12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thực hư lời đồn nuốt kẹo cao su nó sẽ nằm trong bụng tận 7 năm

Nhai kẹo cao su được yêu thích vì nhiều lý do: Đó là cách chữa hôi miệng nhanh chóng, là một món ăn nhẹ ngon miệng và thậm chí có thể được sử dụng như một chất thay thế nicotine để giúp bạn bỏ thuốc lá. Nhưng có một lời đồn đại rằng nếu nuốt kẹo cao su, nó sẽ nằm trong bụng tận 7 năm.

Vậy nuốt kẹo cao su có hại không, chúng tôi đã trao đổi với hai bác sĩ để tìm hiểu.

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn nuốt kẹo cao su?

Odelia Lewis, một bác sĩ y học gia đình được hội đồng chứng nhận ở Brooklyn, New York cho biết: Nuốt một miếng kẹo cao su không thường xuyên thường vô hại.

Điều đó nói rằng, có một số sự thật đối với tin đồn rằng bạn không thể tiêu hóa kẹo cao su. Thật vậy, dạ dày của chúng ta không thể phá vỡ món ăn vặt dai này vì nó được làm từ chủ yếu là các thành phần tổng hợp.

Dạ dày của chúng ta không thể phá vỡ món ăn vặt dai này vì nó được làm từ chủ yếu là các thành phần tổng hợp.

Kết quả là, bã kẹo cao su sẽ di chuyển qua đường tiêu hóa một cách nguyên vẹn cho đến khi được bài tiết trong phân.

Thời gian chính xác là bao lâu không được biết, và nó có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như lượng kẹo cao su bạn đã nuốt và hệ tiêu hóa di chuyển nhanh như thế nào.

Tác dụng tiêu cực tiềm ẩn của việc nuốt kẹo cao su

Mặc dù thỉnh thoảng nuốt kẹo cao su không có gì là xấu đối với bạn, nhưng các bác sĩ không khuyên bạn nên bỏ thói quen này do khả năng biến chứng nhẹ.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, nuốt quá nhiều kẹo cao su - đặc biệt là trong thời gian ngắn - có thể dẫn đến tắc nghẽn đường tiêu hóa.

Tắc nghẽn đường ruột có nguy cơ gây ra các triệu chứng như: Đau bụng và chuột rút, ăn không ngon, táo bón, nôn mửa, không có khả năng đi tiêu hoặc xì hơi, sưng bụng.

Mặc dù thỉnh thoảng nuốt kẹo cao su không có gì là xấu đối với bạn, nhưng các bác sĩ không khuyên bạn nên bỏ thói quen này do khả năng biến chứng nhẹ.

Nếu không được điều trị, nó cũng có nguy cơ dẫn đến tổn thương vĩnh viễn hoặc nhiễm trùng trong đường tiêu hóa.

Và đó không phải là sự phức tạp duy nhất cần xem xét. Tiến sĩ Candace Griffith, một bác sĩ nội khoa được hội đồng chứng nhận có trụ sở tại Pensacola, Florida, Hoa Kỳ cho biết: “Có một mối lo ngại về việc bã kẹo cao su sẽ lọt vào khí quản”.

“Mặc dù rất hiếm, nhưng nếu kẹo cao su lọt vào khí quản, thì nó có thể đi vào phổi”.

Tiến sĩ Griffith cho biết: “Bất kỳ vật thể lạ nào được tìm thấy ở nơi không nên có trong cơ thể đều gây lo ngại và có nguy cơ dẫn đến các thủ tục loại bỏ mà lẽ ra có thể tránh được”.

Những rủi ro này rõ ràng hơn khi nói đến trẻ em. Trẻ em có nhiều khả năng bị nghẹt thở và tắc ruột do nuốt bã kẹo cao su hơn so với người lớn.

Với trẻ em, chúng sẽ nhai bốn hoặc năm miếng kẹo cao su để thổi bong bóng lớn nhất. Chúng có thể ngây thơ cố nuốt và cuối cùng là bị nghẹn. Do phản xạ nghẹn của chúng chưa phát triển như người lớn nên điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Phải làm gì nếu con bạn bị nghẹn kẹo cao su

Theo các chuyên gia, đây là những bước cần làm nếu trẻ bị nghẹt thở:

- Gọi 115 và giữ liên lạc trong khi bạn hỗ trợ.

- Đứng phía sau trẻ và vòng tay qua eo trẻ.

- Nắm tay bằng một tay, đặt ngón cái vào trong. Đặt nắm tay của bạn ngay dưới ngực và trên rốn trẻmột chút. Nắm lấy nắm đấm của bạn bằng tay còn lại.

- Ấn nhanh vào bụng của trẻ bằng cách đẩy lên trên.

- Lặp lại động tác này cho đến khi kẹo cao su rơi ra.

- Đưa trẻ đến bác sĩ để đảm bảo rằng không có mảnh vụn nào còn sót lại trong phổi của chúng.

Mặc dù có những rủi ro liên quan đến việc thường xuyên nuốt kẹo cao su, nhưng điều này không có nghĩa là bạn phải từ bỏ việc nhai hoàn toàn. Theo các bác sĩ, thỉnh thoảng nuốt kẹo cao su thường vô hại.

Tuy nhiên, tốt nhất bạn không nên tạo thói quen này và luôn tránh nuốt những miếng kẹo cao su lớn, vì điều này có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh phổi hoặc tắc ruột. Cũng cần tránh cho kẹo cao su cho trẻ nhỏ và giám sát chặt chẽ trẻ lớn hơn khi chúng nhai kẹo cao su, vì chúng có nguy cơ mắc nghẹn cao hơn.

Xem thêm: 4 thói quen nấu ăn gây ung thư các bà nội trợ cần biết để tránh ngay lập tức

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thuc-hu-loi-don-nuot-keo-cao-su-no-se-nam-trong-bung-tan-7-nam-35213/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY