Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguy cơ biến chứng thai kỳ khi sử dụng trứng đông lạnh

Nghiên cứu từ ĐH Khoa học và Công nghệ Na Uy cho thấy mang thai bằng cách sử dụng phôi đông lạnh có thể tăng nguy cơ biến chứng về huyết áp.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Hypertension của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, ngày 26/9. Dữ liệu lấy từ hơn 4,5 triệu ca mang thai, kéo dài gần 30 năm ở Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển. Nghiên cứu cho thấy nguy cơ biến chứng thai kỳ liên quan đến huyết áp sau khi thụ tinh bằng trứng đông lạnh cao hơn so với việc mang thai tự nhiên hoặc thụ tinh bằng phôi trứng tươi.

Các nhà khoa học từ Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy cũng như các tổ chức khác ở châu Âu đã phân tích sổ y bạ ở Đan Mạch từ năm 1994 đến 2014, ở Na Uy từ 1984 đến năm 2015, ở Thụy Điển từ 1985 đến 2015. Trong đó, 4,4 triệu trường hợp mang thai tự nhiên, 78.300 ca thụ tinh bằng phôi tươi và khoảng 18.000 người thụ tinh bằng trứng đông lạnh.

Các chuyên gia so sánh dữ liệu và nhận thấy nguy cơ cao huyết áp nếu sử dụng phôi đông lạnh là 7,4%, sử dụng phôi tươi là 5,9% và thụ thai tự nhiên là 4,3%. nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các trường hợp thụ thai bằng trứng đông lạnh và phôi tươi thường sinh non hơn, tỷ lệ lần lượt là 8,1% và 6,6%.

Trứng đông lạnh tại một cơ sở y tế. Ảnh: Photo Library

"việc đông lạnh trứng để thụ tinh nhân tạo ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. trong vài năm gần đây, một số bác sĩ bắt đầu bỏ qua việc sử dụng phôi tươi và thường xuyên đông lạnh trứng của người bệnh", tiến sĩ sindre h. petersen, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Ông cho biết hầu hết trường hợp mang thai bằng thụ tinh nhân tạo đều khỏe mạnh, không có biến chứng. Tuy nhiên, phân tích cho thấy nguy cơ cao huyết áp trong thai kỳ cao hơn đáng kể sau khi sử dụng phôi đông lạnh.

"Kết quả của chúng tôi nhấn mạnh cần cân nhắc tất cả lợi ích và rủi ro của phôi đông lạnh trong thực hành lâm sàng", ông nói thêm.

Các chuyên gia cho biết nghiên cứu mới phù hợp với các dữ liệu lâm sàng ở cấp độ dân số trước đó cho thấy nguy cơ cao huyết áp trong trong thời kỳ mang thai sau khi chuyển phôi đông lạnh.

Năm ngoái, một nghiên cứu lớn ở Pháp được trình bày tại cuộc họp thường niên trực tuyến của Hiệp hội Sinh sản và Phôi thai người châu Âu cũng cho thấy nguy cơ tiền sản giật cao hơn ở người mang thai bằng phôi đông lạnh.

Thục Linh (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguy-co-bien-chung-thai-ky-khi-su-dung-trung-dong-lanh-4516207.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY