Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thử nghiệm lâm sàng vaccine của Moderna thiếu đa dạng

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III ứng viên vaccine của Moderna thiếu sự đa dạng chủng tộc, ít người da đen, Latin và nhóm dân thiểu số.

Theo các chuyên gia, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn iii vaccine ncov đầu tiên của mỹ đã không thu hút đủ số lượng tình nguyện viên mong muốn. nhóm người tham gia thiếu sự đa dạng chủng tộc.

Sự thiếu đa dạng người tham gia thử vaccine phản ánh trở ngại lâu dài và mối quan tâm của các chuyên gia y tế về việc thử nghiệm các loại Thu*c hay vaccine mới. mặt khác, nếu sự đa dạng trong các thử nghiệm lâm sàng luôn là điều cần thiết, thì việc phát triển vaccine covid-19 sao cho hiệu quả và an toàn lại càng quan trọng hơn.

Bunny ellerin, giám đốc chương trình quản lý dược phẩm và chăm sóc sức khỏe tại trường kinh doanh columbia cho biết tất cả các thử nghiệm Thu*c lâm sàng, bao gồm cả vaccine, cần phản ánh kết quả trên đa dạng chủng tộc. bởi họ sẽ là những người trực tiếp sử dụng Thu*c và vaccine trong thực tế.

Ngày 21/8, hãng dược moderna công bố tỷ lệ người da đen hoặc người mỹ gốc phi, latin, mỹ da đỏ và alaska bản địa chỉ chiếm 18% trong số hơn 13.000 người tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn iii "ứng viên" vaccine ncov của họ. so với tỷ lệ người da màu nhiễm covid-19, số người tham gia thử nghiệm kể trên là khá thấp.

Một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho thấy, trong một cuộc khảo sát trên gần 600.000 trường hợp nhiễm Covid-19, 22% trên tổng số là người da đen. Tỷ lệ nhiễm bệnh ở người Latin là 33%, tương đương với 18% dân số Mỹ.

"các cộng đồng người da màu đang gánh chịu những ảnh hưởng không cân xứng bởi đại dịch. do đó, sự tham gia của họ vào các thử nghiệm lâm sàng vaccine là rất quan trọng, để kết quả phản ánh chính xác mức độ hiệu quả và an toàn trên nhóm dân này. các thử nghiệm lâm sàng không đa dạng về chủng tộc và dân tộc dẫn đến kết quả kém chính xác và không thật sự đáng tin cậy trong môi trường thực tế", bunny ellerin cho biết.

Mặc dù chưa đạt mức mong muốn, song con số 18% trong thử nghiệm của moderna vẫn được đánh giá cao hơn nhiều so với tỷ lệ tham gia của người da màu trong các thử nghiệm khác.

Melody goodman, phó trưởng khoa nghiên cứu tại đại học new york, cho biết các nhóm thiểu số đôi khi chỉ chiếm 4% tổng số người tham gia thử nghiệm lâm sàng trong các nghiên cứu khác. "18% chưa phải con số lý tưởng, song vẫn có nhiều thử nghiệm thấp hơn mức đó", goodman nói.

Theo các chuyên gia, việc nhóm dân thiểu số tham gia chậm trễ không phải là điều quá mới mẻ. Người Mỹ gốc Phi từ lâu đã hoài nghi về hệ thống y tế của Mỹ và họ có lý do chính đáng cho việc này. Họ dễ gặp trở ngại khi sử dụng Thu*c giảm đau trong bệnh viện và phòng cấp cứu hơn so với người da trắng. Thậm chí theo nhiều nghiên cứu khác, nhóm người da màu còn gặp phải nhiều bất công hơn khi điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe.

Trong một cuộc phỏng vấn với BET tháng trước, Tiến sĩ Anthony Fauci, Viện trưởng Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIH) từng thừa nhận rằng các cơ sở y tế khẩn cấp đôi khi miễn cưỡng cung cấp cho người Mỹ gốc Phi loại Thu*c giảm đau mà họ cần để điều trị.

Tiến sĩ fauci cho rằng tỷ lệ 66% người thuộc nhóm da màu và dân thiểu số tham gia thử nghiệm vaccine ncov của moderna sẽ là con số lý tưởng. nếu không đạt được 66%, con số 50% cũng có thể mang lại kết quả khả quan không kém. nếu không thể đạt đến mức đó, kết quả thu được có thể sẽ rất tệ.

Chia sẻ với cnn, ông fauci cho biết các công ty dược phẩm nên nhắm đến việc thu nhận gấp đôi số lượng người thuộc nhóm dân thiểu số trong các thử nghiệm lâm sàng vaccine ncov mới, vì tác động của virus đối với các nhóm dân tộc là khác nhau. trong trường hợp xấu nhất, nếu vaccine không được thử nghiệm trên đủ số lượng người tham gia thuộc nhóm da đen, latin và dân tộc thiểu số, kết quả thu được có thể không đạt 100%.

Trong thông báo tuyển tình nguyện viên thử vaccine mới nhất, moderna cho biết họ đánh giá cao tầm quan trọng của sự đa dạng chủng tộc. hiện hãng dược vẫn nỗ lực thu nhận những tình nguyện viên có nguy cơ cao mắc covid-19 tham gia vào nghiên cứu để củng cố kết quả cuối cùng.

Thy An (Theo CBS News)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine/thu-nghiem-lam-sang-vaccine-cua-moderna-thieu-da-dang-4152475.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY