Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thủ tướng: Tình trạng lợn 2 chuồng, rau 2 luống đã giảm

MangYTe - Tình trạng lợn 2 chuồng, rau 2 luống - luống sạch nhà ăn, luống bẩn đem bán - đã giảm, từ 2017 đến nay không phát hiện vụ thịt tồn dư hoá chất nào, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị - Ảnh: L.ANH

"ba năm qua đã có sự thay đổi cơ bản về kiểm soát an toàn thực phẩm: nhập khẩu hóa chất bảo vệ thực vật giảm gần 1/2, từ 130.000 tấn/năm xuống còn 80.000 tấn/năm, diện tích nuôi trồng hữu cơ tăng, tình trạng 'lợn 2 chuồng, rau 2 luống' - luống sạch nhà ăn, luống bẩn đem bán - đã giảm, từ 2017 đến nay không phát hiện vụ thịt tồn dư hoá chất nào, trước đây thì nhiều lắm", nói tại hội nghị toàn quốc về an toàn thực phẩm được tổ chức tại hà nội sáng nay 11-1.

Theo Thủ tướng, trong 3 năm qua đã có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư cơ sở giết mổ sạch. Xuất khẩu nông sản năm 2019 đạt 41 tỉ USD, nhiều nông sản Việt Nam đã vượt được hàng rào kỹ thuật của các thị trường khó tính như châu Âu và Mỹ.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn có trên 8 triệu hộ sản xuất thực phẩm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn do điều kiện sản xuất, chế biến không đồng nhất. Vẫn còn xảy ra những vụ ngộ độc thực phẩm lớn, như vụ ngộ độc rượu làm 10 người ch*t, 150 người nhập viện ở Lai Châu.

Vì vậy, yêu cầu chuyển biến về kiểm soát an toàn thực phẩm phải rõ nét, thực chất hơn nữa, xử lý sai phạm về an toàn thực phẩm phải nghiêm, không xử lý hình sự thì xử lý hành chính, không bỏ qua vi phạm nào.

Theo thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc, trong 15 ngày ra quân kiểm tra an toàn thực phẩm, cơ quan công an đã xử lý trên 1000 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm, trong đó có những vụ điển hình như bắt giữ 12 tấn nội tạng bốc mùi nhập lậu, 115 tấn đông dược được bảo quản bằng diêm sinh độc hại.

Trong 3 năm qua, đã có 24.000 vụ vi phạm được xử lý, khởi tố điều tra 39 vụ và 48 bị can. So với giai đoạn trước là có rất nhiều chuyển biến vì trước đó hầu như không khởi tố được bất kỳ trường hợp vi phạm nào.

Báo cáo của Bộ Y tế tại hội nghị cũng cho biết so sánh năm 2019 với năm 2016, số cơ sở sản xuất nông sản, thuỷ sản được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP tăng 41% cơ sở trồng trọt và 127% diện tích, gần 70% cơ sở chăn nuôi, 210% cơ sở nuôi trồng thuỷ sản, số chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đã tăng rất mạnh.

Tuy nhiên, thủ tướng vẫn băn khoăn về quảng cáo và bán thực phẩm, thực phẩm chức năng, Thu*c thông qua thương mại điện tử, "không có gì mà quảng cáo ầm ĩ, rầm rộ", trong khi người mua người bán không gặp nhau và cũng không được biết về tình hình chất lượng của sản phẩm.

Đây là hình thức kinh doanh mới, cần chú ý trong thời gian tới, Thủ tướng lưu ý.

"chú ý đến chất lượng thực phẩm và môi trường, trong đó có những vấn đề xảy ra hàng ngày. như ngày ông công ông táo, tới đây mỗi nhà đi thả cá lại vứt ra môi trường 1 túi nilông thì có bảo vệ môi trường không? đây là vấn đề giống nòi, sức khoẻ của dân tộc việt, là tương lai của việt nam", nhấn mạnh.

Xuất khẩu 36 tỉ USD và 'rau hai luống, lợn hai chuồng'

TTO - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường nêu những con số cho thấy sự phát triển ấn tượng của sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên hệ thống quản lý lạc hậu vẫn hiển hiện ở chỗ hết cứu lợn, cứu gà đến cứu khoai tây, su hào.

L.ANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/thu-tuong-tinh-trang-lon-2-chuong-rau-2-luong-da-giam-20200111120007604.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY