ trở về 30 tỉnh, thành phố

Ngày 12/4, ngay sau khi kết thúc vùng cách ly y tế đối với Bệnh viện Bạch Mai có hiệu lực, Bệnh viện đã tổ chức các chuyến xe đưa 307 người bệnh đã hết bệnh và 76 người nhà người bệnh trở về 30 tỉnh thành phía Bắc.

Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/thong-tin-moi-nhat-ve-cac-ca-benh-covid19-nang-nguy-kich-1641875.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Vào thời điểm này, khí hậu đang trong giai đoạn chuyển mùa, độ ẩm cao, nhiệt độ không khí luôn thay đổi là điều kiện rất thuận lợi cho các loại nấm mốc phát triển.
  • Phát hiện sớm và can thiệp sớm trước tuổi đi học có thể tác động to lớn tới khả năng học các kỹ năng và sự hòa nhập xã hội của trẻ tự kỷ.
  • Chào Mangyte! Em là sinh viên ở Quận 5. Bác sĩ cho em hỏi là xét nghiệm HIV ở Viện Pasteur giá khoảng bao nhiêu và bao lâu có kết quả? Đi đến đó thì mình có được đảm bảo kết quả và giữ bí mật thông tin người bệnh? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất của Mangyte ạ! Em chân thành cám ơn! (Châu Nguyễn - Quận 5 - TPHCM)
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
  • Bệnh sarcoidosis (sarcoidosis) là hậu quả sự phát triển các ổ viêm nhỏ tại nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể - thường nhất ở phổi, hạch bạch huyết, mắt và da.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY