Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực hiện nghiêm 5 nội dung Công điện số 12 của thành phố

(HNMO) - Ngày 3-6, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo với các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến.

(hnmo) - ngày 3-6, phó chủ tịch ubnd thành phố, phó trưởng ban thường trực ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch covid-19 thành phố hà nội chử xuân dũng chủ trì cuộc họp ban chỉ đạo với các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến.

14 chùm ca bệnh đã được kiểm soát

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 1-6 đến nay, Hà Nội có 14 ca mắc là F1 cách ly tập trung chuyển thành F0 và 2 ca mắc là nhân viên y tế. Từ ngày 29-4 đến nay, thành phố ghi nhận 111 ca phát hiện ngoài cộng đồng tại 19 quận, huyện; 111 ca là đối tượng F1 cách ly tập trung chuyển thành F0; 200 ca mắc trong bệnh viện. Như vậy, đến nay 14/14 chùm ca bệnh đã được kiểm soát tốt, không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Hiện, thành phố còn 48 điểm phong tỏa tại 15 quận, huyện. 

Về công tác lấy mẫu xét nghiệm, từ ngày 29-4 đến nay đã xét nghiệm được hơn 154.000 mẫu. Ngày 1-6, thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm cho 85 thành viên Hội đồng ra đề thi và đội ngũ phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022. Ngoài ra, cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm cho 1.288/1.583 người về từ thành phố Hồ Chí Minh, đều cho kết quả âm tính. Thành phố Hà Nội đã thành lập 18 cơ sở cách ly tập trung với hơn 11.000 chỗ. Các địa phương tiếp tục rà soát, thành lập các khu cách ly tập trung nhằm nâng công suất cách ly lên trên 30.000 chỗ.

Nhận định tình hình dịch thời gian tới, ông Hoàng Đức Hạnh cho rằng, mặc dù các ổ dịch đã được kiểm soát, tuy nhiên trong những ngày qua vẫn ghi nhận các ca mắc là trường hợp F1 trong các khu cách ly tập trung. Ngoài ra, tình hình dịch tại các tỉnh, thành phố là Bắc Ninh, Bắc Giang còn diễn biến phức tạp trong khi có nhiều công nhân, chuyên gia làm việc tại đây nhưng cư trú trên địa bàn Hà Nội, và có nhiều người ở khu vực giáp ranh; tình hình dịch tại thành phố Hồ Chí Minh liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có nguy cơ tiếp tục lây nhiễm ra địa phương khác... Vì thế, thời gian tới, Hà Nội có thể tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới tại các khu cách ly và ngoài cộng đồng.

Lãnh đạo huyện Phú Xuyên cho biết, đã lấy 460 mẫu xét nghiệm, trong đó 451 mẫu đã âm tính, còn lại chưa có kết quả; rà soát 4.470 công nhân làm việc trong các khu công nghiệp tại Bắc Ninh và Bắc Giang; chuẩn bị các điều kiện thành lập 2 khu cách ly tập trung có thể thu dung được khoảng 800 người; chuẩn bị các phương án cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và thi vào lớp 10.

Tại huyện mỹ đức, hiện mới có 6 trường hợp f1 và đã có kết quả xét nghiệm âm tính. huyện đã kiện toàn 19 tổ covid-19 cộng đồng. còn lãnh đạo huyện thường tín báo cáo, trên địa bàn có 3 ổ dịch và đến nay đã dỡ bỏ phong tỏa y tế 2 ổ dịch; tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao; thành lập 154 tổ covid-19 cộng đồng.

Theo lãnh đạo quận Hoàng Mai, quận đã rà soát được 40 trường hợp đi từ thành phố Hồ Chí Minh và 65 người đi từ Bắc Giang, đã cho kết quả xét nghiệm âm tính; xử phạt 309 trường hợp với số tiền hơn 700 triệu đồng. 

Về việc những người liên quan đến hội thánh truyền giáo phục hưng trên địa bàn, lãnh đạo huyện chương mỹ báo cáo, đã rà soát trên địa bàn, khoanh vùng và truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những người có liên quan. lãnh đạo huyện đã nắm được thông tin người của hội thánh truyền giáo đến địa bàn từ ngày 24-4 và chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch khi nhận được thông tin về ca bệnh liên quan. kết quả truy vết có 16 người liên quan đến hoạt động truyền giáo trên địa bàn huyện. đến sáng 3-6, trung tâm y tế huyện đã lấy mẫu được 12 trường hợp, 11/12 mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính, 1 mẫu đang chờ kết quả.

Điều chỉnh lịch thi và thời gian thi vào lớp 10 trung học phổ thông

Liên quan đến việc chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 trung học phổ thông, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, đã có tờ trình gửi UBND thành phố để điều chỉnh lịch thi, thời gian làm bài và hình thức tổ chức kỳ thi. Theo đó, kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 13-6, rút ngắn thời gian thi. Theo kế hoạch đã công bố, các môn ngữ văn và toán có thời gian làm bài 120 phút/môn, sẽ giảm còn 90 phút/môn; môn ngoại ngữ và lịch sử có thời gian làm bài là 60 phút, sẽ giảm còn 45 phút/môn. " Việc điều chỉnh là không mong muốn, tuy nhiên để bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp; hoàn thành mục tiêu của công tác tuyển sinh, trên cơ sở xem xét nhiều phương án, Sở cũng đã trình UBND thành phố phương án tốt nhất trong điều kiện hiện nay", ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định.

Báo cáo về tình hình xét nghiệm, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cho biết, đã thực hiện làm các buồng, vách ngăn lấy mẫu thoáng mát tạo điều kiện và bảo vệ sức khỏe cho các nhân viên y tế làm việc trong thời tiết nắng nóng.

Các địa phương, đơn vị bám sát nội dung Công điện số 12/CĐ-UBND

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho rằng, nguy cơ dịch trên địa bàn thành phố còn cao, cần sự chung sức, đồng lòng của người dân cùng tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, các địa phương, đơn vị phải bám sát chỉ đạo của UBND thành phố trong nội dung Công điện số 12/CĐ-UBND ngày 2-6-2021.

Phó trưởng ban thường trực ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch covid-19 nhấn mạnh, các địa phương, đơn vị cần siết chặt quản lý cơ sở cách ly tập trung. giao sở y tế, bộ tư lệnh thủ đô và ubnd các quận, huyện, thị xã rà soát các nội dung trong công điện để triển khai tổ chức thực hiện, không để lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung. ngoài ra, các đơn vị, địa phương cần quản lý chặt người đi từ vùng dịch có diễn biến phức tạp như: bắc ninh, bắc giang, thành phố hồ chí minh; bảo đảm an toàn tuyệt đối các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố.

Về công tác bảo đảm an toàn cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông, đồng chí Chử Xuân Dũng nêu rõ, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Sở Y tế đã có văn bản hướng dẫn liên ngành bảo đảm an toàn dịch Covid-19. Ban Chỉ đạo đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tuyên truyền các biện pháp nêu trong hướng dẫn để các địa phương thực hiện mạnh mẽ hơn, tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.

"Sở Giáo dục và Đào tạo cần có hướng dẫn, kịch bản chi tiết, tổ chức diễn tập để rút kinh nghiệm công tác tổ chức; rà soát công tác chuẩn bị, bảo đảm an toàn tuyệt đối công tác thi tuyển sinh", đồng chí Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương (Chủ tịch UBND các địa phương) phải chịu trách nhiệm về các đối tượng F1, F2 để có chính sách phù hợp khi tham gia kỳ thi vào lớp 10 trung học phổ thông như phương án của Sở Giáo dục và Đào tạo.

"Khi các trường hợp F1 xét nghiệm âm tính thì trường hợp F2 sẽ trở thành đối tượng bình thường. Các điểm thi có thể tổ chức phòng thi riêng cho các trường hợp F2 này. Kỳ thi năm nay tổ chức ngắn gọn, tập trung các môn thi buổi sáng, rút ngắn thời gian thi để bảo đảm sức khỏe, an toàn phòng, chống dịch cho thí sinh nhưng cấu trúc các đề thi vẫn phải bảo đảm có sự phân loại trình độ thí sinh để thuận lợi cho các trường tuyển sinh", đồng chí Chử Xuân Dũng yêu cầu.

Ngoài ra, phó chủ tịch ubnd thành phố cũng đề nghị các đơn vị, địa phương tập trung huy động mọi nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch covid-19 cũng như xây dựng quỹ vắc xin cho công tác phòng, chống dịch; xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm phòng, chống dịch, đồng thời phải có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời đối với các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. sở y tế rà soát các đợt tiêm chủng vắc xin phòng, chống covid-19 trước đó để kiểm tra tình hình sức khỏe những cá nhân tham gia, chuẩn bị cho đợt tiêm vắc xin lần 3.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1001532/thuc-hien-nghiem-5-noi-dung-cong-dien-so-12-cua-thanh-pho)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY