12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thử nghiệm vaccine ngăn ngừa huyết áp cao đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học khẳng định huyết áp cao có thể sớm được điều trị bằng cách tiêm vaccine hai lần mỗi năm.

Các bác sĩ Anh đang thử nghiệm một loại vaccine huyết áp cao đầu tiên trên thế giới để kiểm soát tình trạng của kẻ giết người thầm lặng, nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ và đau tim.

Hàng triệu người trưởng thành trên thế giới hiện đang uống thuốc hàng ngày để kiểm soát huyết áp. Nhưng các chuyên gia tại Đại học Queen Mary, London hiện đang thử nghiệm một loại vaccine huyết áp cao chỉ được tiêm sáu tháng một lần cho 630 tình nguyện viên.

Các bác sĩ Anh đang thử nghiệm một loại vaccine huyết áp cao đầu tiên trên thế giới để kiểm soát tình trạng của kẻ giết người thầm lặng.

Nếu vaccine được chứng minh là an toàn và hiệu quả, nó có thể tạo ra một cuộc cách mạng về cách kiểm soát huyết áp ở những bệnh nhân có nguy cơ cao.

Được gọi là Zilebesiran và được sản xuất bởi Alnylam Pharmaceuticals có trụ sở tại Hoa Kỳ, vaccine hoạt động bằng cách nhắm mục tiêu vào một loại hormone quan trọng do gan sản xuất.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Manish Saxena cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được thử nghiệm phương pháp tiếp cận loại này đầu tiên để nghiên cứu xem liệu nó có an toàn và hiệu quả để điều trị huyết áp cao hay không”.

"Việc giải quyết các thách thức về sức khỏe trên quy mô này không thể chỉ một mình một cá nhân hoặc tổ chức đạt được. Chúng tôi rất vui mừng được làm việc cùng với Alnylam và kết hợp chuyên môn của chúng tôi để hy vọng thay đổi y học hiện đại”.

Nghiên cứu được hỗ trợ bởi Viện Nghiên cứu y tế và chăm sóc Quốc gia Anh (NIHR), sẽ được thực hiện trong ba năm.

Nếu vaccine được chứng minh là an toàn và hiệu quả, nó có thể tạo ra một cuộc cách mạng về cách kiểm soát huyết áp ở những bệnh nhân có nguy cơ cao.

Giáo sư Sir Nilesh Samani, Giám đốc Y tế tại Quỹ Tim mạch Anh, cho biết: “Thử nghiệm thú vị này có thể dẫn đến một tin vui cho hàng triệu người bị huyết áp cao trên khắp Vương quốc Anh cũng như trên thế giới. Nhiều người trong số họ cần uống thuốc hàng ngày để giảm nguy cơ mắc bệnh đau tim và đột quỵ”.

“Nghiên cứu sẽ xác định xem liệu một mũi tiêm hai lần một năm có làm hạ huyết áp đủ trong một thời gian dài hay không”.

Huyết áp cao là nguyên nhân lớn nhất gây ra bệnh tim và đột quỵ. Nó được mệnh danh là kẻ giết người thầm lặng, vì các triệu chứng thường không được chú ý cho đến khi quá muộn.

Theo quy định của Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS), chỉ số huyết áp trên 140 / 90mmHg được xếp vào huyết áp cao. Khi bị huyết áp cao, áp lực lên thành động mạch cũng làm tổn thương các cơ quan, với các biến chứng bao gồm giảm thị lực, sa sút trí tuệ, suy tim, chứng phình động mạch và bệnh thận.

Theo NHS, có khoảng một trong 20 trường hợp huyết áp cao xảy ra do tình trạng sức khỏe tiềm ẩn hoặc do dùng một loại thuốc nhất định.

Huyết áp cao thường không có bất kỳ triệu chứng nào, vì vậy điều quan trọng là phải đi kiểm tra thường xuyên. NHS cho biết người lớn khỏe mạnh trên 40 tuổi nên kiểm tra huyết áp ít nhất 5 năm một lần. Bạn cũng có thể tự kiểm tra huyết áp tại nhà bằng bộ dụng cụ có sẵn.

Xem thêm:

Uống nhiều nước là tốt nhưng đừng uống quá nhiều trong thời gian ngắn kẻo rước họa vào thân

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thu-nghiem-vaccine-ngan-ngua-huyet-ap-cao-dau-tien-tren-the-gioi-34411/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY