12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thực hư phương pháp bơm cà phê qua hậu môn giúp cơ thể giải độc và chữa được ung thư

Gần đây, trên mạng xã hội, nhiều người, đặc biệt những người theo chế độ thực dưỡng chia sẻ phương pháp thải độc đại tràng bằng cách bơm cà phê vào hậu môn và cho rằng cách làm này có thể làm sạch đại tràng, lấy đi độc tố trong cơ thể bên cạnh đó còn có tác dụng phòng tránh ung thư. Vậy phương pháp này có hiệu quả như lời đồn, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Trên thực tế, liệu pháp thải độc này không mới, khi thực hiện thụt cà phê, người ta sẽ truyền một lượng lớn nước cafe vào bên trong đại tràng (khoảng 500cc-1000cc, thậm chí vài lít) qua đường hậu môn. Lượng nước cafe này vào bên trong ruột già sẽ làm căng phình đại tràng, dẫn đến cảm giác muốn đi cầu, và nhờ đó, người tháo thụt sẽ đẩy hết mọi thứ ra ngoài.

Khi thực hiện thụt cà phê, người ta sẽ truyền một lượng lớn nước cafe vào bên trong đại tràng qua đường hậu môn - (Ảnh: Internet).

Những năm gần đây, phong trào này ở Việt Nam ngày càng rộ lên như nấm vì người sử dụng tin rằng thụt tháo cà phê có thể giúp chống lại hoặc chữa bệnh tật, đặc biệt là ung thư.

Thải độc bằng cafe qua đường hậu môn có cơ sở khoa học không?

Theo các bác sĩ và chuyên gia về bệnh đường tiêu hóa, đến nay chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng tự tháo thụt có tác dụng phòng ngừa và chữa trị ung thư, cũng như giúp cho cơ thể khỏe hơn. Hơn nữa, việc tự thụt tháo bằng cà phê cũng rất nguy hiểm, khi bơm nước (cà phê) vào sẽ thúc đẩy việc đi ngoài, gây tiêu chảy và mất nước, rối loạn điện giải nếu không được bù nước kịp thời sẽ phải cấp cứu, chậm trễ sẽ ảnh hưởng tới tính mạng. Làm thụt rửa nhiều lần có thể dẫn đến viêm bỏng thành niêm mạc bên trong ruột, từ đó có thể gây ra hoại tử phải cắt bỏ ruột.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí chuyên khoa về tiêu hóa của Hội Bác Sĩ chuyên khoa đường tiêu hóa Hoa Kỳ American College of Gastroenterology đã nhận định "Thụt rửa ruột già bằng cafe là thủ thuật rủi ro sức khỏe, không có hiệu quả, và không có bằng chứng khoa học".

Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng tự tháo thụt có tác dụng phòng ngừa và chữa trị ung thư cũng như giải độc cơ thể - (Ảnh: Internet).

Chúng ta có cần giải độc không?

Bình thường, chúng ta không cần phải thải độc đại tràng vì chúng có cơ cấu hoạt động và tự làm sạch nhịp nhàng bằng cách liên tục thay mới lớp niêm mạc đại tràng.

Hơn nữa, y khoa hiện nay cũng không có bằng chứng là chúng ta "bị độc" và cần phải giải. Cơ thể chúng ta là một bộ máy hoàn chỉnh, có thể tự cân bằng và điều chỉnh các tổn thương. Ví dụ như độ pH trong máu chúng ta luôn ở mức ổn định 7.4 (7.35-7.45) vì nếu độ pH cao hay thấp thì các protein sẽ không hoạt động tối ưu được. Các độc tố, nếu có, cũng sẽ luôn được cân bằng và đài thải ra ngoài. Khái niệm độc tố chỉ đơn giản là liều lượng.

Vì vậy, cách thải độc cho cơ thể tốt nhất là hình thành thói quen ăn uống khoa học, ăn sạch, uống sạch, bảo vệ gan, thận để chúng hoạt động hiệu quả.

Trong trường hợp nào chúng ta mới được chỉ định thụt tháo?

Việc thụt tháo thường được dùng trong trường hợp điều trị bệnh lý; trước khi làm nội soi, phẫu thuật hoặc người bị táo bón làm tháo thụt tức thời, sau đó phải tìm nguyên nhân táo bón để điều trị.

Và có hai biện pháp làm sạch ruột, một là: sử dụng thuốc, các dung dịch thụt tháo hay uống các loại trà thảo dược có tác dụng làm sạch đường ruột, theo khuyến cáo của bác sĩ; hai là: thụt rửa được thực hiện bởi nhân viên y tế có chuyên môn, người ta thực hiện phương pháp này bằng cách bơm một lượng nước và dung dịch vào đại tràng thông qua một chiếc ống nối với trực tràng.

Bởi thế cho nên, chúng ta không được thụt tháo tùy tiện, đặc biệt là sử dụng những nguyên liệu không được khuyến cáo vì chúng có thể gẩy ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Bệnh nhân ung thư càng không nên làm vì liệu pháp này có thể dẫn đến nhiễm trùng cấp hay tử vong.

Ngoài ra, mọi người muốn giảm nguy cơ ung thư, sống khỏe mạnh, hãy thay đổi lối sống, chú trọng khám sàng lọc, tầm soát bệnh.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thuc-hu-phuong-phap-bom-ca-phe-qua-hau-mon-giup-co-the-giai-doc-va-chua-duoc-ung-thu-31211/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY