12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thực hành “chánh niệm” để an thần không dùng thuốc

Chánh niệm là phương pháp kiểm soát và làm chủ cảm xúc bắt nguồn từ Phật giáo. Hiện nay, phương pháp này ngày càng lan rộng và trở thành một phương pháp để làm an thần, giảm đau, thậm chí chữa bệnh ung thư trong y khoa hiện đại.

Chánh niệm là gì?

Khi thực hành "chánh niệm", bạn cần phải gạt bỏ tất cả mọi suy nghĩ ra khỏi tâm trí, chỉ tập trung vào 1 điều duy nhất.

Chánh niệm (Mindfulness) có nghĩa đen là “để hết tâm trí vào” một chuyện gì đó, tập trung toàn bộ các giác quan vào điều đó.

Còn theo quan điểm Phật giáo, "chánh niệm là khi nói biết mình đang nói gì, khi nghĩ biết mình đang nghĩ gì, khi làm biết mình đang làm gì". Chánh niệm có mối liên hệ tới sự kiên nhẫn và chịu đựng.

Thực tập “chánh niệm” một cách thường xuyên có thể giúp bạn không để tâm vào những ồn ào xung quanh và tập trung cho mục tiêu của mình.

Đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh những lợi ích mà "chánh niệm" trong việc làm giảm các triệu chứng như chứng đau kinh niên, căng thẳng (stress), trầm cảm (depression), lo sợ (anxiety), bệnh da vẩy nến (psoriasis) và cả bệnh ung thư.

Thực hành chánh niệm

Khi thực tập chuỗi bài tập chánh niệm này, đừng nghĩ điều gì khác ngoài những vật mà bạn đang muốn chánh niệm.

Phương pháp này có thể thực hành bất cứ lúc nào trong ngày với tất cả các đối tượng mà bạn muốn. Có thể đặt mục tiêu là thực hành trong vòng 15 đến 20 phút, 4-8 lần mỗi ngày để chánh niệm phát huy tác dụng tốt nhất cho đời sống tinh thần của bạn.

Dưới đây là một vài bài tập chánh niệm đơn giản, bạn hoàn toàn có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi:

+ Chánh niệm trong lúc ngồi

Tìm một chỗ ngồi tương đối yên tĩnh, sau đó ngồi xếp bằng, lưng thẳng nhưng không cứng nhắc, hãy thả lỏng, mắt nhắm hờ. Hãy bắt đầu "chánh niệm" bằng cách để ý đến tư thế của bạn, cảm nhận xem bờ lưng đang thẳng đứng, áp lực ở mông ra sao (mềm hay cứng), ấm hay lạnh.

Sau đó chú ý đến sự di chuyển ra vào của hơi thở tại vành mũi và bụng phồng/xẹp. Chỉ cần quan tâm đến sự chuyển động, căng/xẹp, rung động hay nóng /lạnh từ các bộ phận trên cơ thể bạn thôi! Hãy thở một cách bình thường, từ tốn và sâu, đừng suy nghĩ mông lung đến bất kỳ điều gì khác ngoài cơ thể bạn.

Trong khi ngồi, đôi lúc bạn sẽ thấy ngứa hoặc đau ở một chỗ nào đó. Đừng khó chịu! Hãy "lắng nghe" và "quan sát" cảm xúc này và làm quen với nó.

+ Chánh niệm với hoa

Cần gạt bỏ những căng thẳng, chỉ tập trung cảm nhận sự vật bằng tất cả giác quan.

Tìm một bông hoa và quan sát nó thật kĩ, sau đó trả lời xem nó có hình dạng, màu sắc như thế nào? Mùi hương của nó ra sao? Thậm chí, hãy cảm nhận về mặt đất dưới chân và gió đang thổi xung quanh bạn khi đang đắm chìm trong hương sắc của bông hoa ấy.

+ Chánh niệm trong lúc ăn

Chỉ cần ngửi và cảm nhận mùi thơm của các món ăn. Nhìn làn hơi đang bốc lên nghi ngút từ món ăn nóng sốt, hít hà vị thơm của món ăn, sau đó cảm nhận hương vị món ăn khi đưa chúng vào miệng.

+ Lúc tắm

Hãy cảm nhận nhiệt độ của nước, nghe âm thanh của nước khi nó chạm xuống sàn. Hãy để hơi nước xộc vào mũi bạn, phả lên mặt bạn, từng giọt nước vuốt ve lên da thịt của bạn.

+ Với đồ vật

Tập chánh niệm với một số đồ vật quen thuộc trong nhà hoặc văn phòng của mình như bàn chải đánh răng, cái bàn, cái ghê, trái táo hoặc điện thoại di động, tập giấy. Nhìn vào các đồ vật này thật chăm chú và tìm ra một chi tiết mới về mỗi đồ vật mà trước kia ta không nhìn thấy.

Thanh Vy

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thuc-hanh-chanh-niem-de-an-than-khong-dung-thuoc-20185/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY