Thực hành chẩn đoán và điều trị hôm nay

Thực hành dụng cụ Tr*nh th*i đặt trong tử cung

Trong khoảng 6 tuần sau khi đặt vòng Tr*nh th*i, vẫn phải áp dụng thêm một biện pháp Tr*nh th*i khác để đảm bảo an toàn, vì hiệu quả Tr*nh th*i chưa được phát huy trong thời gian này.

Là một dụng cụ bằng chất dẻo đơn thuần hoặc thường hơn là bằng chất liệu đồng, có hormon Tr*nh th*i, hoặc cũng có thể bằng thép không gỉ, có các sợi nhựa dẻo dính vào để khi đặt trong tử cung thì các sợi này thò ra *m đ*o, được đặt vào trong tử cung với mục đích Tr*nh th*i, nên thông thường được gọi là vòng Tr*nh th*i. Vòng Tr*nh th*i có tác dụng làm thay đổi lớp nội mạc tử cung, để không còn thích hợp cho trứng làm tổ. Một vài loại vòng Tr*nh th*i đặc biệt còn được chế tạo để có thể tiết ra progesteron.

Vòng Tr*nh th*i thường được đặt vào tử cung vào ngày thứ 4, thứ 5 của chu kỳ kinh nguyệt. Mặc dù cũng có thể đặt vòng Tr*nh th*i vào những ngày khác trước khi rụng trứng (ngày thứ 14), nhưng người ta thường chọn đặt sớm hơn.

Chống chỉ định

Phụ nữ có chảy máu *m đ*o bất thường chưa rõ nguyên nhân.

Có thai hoặc nghi ngờ có thai.

Bệnh viêm vùng chậu trong vòng 6 tháng gần đây.

Tiền sử có thai ngoài tử cung.

Phụ nữ chưa từng sinh con.

Phụ nữ bị rong kinh (chảy máu *m đ*o quá nhiều khi hành kinh) hoặc thống kinh (đau nhiều khi hành kinh).

Có ung thư đường Sinh d*c hoặc có dấu hiệu nghi ngờ ung thư.

Tử cung có dấu hiệu bất thường.

Phụ nữ mắc các bệnh lây qua đường T*nh d*c.

Phụ nữ có quan hệ T*nh d*c với nhiều người.

Cách dùng

Vòng Tr*nh th*i có thể đặt vào tử cung trong những ngày cuối kỳ kinh hoặc ngay khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt mới, để đảm bảo loại trừ khả năng có thai. Để thuận tiện, người ta thường đặt vòng Tr*nh th*i vào ngày thứ 4 hoặc thứ 5 của chu kỳ kinh nguyệt.

Ngay sau khi đặt dụng cụ Tr*nh th*i trong tử cung, cần phải tránh giao hợp trong vòng 48 giờ sau đó.

Trong khoảng 6 tuần sau khi đặt vòng Tr*nh th*i, vẫn phải áp dụng thêm một biện pháp Tr*nh th*i khác để đảm bảo an toàn, vì hiệu quả Tr*nh th*i chưa được phát huy trong thời gian này.

Vòng Tr*nh th*i thường có các sợi nhựa dẻo nhô ra *m đ*o qua cổ tử cung, để giúp người sử dụng có thể kiểm tra và đảm bảo là vòng đang nằm đúng vị trí. Sau khi đặt vòng vào tử cung, người sử dụng phải tự kiểm tra hằng tuần trong vòng 6 tuần, và sau đó phải kiểm tra hằng tháng, tốt nhất là vào thời điểm cuối mỗi kỳ kinh nguyệt.

Nếu khi kiểm tra không thấy sợi nhựa dẻo, có thể vòng Tr*nh th*i đã đi sâu vào tử cung, hoặc đã gây thủng tử cung. Cần thực hiện các chỉ dẫn sau:

Khám thai để loại trừ khả năng có thai.

Nếu không có thai, áp dụng ngay một biện pháp ngừa thai tạm thời khác.

Đến khám chuyên khoa ngay để được xử lý thích hợp.

Vòng Tr*nh th*i có hiệu quả kéo dài nhiều năm.

Người sử dụng cần biết rõ kỳ hạn của loại vòng đang sử dụng để thay thế đúng lúc. Có loại được dùng trong 3 – 5 năm, có loại đến 10 năm. Ngoài ra, nếu không có nguyên nhân thực sự cần thiết, không nên thay đổi vòng.

Do tác dụng phụ làm tăng sự chảy máu kinh nguyệt, nên sau khi sử dụng vòng Tr*nh th*i một thời gian nên được chẩn đoán xét nghiệm để đảm bảo không bị thiếu máu.

Nếu muốn lấy vòng Tr*nh th*i ra không dùng nữa, tốt nhất là nên lấy ra vào thời điểm đang hành kinh.

Nếu cần lấy vòng Tr*nh th*i ra vào khoảng giữa chu kỳ kinh nguyệt, nên áp dụng một biện pháp Tr*nh th*i nào đó trong khoảng thời gian 7 ngày trước khi lấy vòng Tr*nh th*i ra.

Nếu ngừng sử dụng vòng Tr*nh th*i với mục đích chuẩn bị có thai, nên có thời gian chờ ít nhất là1 tháng sau khi đã lấy vòng Tr*nh th*i ra. Điều này nhằm giúp cho lớp nội mạc tử cung có đủ thời gian tái tạo để trở lại trạng thái bình thường như trước.

Phụ nữ đã mãn kinh sau một năm, nếu có sử dụng vòng Tr*nh th*i cần phải lấy ra.

Ưu – nhược điểm

Dụng cụ Tr*nh th*i đặt trong tử cung chỉ thực hiện một lần (thường do nhân viên y tế thực hiện) nhưng có tác dụng Tr*nh th*i lâu dài, hiệu quả Tr*nh th*i cao, rất thích hợp với những đối tượng muốn Tr*nh th*i dài hạn. Tỷ lệ thất bại vào khoảng 0,3 – 2%.

Các tác dụng phụ có thể trở nên nghiêm trọng ở một số người dùng, đặc biệt là đau bụng khi có để tìm sợi nhựa dẻo. Nếu không thành công, có thể cần phải siêu âm. Tùy theo vị trí được tìm thấy, cần tìm cách nhẹ nhàng lấy ra càng sớm càng tốt để giảm nguy cơ nhiễm trùng tử cung.

Trường hợp có thai sau khi đặt vòng Tr*nh th*i, cần đến bác sĩ chuyên khoa để lấy vòng Tr*nh th*i ra ngay càng sớm càng tốt và tiếp tục theo dõi. Nếu không thể lấy vòng ra bằng cách kéo các sợi nhựa dẻo, nên để nguyên ở vị trí hiện tại. Trong trường hợp này, sẽ có nguy cơ sẩy thai (khoảng 25%), nhiễm trùng tử cung hoặc sinh thiếu tháng. Nếu tuổi thai > 12 tuần, đề nghị bệnh nhân đến khám ngay với bác sĩ sản khoa.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/thchandoandieutri/thuc-hanh-dung-cu-tranh-thai-dat-trong-tu-cung/)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY