12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thực hư việc FDA khuyến cáo nên dùng đèn cực tím UVC để diệt COVID-19 trong nhà

Với sự bùng phát của đại dịch COVID-19 do virus mới SARS-CoV-2 gây ra, nhiều người đã quan tâm đến việc mua đèn cực tím (UVC) để khử trùng các bề mặt trong nhà. Vậy các loại đèn cực tím là gì và bạn có nên sử dụng đèn cực tím để khử trùng trong nhà giúp ngăn ngừa COVID-19 hay không

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhiều thông tin cho rằng, đèn cực tím UVC có thể giúp loại bỏ COVID-19 trong nhà hoặc tại các điểm tương tự. Mới đây, trên website chính thức của FDA đã đăng tải bài viết về vấn đề này.

Tác dụng của đèn tia cực tím để tiêu diệt virus gây bệnh

Khi nói đến tác dụng khử trùng, tia cực tím có ba loại là UVA, UVB và UVC. Trong khi bức xạ UVA và UVB đều kém hiệu quả trong việc tiêu diệt virus SARS-CoV-2, bức xạ UVC là một chất khử trùng được biết đến cho không khí, nước và các bề mặt không xốp.

Bức xạ UVC đã được sử dụng hiệu quả trong nhiều thập kỷ để giảm sự lây lan của vi khuẩn, chẳng hạn như bệnh lao. Vì lý do này, đèn UVC thường được gọi là đèn diệt khuẩn.

Bức xạ UVC đã được sử dụng hiệu quả trong nhiều thập kỷ để giảm sự lây lan của vi khuẩn, chẳng hạn như bệnh lao.

Bức xạ UVC đã được chứng minh là phá hủy lớp phủ protein bên ngoài của SARS-Coronavirus, một loại virus khác với virus SARS-CoV-2 hiện tại. Sự phá hủy cuối cùng dẫn đến sự bất hoạt của virus. Bức xạ UVC cũng có hiệu quả trong việc bất hoạt virus SARS-CoV-2, là virus gây ra bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, hiện tại có rất ít dữ liệu được công bố về bước sóng, liều lượng và thời gian bức xạ UVC cần thiết để bất hoạt virus SARS-CoV-2.

Ngoài ra, bức xạ UVC chỉ có thể bất hoạt virus nếu virus tiếp xúc trực tiếp với bức xạ. Do đó, việc tiêu diệt virus tồn tại trong bề mặt có thể không hiệu quả do sự ngăn chặn bức xạ tia cực tím của đất, chẳng hạn như bụi, hoặc các chất gây ô nhiễm khác như dịch cơ thể.

Nhiều loại đèn UVC được bán để sử dụng tại nhà có liều lượng thấp, do đó, nó sẽ mất nhiều thời gian hơn để tiếp xúc với một diện tích bề mặt nhất định để có khả năng bất hoạt hiệu quả vi khuẩn hoặc virus.

Bức xạ UVC thường được sử dụng bên trong các ống dẫn khí để khử trùng không khí. Đây là cách an toàn nhất để sử dụng bức xạ UVC vì UVC tiếp xúc trực tiếp với da hoặc mắt của con người có thể gây ra thương tích. Đã có báo cáo về bỏng da và mắt do lắp đặt đèn UVC không đúng cách trong phòng sinh hoạt gia đình.

Có an toàn để sử dụng đèn UVC cho mục đích khử trùng tại nhà không?

Mặc dù đèn UVC có thể tiêu diệt virus gây bệnh COVID-19 khi tiếp xúc trực tiếp, tuy nhiên bạn nên cân nhắc cả rủi ro của đèn UVC đối với người và đồ vật và nguy cơ virus không bất hoạt hoàn toàn.

Đèn UVC được sử dụng cho mục đích khử trùng tiềm ẩn những rủi ro về sức khỏe và an toàn tùy thuộc vào bước sóng UVC, liều lượng và thời gian tiếp xúc với bức xạ. Rủi ro tăng lên nếu thiết bị không được lắp đặt đúng cách hoặc được sử dụng bởi những người chưa được đào tạo.

Việc da và mắt tiếp xúc trực tiếp với bức xạ UVC từ một số đèn UVC gây ra các phản ứng đau mắt và bỏng da. Không bao giờ nhìn trực tiếp vào nguồn đèn UVC, dù chỉ trong thời gian ngắn. Nếu bạn đã gặp phải chấn thương liên quan đến việc sử dụng đèn UVC, hãy nhờ sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Bức xạ UVC không thể vô hiệu hóa virus hoặc vi khuẩn nếu chúng không được tiếp xúc trực tiếp với UVC.

Không chỉ vậy, một số đèn UVC tạo ra ozon và việc hít phải khí ozon có thể gây khó chịu cho đường thở. Bức xạ UVC cũng làm suy giảm chất lượng một số vật liệu, chẳng hạn như nhựa, polyme và dệt nhuộm. Ngoài ra, một số đèn UVC có chứa thủy ngân nên cần hết sức thận trọng trong việc vệ sinh đèn để tránh bị vỡ gây ngộ độc.

Tóm lại, FDA khẳng định rằng, hiệu quả của đèn UVC trong việc bất hoạt virus SARS-CoV-2 vẫn chưa được biết rõ vì có ít dữ liệu được công bố về bước sóng, liều lượng và thời gian bức xạ UVC cần thiết để bất hoạt virus SARS-CoV-2 một cách hiệu quả.

Điều quan trọng là bạn phải biết rằng, bức xạ UVC không thể vô hiệu hóa virus hoặc vi khuẩn nếu chúng không được tiếp xúc trực tiếp với UVC. Nói cách khác, virus hoặc vi khuẩn sẽ không bị bất hoạt nếu nó bị bao phủ bởi bụi hoặc đất, trong dịch cơ thể, được nhúng vào bề mặt xốp hoặc ở mặt dưới của vật liệu.

Xem thêm:

Muốn giảm nguy cơ đột quỵ, hãy áp dụng 6 thay đổi trong chế độ ăn uống này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thuc-hu-viec-fda-khuyen-cao-nen-dung-den-cuc-tim-uvc-de-diet-covid-19-trong-nha-32215/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY