Sinh sản , Nữ hôm nay

ThS.BS Hồ Mạnh Tường nói về cửa sổ thụ thai

Cửa sổ thụ thai (fertility window) là khoảng thời gian, tính theo ngày có kinh, mà khi hai vợ chồng giao hợp trong những ngày này thì khả năng có thai tự nhiên cao nhất.
ThS.BS Hồ Mạnh Tường - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Di truyền và sức khỏe sinh sản (CGRH), Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM (HOSREM)

Xin nhắc lại một kiến thức phổ thông cơ bản, dựa trên chứng cứ y học (không phải dựa trên sự tưởng tượng), mà các cặp vợ chồng cần biết để canh ngày giao hợp để dễ có thai.

Các số liệu nghiên cứu y văn cho thấy thời điểm giao hợp để dễ có thai nhất cho 1 cặp vợ chồng, gọi là cửa sổ thụ thai, kéo dài từ ngày thứ -5 (5 ngày trước rụng trứng) cho đến ngày 0 (ngày rụng trứng. Sau rụng trứng khoảng 12-24 giờ, thì trứng không còn khả năng thụ tinh. Xem hình.

Hình: trục hoành thể hiện thời điểm so với ngày rụng trứng. Trục tung là khả năng thụ thai nếu giao hợp vào ngày tương ứng. Hình cho thấy nghiên cứu của 2 tác giả công bố đều cho kết quả giống nhau.

Ví dụ:
- Nếu một phụ nữ có chu kỳ kinh đều, 28 ngày: ngày vừa thấy kinh gọi là ngày thứ nhất, ngày rụng trứng thường là vào ngày 15. Cửa số thụ tinh là từ ngày 10 đến ngày 15.
- Nếu một phụ nữ có chu kỳ kinh đều, 30 ngày: Ngày rụng trứng thường là ngày 17. Cửa sổ thụ tinh là từ ngày 12 đến ngày 17

Những phụ nữ chu kỳ kinh không đều thì không áp dụng được cách tính này.

Như vậy, cách mà nhiều đồng nghiệp và các cặp vợ chồng thường áp dụng là siêu âm khi thấy nang noãn rụng trứng (phóng noãn) mới hướng dẫn giao hợp tự nhiên là không chính xác. Theo cách này, các cặp vợ chồng thường kiêng giao hợp vào thời gian trước rụng trứng và thường giao hợp sau khi rụng trứng (phát hiện trên siêu âm). Như vậy, trong đa số các trường hợp, các cặp vợ chồng sẽ bỏ qua cửa sổ thụ tinh. Theo chứng cứ y học, thời điểm giao hợp có thai cao nhất là trong vòng 2-3 ngày trước rụng trứng. (xem hình minh hoạ.

Cách làm phổ biến hiện nay của nhiều đồng nghiệp vô tình đi ngược lại kiến thức y học.

Thật ra, theo cách tính trên, việc siêu âm canh noãn ở các cặp vợ chồng mà người vợ có chu kỳ kinh đều là không cần thiết.

Ngoài ra, các cặp vợ chồng cũng cần biết thêm là tuần suất giao hợp để dễ có thai nhất là mỗi ngày hoặc cách ngày. Đây cũng cái mà nhiều đồng nghiệp hướng dẫn chưa chính xác.

 ThS.BS Hồ Mạnh Tường

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/thsbs-ho-manh-tuong-noi-ve-cua-so-thu-thai-n266714.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY