Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Thót tim xem cảnh người phụ nữ nhanh tay sơ cứu thành công cho bé gái bị hóc kẹo

Sau vài lần vỗ lưng bằng những động tác dứt khoát, một viên kẹo tròn, nhẵn và khá to đã văng xuống sàn nhà.

Hóc dị vật là một trong những T*i n*n phổ biến ở trẻ nhỏ. Bản tính hiếu kì cùng sở thích đưa mọi thứ vào miệng khiến trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ từ 5 tuổi trở xuống rất dễ gặp phải T*i n*n này khi ở nhà.

Mới đây, 1 clip được lan truyền trên mạng xã hội ghi lại khoảnh khắc một người phụ nữ đã nhanh tay sơ cứu thành công cho em bé bị hóc kẹo khiến ai xem cũng phải "thót tim". Trong đoạn clip ngắn, một bé gái chừng 2 - 3 tuổi đang chơi cùng người ông trong nhà thì được ông phát hiện có biểu hiện hóc nghẹn. Ngay lúc đó, một người phụ nữ đang bế em bé khoảng vài tháng tuổi (không rõ có phải mẹ bé hay không) từ bên ngoài đi vào, nhận thấy tình huống nguy cấp đã nhanh chóng đặt đứa bé xuống ghế rồi tiến hành sơ cứu cho bé gái.

Sơ cứu thành công cho bé gái bị hóc kẹo.

Người phụ nữ áo hồng bế úp bé gái trên đùi mình và ngồi xuống chiếc ghế sofa, bằng những động tác dứt khoát, cô đã dùng tay thực hiện thao tác vỗ lưng cho bé gái. Và chỉ sau 5 - 7 lần vỗ lưng bé gái đã ho ra một chiếc kẹo to tròn và trơn nhẵn xuống nền nhà.

Chỉ vài giây thôi mà người xem clip, đặc biệt là những bố mẹ có con nhỏ phải theo dõi trong trạng thái nín thở vì hồi hộp.

Đoạn clip đã nhanh chóng thu hút 1,8 triệu lượt xem cùng hàng nghìn bình luận. Xem xong, ai cũng thở phào nhẹ nhõm vì may mắn thay, em bé đã bình an vô sự sau sự cố hóc kẹo. Cư dân mạng đã dành nhiều lời khen cho người phụ nữ vừa bình tĩnh lại am hiểu kiến thức sơ cấp cứu trong những tình huống khẩn cấp, nhờ đó mà giúp bé gái thoát khỏi nguy kịch trong tích tắc.

Tuy nhiên, có một chi tiết gây ra không ít tranh cãi của người xem đó là hành động đặt bịch bé trai đang bế trên tay xuống ghế trước khi tiến hành sơ cứu cho bé gái của người phụ nữ. Có người cho rằng nhìn em bé bị đặt mạnh xuống ghế ở tư thế nằm sấp trông vừa thương vừa tội nghiệp. Trái lại, nhiều quan điểm cho rằng trong tình huống nguy cấp như vậy, người phụ nữ đã quá cuống nên có đặt em bé hơi mạnh tay một chút thôi. Nhưng ngay sau đó, người ông đã bế bé dậy và đây là tình huống gấp gáp, khó có người nào có thể hành động một cách chậm rãi, nhẹ nhàng. Điều quan trọng nhất là bé gái đã được an toàn, thế nên không có gì đáng trách người phụ nữ trong clip cả, nhìn chung đây là cách xử lý bình tĩnh, nhanh trí và hiểu biết, rất đáng cảm thông.

Thót tim xem cảnh người phụ nữ nhanh tay sơ cứu thành công cho bé gái bị hóc kẹo - Ảnh 3.

Clip đã thu hút 1,8 triệu lượt xem trên Tiktok.

Có thể thấy, trong clip trên, nhờ được sơ cứu kịp thời bằng phương pháp chính xác nên bé gái đã thoát khỏi nguy cơ nghẹt thở, nguy hiểm tính mạng vì bị hóc kẹo. sau khi xem đoạn clip này, nhiều người cũng tự nhắc nhở bản thân phải tìm hiểu và nắm được thật kĩ những kiến thức cũng như cách sơ cứu hóc dị vật cho trẻ nhỏ để phòng khi có trường hợp không may xảy ra.

Theo các chuyên gia nhi khoa, trong trường hợp trẻ bị hóc dị vật nhưng không thể ho và phát ra âm thanh, chứng tỏ trẻ đã bị tắc nghẽn đường thở hoàn toàn. lúc này, người lớn cần sơ cứu kịp thời bằng cách:

Thót tim xem cảnh người phụ nữ nhanh tay sơ cứu thành công cho bé gái bị hóc kẹo - Ảnh 4.

Thao tác sơ cứu khi trẻ bị hóc dị vật (ảnh minh họa).

- Đặt trẻ nằm sấp dọc theo cẳng tay, dùng gót của bàn tay thuận đập vào lưng trẻ (chỗ giữa hai xương vai) khoảng 5 lần liên tục. Lực đập cần chắc chắn.

- Sau 5 lần đập lưng mà chưa thấy dị vật văng ra, đường thở chưa được thông, tiếp tục đặt trẻ nằm ngửa trên mặt phẳng an toàn, dùng 2 ngón tay giữa ấn thẳng 1 góc 90 độ vào giữa xương ức (xương to giữa ngực trẻ). Động tác này cũng thực hiện 5 lần.

Sau khi thực hiện sơ cứu như trên mà chưa loại bỏ được dị vật khỏi đường thở của trẻ, cần lập tức gọi cấp cứu hoặc đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất. Lưu ý, thời gian chờ cấp cứu, tiếp tục lặp lại các động tác sơ cứu trên.

Một điều quan trọng bố mẹ cần lưu ý khi con bị hóc dị vật là không nên dùng tay móc dị vật ra bởi hành động này có thể khiến dị vật vào sâu trong họng trẻ hơn hoặc làm tổn thương họng của trẻ.

Thót tim xem cảnh người phụ nữ nhanh tay sơ cứu thành công cho bé gái bị hóc kẹo - Ảnh 5.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/thot-tim-xem-canh-nguoi-phu-nu-nhanh-tay-so-cuu-thanh-cong-cho-be-gai-bi-hoc-keo-20210227144428594.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nuốt dị vật là một vấn đề thường gặp với trẻ em ở lứa tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi, nhưng cũng có thể gặp ở những lứa tuổi khác (ví dụ, trẻ dưới 6 tháng đôi khi nuốt phải dị vật do các anh chị của chúng “nghịch ngợm” khi đang chơi đùa). Việc này có thể xảy ra trước sự chứng kiến của bố mẹ. Với trẻ lớn và người lớn thì nuốt dị vật ít xảy ra hơn nhưng không phải không có.
  • Mũi là một khoang sâu, mở trực tiếp ra phía sau mặt. Một phần nhỏ liên quan của khoang mũi có thể nhìn thấy được khi nhìn vào đỉnh mũi. Phần sau của mũi hướng xuống dưới, nối tiếp với thành sau họng miệng.
  • Dị vật trong da! Hãy làm sạch khu vực, dùng nhíp để loại bỏ dị vật...tìm kiếm trợ giúp y tế nếu dị vật không ra ngoài một cách dễ dàng...
  • Ngôi nhà đáng lẽ phải là nơi an toàn nhất. Nhưng theo thống kê, khoảng 6 trẻ em qua đời vì T*i n*n tại nhà ở Mỹ (2200 trẻ mỗi năm), hàng ngàn trẻ khác phải cấp cứu – số liệu chỉ sau T*i n*n giao thông.
  • Hóc dị vật đường thở là một T*i n*n thường gặp, đặc biệt là ở trẻ dưới 3 tuổi do giai đoạn này trẻ hay tò mò, nuốt ngay đồ vật,
  • Đừng chủ quan vì những lưu ý nhỏ nhưng vô cùng hữu ích dưới đây sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn cho bé khi đi thang cuốn.
  • Khi nạn nhân bị hóc dị vật đường thở, dấu hiệu nhận biết thường dựa vào tình trạng dị vật gây tắc nghẽn đường thở không hoàn toàn hoặc tắc nghẽn đường thở hoàn toàn.
  • Đối với trẻ chẳng may bị hóc dị vật, người lớn cần thực hiện ngay thủ thuật Heimlich để lấy dị vật. Nếu dị vật không bắn ra cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Hóc dị vật đường thở là một trong những T*i n*n cực kỳ nguy hiểm nhưng lại không được cha mẹ thật sự chú ý hoặc có lúc bị lãng quên.
  • Không chỉ trẻ nhỏ hay bị sặc, hóc mà người lớn cũng có thể bị nếu chúng ta bất cẩn. Dưới đây là một vài cách xử lý cứu người bị sặc, hóc dị vật.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY