12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thực hư về thiền chữa bệnh

(SKGĐ) Đã có rất nhiều thông tin nói về việc thiền chữa bệnh. Và một số căn bệnh nan y mà y học “bó tay” cũng đã được chữa khỏi nhờ thiền. Vậy thiền là gì và thực hư thiền chữa bệnh ra sao!

Thiền và những tác dụng của thiền

Thiền là một hình thức tập luyện giúp con người lắng đọng và thăng hoa tâm trí. Một trong những điểm đặc biệt nhất của thiền là có thể thích hợp với tất cả mọi người, và có thể tập thiền vào mọi nơi, mọi lúc.

Theo các nhà tâm lý, việc ngồi thiền có thể giúp con người trở nên bình tĩnh, dễ kiềm chế cảm xúc, lạc quan hơn và giải quyết công việc sáng suốt hơn…

Còn theo nhiều công trình nghiên cứu y học hiện đại: Thiền mỗi ngày cũng có thể mang lại những tác động tích cực, giúp bình ổn huyết áp, giảm cholesterol và hoạt chất cortisol trong máu, tăng cường miễn nhiễm và khả năng sáng tạo, chống suy nhược cơ thể…

Lớp học thiền của thầy Nguyễn Xuân Điều

Với thiền, thầy Nguyễn Xuân Điều (Trưởng bộ môn Trường sinh học dưỡng sinh, Trung tâm văn hóa UNESSCO- Văn hóa Dòng họ và Gia đình Việt Nam) cho biết: Theo quan niệm của triết học phương Đông, con người là một tiểu vũ trụ, có cấu tạo tinh vi, hoạt động một cách trật tự theo một chu kỳ đặc biệt gọi là “chu kỳ sinh học” hay “đồng hồ sinh học.

Thầy Điều cho biết thêm rằng, y học phương Đông đã tìm ra trên cơ thể con người rất nhiều điểm khi châm kim vào có thể chữa được hầu hết các bệnh, người ta tập hợp các điểm đó thành 365 huyệt, nằm trên 12 đường kinh và 2 mạch Nhâm và Đốc. Trên hai mạch Nhâm và Đốc có 6 cặp đại huyệt cực kỳ quan trọng, là các trung tâm có khả năng trực tiếp thu năng lượng từ bên ngoài, còn gọi là các luân xa.

Các trung tâm này liên quan chặt chẽ tới các cơ phận trong cơ thể, nếu được tác động nó sẽ mở ra, chuyển động quay và thu năng lượng từ không gian, từ vũ trụ. Năng lượng này tràn vào cơ thể, đến những vùng bị bệnh, điều chỉnh và xác lập cân bằng năng lượng sinh học, giúp cho cơ thể hết bệnh. Đó chính là khả năng phòng bệnh và điều chỉnh bệnh của trường sinh học dưỡng sinh. Luân xa là cửa ngõ để giao tiếp, trao đổi năng lượng giữa cơ thể với môi trường.

Nhiều môn như khí công, yoga… cũng ứng dụng lý thuyết này, tuy nhiên phương pháp của tiến sĩ Đasira Narađa phát minh có ưu điểm là người học được mở luân xa ngay, phát huy tác dụng nhanh. Thực tế ứng dụng trường sinh học dưỡng sinh qua nhiều năm cho thấy, con người có những khả năng tiềm ẩn trong chính mình, nếu được khai thác sẽ có tác động để phòng bệnh, phục hồi sức khỏe cho mình và cho cộng đồng...

Các học viên trong lớp học thiền của thầy Nguyễn Xuân Điều

Những chuyện kỳ diệu về chữa bệnh của thiền

Bác Kim Xuân Thiều (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, trước kia bác bị căn bệnh sỏi thận quái ác hành hạ, nhiều lần chữa trị khắp các bệnh viện nhưng không hể thuyên giảm. Đã có lúc tưởng như buông xuôi nhưng được một người bạn giới thiệu về thiền và nghe những tác dụng của thiền, bác đã cất công tầm sư học thiền và đến nay bệnh tình đã thuyên giảm sức khỏe tăng lên trông thấy.

Bác Nguyễn Văn Bính (ở KĐT Văn Quán, Hà Đông) bị bệnh mắt cứ mờ dần, và rồi tối sầm không còn nhìn thấy gì nữa. Bác đi chữa cả Đông và Tây y kết hợp cũng chưa lấy lại ánh sáng cho một bên mắt. Bác tìm mua vi cá mập, viên sáng mắt cũng không khá hơn. Trong khi khám, bác sĩ chỉ nói là do tắc dây thần kinh ở mắt, và đưa ra lời khuyên nên tập thiền. Đến nay, sau hơn 6 tháng học và ngày duy trì hơn 2h thiền, chia làm 3 lần, mắt của bác đã sáng lại hoàn toàn và nhìn gần được như bình thường.

Gần đây báo chí có phản ánh về trường hợp điển hình về sự kỳ diệu của thiền, đó chính là cô Hồ Thị Thu (58 tuổi, người ở thôn Hội Vân, xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) mỗi ngày dùng đến gần chục tiếng đồng hồ để ngồi thiền. Nhờ thiền đã chiến thắng căn bênh ung thư hiểm nghèo. Đến nay sau 17 năm, từ ngày mở thiền trị bệnh giúp người, cô Thu đã hướng dẫn cho hơn 6 vạn người cách thiền mở luân xa trị bệnh khắp từ Nam ra Bắc.

Đặc biệt nhất trong số những người được phương pháp luyện tập màu nhiệm này cứu giúp, có lẽ phải là chị Hoàng Thị Vũ, nhà ở thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Sinh năm 1977, làm nghề buôn bán nhỏ đang phát đạt và yên bình, bỗng dưng chị Vũ lên cơn đau xương, đi khắp viện ở Quy Nhơn, Tp.HCM, thì người ta mới phát hiện ra bị ung thư tủy. Khi Trung tâm Huyết học ở Tp.HCM “trả về”, Vũ kiệt quệ cả tâm lẫn sức. Chân chị không đi được nữa, người nhà phải bế khi mang Vũ đến gặp cô Hồ Thị Thu.

Sau 1 tháng khai mở huyệt đạo, luyện tập Âm-Dương, chị Vũ có thể đi lại được. Nhưng bệnh ung thư tủy đã làm xương chị rệu rạo, hai khớp háng bị thoái hóa không thể cử động nâng giơ chân lên hoặc hạ chân xuống được. Chị Vũ đã không thể ngồi thiền theo phương pháp truyền thống, mà phải ngồi trên ghế, xoạc chân ra... để thiền. Cả lớp học, cả gia đình và khu dân cư xôn xao: Chị Vũ có thể đi lại được sau 1 tháng luyện tập.

Đã 7 năm trôi qua, chị Vũ vẫn sống khỏe! Chị Vũ nói: “Bệnh án của tôi ghi rõ ràng là suy tủy, ung thư tủy. Thỉnh thoảng tôi vẫn phải trực tiếp gặp cô Hồ Thị Thu nhờ phụ (chữa) bệnh thông qua năng lượng trong người bà. Nhưng khi tôi ngồi thiền 2h/ngày thì tôi khỏe hơn nhiều.

Không nên tự ý tập thiền nếu không có hướng dẫn

Việc tập thiền khoa học đúng phương pháp mang lại nhiều tác dụng tích cực, nhưng có nhiều người vì tập thiền sai phương pháp hoặc tự học thiền đã để lại nhiều hậu quả hết sức đáng tiếc không mong đợi.

Để cho việc hành thiền được an toàn, chúng ta nên theo một lớp học căn bản, để có sự hướng dẫn cụ thể, cùng những sự cân nhắc quan trọng rất cần thiết mà thiền sinh phải nắm vững trước khi hành thiền.

TS. Phan Quốc Việt (Chủ tịch HĐQT Công ty Tâm Việt- Một Trung tâm chuyên về nhập và dạy thiền) cho biết, ông cũng đang tiếp nhận và “điều trị” cho một phụ nữ bị “tẩu hỏa nhập ma” vì thiền sai phương pháp. Chị này sau khi thiền được vài tuần thì trở nên đờ đẫn và cười khóc linh tinh.

Còn thầy Nguyễn Xuân Điều lý giải: Việc “Tẩu hỏa nhập ma” thường xảy ra ở những người tập luyện khí công, nó dùng để chỉ những người luyện tập khí công không đúng phương pháp nên gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Cũng theo TS. Phan Quốc Việt, hiện tượng tẩu hỏa nhập ma do thiền không đúng cách rất nhiều trường hợp như:

- Có nhiều môn sinh sau khi học được vài chiêu đã tiến hành chỉ dạy cho người khác dẫn đến những hệ quả đáng tiếc.

- Có người do người thày dạy nhiệt tình nhưng học viên không nhập tâm, vội vàng nên đã tập sai phương pháp tự triển khai theo ý của mình.

- Những người tự ý tập thiền mà không có thầy chỉ dẫn…

Hiện tượng “tẩu hỏa nhập ma” không mất đi mà có thêm biến dạng mới có tên chung là căng thẳng thần kinh hay còn gọi là stress. Nói cách khác muốn tập thiền cần phải có những người thầy thực sự có kinh nghiệm hướng dẫn. Tiến sỹ Việt kết luận.

Thiền định là pháp môn tu tập cốt tủy của Phật giáo. Đức Thế Tôn nhờ nỗ lực thiền định mà chứng đạt giác ngộ tối thượng. Nội dung tu tập thiền định của Đức Thế Tôn hiện vẫn được lưu truyền và ứng dụng phổ cập trong cả hai truyền thống Phật giáo Nam truyền và Bắc truyền.

Ở Việt Nam hiện có nhiều thiền phái đang được truyền bá với đông đảo thiền giả thực tập. Đơn cử như: thiền phái Trúc Lâm (Thiền sư Thích Thanh Từ); Thiền Chánh niệm của pháp môn Làng Mai (Thiền sư Thích Nhất Hạnh); Thiền Công án; Thiền Tứ niệm xứ, Thiền Minh Sát Tuệ… Tuy đồng nhất một mục tiêu thành tựu giải thoát, nhưng kỹ thuật và phương thức dụng công, mỗi thiền phái có khác biệt nhau. Do vậy, để thực tập thiền đúng Chánh pháp, các bạn cần phải theo học một trong những thiền phái này, sau đó mới ứng dụng tu tập tại nhà.

Trần Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thuc-hu-ve-thien-chua-benh-15372/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY