Thực hành chẩn đoán và điều trị hôm nay

Thực hành Tr*nh th*i sau giao hợp

Chảy máu *m đ*o có thể xảy ra khoảng vài ba ngày sau khi uống liều Thu*c thứ hai, và kỳ kinh nguyệt kế tiếp có thể sẽ chậm lại vài ba ngày.

Các biện pháp Tr*nh th*i sau giao hợp là các biện pháp cần sử dụng trong những trường hợp để ngăn ngừa việc có thai ngoài ý muốn sau khi đã thực hiện việc giao hợp trong một điều kiện thiếu an toàn, không dùng các biện pháp Tr*nh th*i hoặc vào thời điểm mà biện pháp Tr*nh th*i đang dùng không đảm bảo tác dụng. Hiện có 2 biện pháp Tr*nh th*i sau giao hợp thường được sử dụng là sử dụng hormon và sử dụng dụng cụ Tr*nh th*i đặt trong tử cung.

Sử dụng hormon

Dạng viên uống chứa hormon với liều lượng thích hợp, được dùng trong vòng 72 giờ sau khi giao hợp, có tác dụng ngăn không cho trứng làm tổ. Thu*c không thể đạt hiệu quả 100% (tỷ lệ thất bại khoảng 1 – 2%) nên sau đó một tháng cần thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán để xác định việc có thai hay không.

Các tác dụng phụ có thể

Buồn nôn. Nếu có nôn trong vòng 2 giờ sau khi uống Thu*c, có thể Thu*c uống vào không đảm bảo tác dụng, cần dùng thêm một liều khác.

Chảy máu *m đ*o có thể xảy ra khoảng vài ba ngày sau khi uống liều Thu*c thứ hai, và kỳ kinh nguyệt kế tiếp có thể sẽ chậm lại vài ba ngày.

Trong trường hợp có thai, việc dùng Thu*c này chưa được chứng minh là không ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Để đạt hiệu quả Tr*nh th*i sau giao hợp, sử dụng ngay 2 viên Thu*c có chứa 250μg levonorgestrel và 50μg ethinyl- estradiol, chẳng hạn như Schering PC4 hay Ovran 50. Sau đó 12 giờ, uống tiếp 2 viên nữa.

Trong các trường hợp bị chống chỉ định tuyệt đối với estrogen, có thể dùng 0,6mg levonorgestrel trong vòng 12 giờ sau khi giao hợp, tương đương với một liều 20 viên Microval (mỗi viên chứa 0,03mg levonorgestrel).

Dùng dụng cụ Tr*nh th*i đặt trong tử cung

Dụng cụ Tr*nh th*i đặt trong tử cung (hay vòng Tr*nh th*i) có thể có tác dụng Tr*nh th*i sau giao hợp nếu được dùng trong vòng 5 ngày sau khi giao hợp. Mặc dù có một số chống chỉ định đối với phương pháp này như sẽ đề cập ở phần kế tiếp, nhưng nếu được dùng với mục đích Tr*nh th*i sau giao hợp, một vài trường hợp chống chỉ định vẫn có thể được áp dụng như:

Phụ nữ có tiền sử thai ngoài tử cung.

Phụ nữ chưa từng sinh con.

Phụ nữ bị viêm vùng chậu trong thời gian gần đây (với điều kiện đang được điều trị bằng kháng sinh).

Cần chú ý là các trường hợp trên thuộc về những đối tượng chống chỉ định nếu dùng vòng Tr*nh th*i như một biện pháp Tr*nh th*i lâu dài.

Nếu được đặt vào tử cung trong vòng 5 ngày sau khi giao hợp, biện pháp này đạt hiệu quả Tr*nh th*i 100%. Vòng Tr*nh th*i được lấy ra sau kỳ kinh nguyệt kế tiếp.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/thchandoandieutri/thuc-hanh-tranh-thai-sau-giao-hop/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY