Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thủ thuật đơn giản có thể thay thế ghép giác mạc

Nghiên cứu mới cho biết một thủ thuật xâm lấn tối thiểu mới có thể cải thiện điều trị ở nhiều bệnh nhân bị bệnh mắt phổ biến, không có tác dụng phụ và chi phí vừa phải.
Trong nghiên cứu bao gồm những bệnh nhân bị loạn dưỡng nội mô Fuchs (FED), các nhà khoa học cho rằng việc cắt bỏ một vài mm2 ở lớp tế bào đơn bên trong giác mạc cho phép trẻ hóa mô xung quanh mà không cần ghép giác mạc.

Thủ thuật đơn giản này phục hồi thị lực sáng rõ cho khoảng 3/4 bệnh nhân bị FED - một nguyên nhân phổ biến nhất đối với ghép giác mạc ở Mỹ.

Nhà nghiên cứu chính Kathryn Colby ở ĐH Chicago cho biết: “Đây là một thủ thuật nhanh chóng, không tốn kém và giúp bệnh nhân không phải lấy tế bào từ người khác đưa vào mắt họ, đòi hỏi phải ức chế miễn dịch tại chỗ”.

Trong 2 năm qua, khi ở trường Y Harvard, Colby đã thực hiện một thủ thuật mới được gọi là cắt bỏ màng Descemet. Cắt bỏ màng Descemet gồm cắt một miếng nhỏ của nội mô giác mạc (các tế bào bơm máu ngừng hoạt động trong FED) gắn với lớp bên dưới (màng Descemet).

Ở bệnh nhân bị FED, nước tích tụ trong giác mạc, vì sự rối loạn chức năng của các tế bào bơm, gây giảm thị lực, chói và quầng sáng. Nếu không được điều trị, tình trạng này sẽ dẫn tới mù lòa.

Việc loại bỏ những tế bào suy giảm chức năng trung tâm cho phép các tế bào ngoại vi lành mạnh di chuyển đến trung tâm của giác mạc, nơi chúng tái tạo khả năng bơm và loại bỏ dịch từ các lớp trên. Nhờ vậy dần dần phục hồi thị lực.

Cắt bỏ màng Descemet là một thủ thuật tương đối đơn giản nhưng tiềm năng của nó là một cuộc cách mạng.

BS Thu Vân

(Theo Timesofindia)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/thu-thuat-don-gian-co-the-thay-the-ghep-giac-mac-n119727.html)
Từ khóa: giac mac

Chủ đề liên quan:

đơn giản giac mac thủ thuật

Tin cùng nội dung

  • Thận đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch cơ thể. Cũng như mạch máu, nếu bị tắc hoặc bịt lấp thì chúng không thể lọc máu, khiến các động, tĩnh mạch bị lão hóa.
  • Năm nay tôi 77 tuổi, bị bệnh sỏi thận tái phát, lại phải chạy chữa tốn kém. Thật may, ông anh cho một quyển sách chữa bệnh bằng cây nhà lá vườn.
  • “Bệnh nhân mắc bệnh trĩ được tôi chữa trị ngoài việc uống Thu*c theo liều lượng còn phải đội lên đầu lá thầu dầu.
  • Táo bón là bệnh lý thường gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Bệnh đơn giản nhưng lâu ngày có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như viêm đại tràng mãn tính, trĩ, ung thư ruột già.
  • Ung thư dạ dày có thể tấn công mọi đối tượng và thường gặp nhất ở tuổi trung niên. Song bệnh có thể dễ dàng ngăn ngừa bằng những cách dưới đây.
  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
  • Chọc ối là một thủ thuật được thực hiện trong thời gian mang thai. Lý do phổ biến nhất cho phụ nữ mang thai được đề nghị chọc ối là để xem liệu em bé đang phát triển của mình có một rối loạn nhiễm sắc thể chẳng hạn như hội chứng Down.
  • Sinh thiết thận là lấy một mẫu mô nhỏ từ thận để làm xét nghiệm. Sinh thiết thận được thực hiện để chẩn đoán và theo dõi một số vấn đề của thận. Ví dụ, viêm thận, hoặc ung thư thận...
  • Sinh thiết (Biopsy) là thủ thuật lấy một mẫu mô nhỏ từ một phần của cơ thể. Các mẫu mô sau đó được khảo sát dưới kính hiển vi để tìm tế bào bất thường.
  • Làm thế nào để bé có thể chuẩn bị được tin thần, và sẵn sàng cho việc phải thực hiện thủ thuật y khoa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY