12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thực hư về chuyện bị chuốc say rồi mất thận

(SKGĐ) Câu chuyện được cho là xảy ra ở Trung Quốc nhưng đang được lan truyền nhanh chóng trên Facebook Việt khiến nhiều người hoang mang, người tin, kẻ ngờ. Để xác minh tính chân thực của câu chuyện, SKGĐ đã phỏng vấn bác sĩ về vấn đề này.

Câu chuyện đang được share nhiều

Một sinh viên Đại học Tứ Xuyên tham gia vào một buổi party tối thứ bảy. Cô cảm thấy hạnh phúc và uống rất nhiều rượu. Sau đó một người đàn ông trẻ ngồi trước mặt cô. Hai người tán tỉnh qua lại, cho đến khi cuối cùng cô cũng đồng ý đi với anh chàng đẹp trai này đến một khách sạn ở gần đó. Anh chàng đã mang theo một gói gì đó cho vào đồ uống. Họ vào phòng, cô gái uống nhiều rượu hơn, cô từ từ thấy chóng mặt, buồn ngủ, và sau đó thiếp đi.

Khi tỉnh dậy, cô thấy cơ thể của mình trong bồn tắm đầy đá lạnh, điện thoại và bóp tiền đầy đủ. Có một ghi chú với dòng chữ màu đỏ bên cạnh “Gọi 120 hoặc bạn sẽ chết”. Cô quay số gọi khẩn cấp (120) và giải thích tình hình hiện tại của cô. Bác sĩ nói rằng cô nên kiểm tra xem có vết thương nào không, và cô thấy 2 vết cắt dài 9 inch ở phần lưng dưới. Bác sĩ muốn cô nằm xuống bồn tắm đầy nước đá, không được di chuyển, ngay lập tức có đội ngũ hỗ trợ đầu tiên để tìm cô ấy. Họ nói rằng quả thận của cô đã bị đánh cắp!

Trên thị trường chợ đen, 1 quả thận trị giá 300.000 USD. Pháp y điều tra xác định rằng nạn nhân đã uống rượu, uống thuốc có chất ma tuý mạnh mẽ, cộng với đá viên, do đó, nạn nhân không cảm thấy đau đớn.

Sau đó cô gái đã chết trong bệnh viện sau khi chờ đợi một quả thận thay thế. Cảnh sát thông báo: đây là một loại tội phạm mới xảy ra, phụ nữ và nam giới trẻ, khách du lịch, đều là mục tiêu của chúng. Đây là tổ chức tội phạm lớn. Hành vi phạm tội đang diễn ra tại nhiều thành phố lớn, đặc biệt là gần đây ở Sơn Đông, Quảng Châu, Thâm Quyến, Phật Sơn, Đông Quan, Hạ Môn, Tuyền Châu và Bắc Kinh, Thượng Hải, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, và quán bar trên cả nước (nó cũng xảy ra ở phía nam Đông Nam Á) .

Sẽ là thật nếu có bác sỹ hỗ trợ tên trộm

Nhiều người cho rằng câu chuyện trên phi lý vì cô gái không thể tỉnh táo sau mất thận như đã kể, chuyện chỉ đề câu “like”. Song có người tỏ ra sợ hãi vì “không biết bao giờ tới lượt mình”.

BS. Cao Hồng Phúc, Khoa Y học Lao động , Học viện Quân y thì phân tích: “Chuyện cô gái có thể bị mất thận mà vẫn không biết đau đớn và còn tỉnh dậy để gọi bác sĩ là có thể xảy ra. Thứ nhất, cô ta ngủ không phải vì rượu mà ngủ vì một gói gì đó mà chàng trai bỏ vào. Nếu gói thuốc này là thuốc mê vẫn được dùng trong các phòng phẫu thuật thì cô hoàn toàn có thể bị mất thận mà không biết. Nhưng nếu nói là dùng rượu và ma túy mà khiến cô gái không đau đớn thì không đúng. Với liều dùng của dân chơi chỉ đủ làm người ta ngủ, nhưng ngủ vẫn phản ứng mạnh mẽ, nên khi bị rạch để lấy thận, họ sẽ biết. Thứ hai, nếu cô gái tỉnh dậy trong vòng 24h thì cô gái hoàn toàn có thể đọc được dòng chữ “120 hay là chết”. Nếu lâu hơn thì tình trạng sức khỏe rất tệ, cô gái không thể đọc được dòng chữ và gọi cho cảnh sát. Trong vòng 24 tiếng mà cô ta tỉnh dậy thì cô ta có thể tự kiểm tra được vết cắt sau lưng. Chỉ cần sờ tay và vặn mình nhẹ ra sau là có thể nhìn thấy.

Câu chuyện trên khiến tôi nghi ngờ ở chỗ: Chàng trai không thể nào một mình cắt lấy thận của cô gái nếu anh ta chỉ là tên trộm không có chuyên môn y khoa. Theo cách kể trong câu chuyện thì rõ ràng người ta chủ đích làm phẫu thuật để lấy thận của cô gái chứ không phải “mổ phanh thây” chỉ nhằm lấy thận. Như vậy phải có một đội bác sĩ ngoại khoa trợ giúp thì mới có thể lấy thận mà không làm cô gái chết và bắt buộc phải thực hiện trong bệnh viện hoặc trong một phòng khám có đầy đủ thiết bị hỗ trợ. Thao tác lấy thận rất chi là phức tạp. Tiếp theo, phẫu thuật lấy thận mất nhiều máu. Phải liên tục truyền dịch và máu thì mới có thể duy trì sự sống sau phẫu thuật. Nếu không, cô không thể tỉnh đến ngày hôm sau. Chuyện nói rằng cô gái chết nhưng không cho biết chết sau bao nhiêu giờ. Nếu cô gái mất cả 2 quả thận thì không thể sống quá một ngày.

Tôi cho rằng câu chuyện trên sẽ là thật nếu: đội lấy trộm thận là bác sĩ ngoại khoa, khách sạn cô gái qua đêm với chàng trai có cấu kết với một bệnh viện nào đó cho phép chở bệnh nhân sau phẫu thuật đến khách sạn, chàng trai là người đủ trình độ để hiểu dùng liều thuốc thế nào để không gây chết người bệnh…

Trên thực tế, các thông tin trên khó đáp ứng cùng lúc với nhau nên câu chuyện trên chưa thực sự đáng tin. Nhưng dù sao qua câu chuyện trên, chúng ta nên thấy rằng cần phải tỉnh táo làm chủ bản thân, tránh đi chơi với người lạ, tránh uống rượu say để tránh bị lừa gạt. Câu chuyện trên có thể chưa chính xác nhưng cũng là lời cảnh báo khi tình trạng buôn bán nội tạng trái phép gia tăng”.

Cảnh giác với chuyện mất thận khi vào viện

Tuy khuyên mọi người không nên hoang mang vì câu chuyện trên, bác sĩ Phúc lại khuyên độc giả nên cảnh giác với chuyện khác về mất thận đã được đồn là đã xảy ra ở Trung Quốc. Bác sĩ nói: “Một số bệnh nhân điều trị tại bệnh viện, sau khi được phẫu thuật một tạng nào đó trong ổ bụng, người bệnh đã bị bệnh viện hoặc nhóm bác sĩ phẫu thuật cố ý lấy trộm một quả thận. Nghĩa là họ vừa tiến hành phẫu thuật đúng chỉ định cho bệnh nhân, vừa song song phẫu thuật lấy mất một quả thận. Sau phẫu thuật, người bệnh vẫn sống, ca phẫu thuật thành công và bệnh nhân không hề biết mình bị mất thận. Chuyện đó hoàn toàn có thể diễn ra nếu bác sĩ có dã tâm. Vì vậy tôi cho rằng khi ra nước ngoài chữa bệnh, nhất là khi không thạo tiếng nước ngoài thì nên cẩn thận”.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thuc-hu-ve-chuyen-bi-chuoc-say-roi-mat-than-15788/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY