12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thức khuya thường xuyên: con đường ngắn nhất tới... nghĩa địa

Thức khuya được khuyến cáo là nguyên nhân hàng đầu bào mòn sức khỏe. Đặc biệt nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác hại của thức khuya là rất nghiêm trọng.

Sau một ngày làm việc vất vả, ban đêm là lúc mà cơ thể cần được nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe, nhưng vì một lý do nào đó mà bạn thường ngủ rất muộn. Điều này sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không hề tốt đối với sức khỏe. Vì theo đồng hồ sinh học của cơ thể, từ 21-23h là quãng thời gian hệ miễn dịch đào thải chất độc, lúc này nên giữ trạng thái yên tĩnh hoặc nghe âm nhạc thư giãn. Từ 23h – 1h sáng là quãng thời gian bài độc của gan, quá trình này cần tiến hành trong khi ngủ say. Từ 1h – 3h sáng là thời gian bài độc của mật, cũng cần thực hiện trong giấc ngủ say. Từ 3h – 5h sáng là thời gian bài độc của phổi. Cũng chính là lý do tại sao mà người đang mắc bệnh ho lại hay ho dữ dội vào lúc này, bởi hoạt động bài độc đã chạy đến phổi. Từ nửa đêm cho đến 4h sáng là thời gian tủy sống tạo máu, cho nên chúng ta cần phải ngủ say, không nên thức khuya. Nếu bạn đi ngủ muộn 1 - 2 ngày thì có thể không sao, tuy nhiên, nếu thức khuya thường xuyên và tạo thành thói quen thì đồng hồ sinh học của cơ thể sẽ không được đảm bảo, cơ thể sẽ không có cơ hội bài tiết chất thải trong cơ thể, gây ra những tác hại kinh hoàng tới sức khỏe của chúng ta.

Đêm là lúc mà cơ thể cần được nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe

Thức khuya thường xuyên sẽ làm suy giảm trí nhớ

Khi bạn ngủ cũng chính là thời điểm não bộ được nghỉ ngơi và tái tạo các tế bào thần kinh mới. Vì vậy, nếu thường xuyên thiếu ngủ và thức khuya, não bộ của bạn sẽ không có đủ thời gian để hồi phục và "làm lành" các hư tổn.

Nếu tình trạng này kéo dài thì có thể làm giảm số lượng tế bào thần kinh, dẫn đến chứng suy giảm trí nhớ, lờ đờ, thiếu tập trung… Các chuyên gia cho biết, nữ giới có thói quen thức khuya thường có hiệu suất học tập và làm việc kém so với những người ngủ đủ 7 - 8 giờ mỗi ngày.

Thức khuya thường xuyên sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch

Thức khuya gây ảnh hưởng tới Hormone đảm nhiệm việc duy trì “sức khỏe” cho hệ miễn dịch cơ thể

Đây là một tác hại luôn được chỉ điểm, liệt kê khi bàn về chủ đề “thức khuya nhiều bị gì”. Theo đó các tài liệu y học đã chứng minh “đêm” là khoảng thời gian cơ thể tiết hormone cho hệ miễn dịch. Hormone sẽ đảm nhiệm việc duy trì “sức khỏe” cho hệ miễn dịch cơ thể.

Vì thế khi bạn thức khuya đồng nghĩa quá trình trên bị ảnh hưởng trực tiếp. Và có thể các loại hormone sẽ tiết ra không được bình thường. Nhất là trường hợp bạn thức thâu đêm thì rất dễ khiến quá trình tiết hormone bị ngắt. Như vậy thì tất nhiên hệ miễn dịch sẽ bị suy giảm. Cuối cùng thức đêm có hại gì sẽ là rất nhiều các hệ lụy. Chẳng hạn như: thường bị cảm cúm, sổ mũi, hay dễ bị dị ứng,…

Thức khuya thường xuyên sẽ khiến da bị lão hóa một cách nhanh chóng

Thời điểm buổi đêm chính là lúc làn da tái tạo. Nếu so với ban ngày thì tốc độ tái tạo tế bào sẽ “thần tốc” hơn nhiều. Vì thế khi bạn thức muộn, thức khuya thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình ấy.

Trong đó tác hại của việc thức khuya không dừng lại ở làn da nổi mụn. Thay vào đó việc thiếu đi giấc ngủ làm rối loạn hệ tuần hoàn. Từ đó quá trình trao đổi chất cũng bị xáo trộn. Cuối cùng nó gây nên tình trạng da lão hóa, da bị khô. Cùng với đó là rất nhiều hệ lụy khác về sắc đẹp. Chẳng hạn như là:

- Làn da giảm sức đàn hồi

- Làn da thâm sạm, kém mịn màng

- Các nếp nhăn xuất hiện nhiều

- Vùng má chảy xệ

Thức khuya thường xuyên sẽ làm giảm thị lực

Ban đêm là khoảng thời gian mắt cần được nghỉ ngơi và điều tiết sau một ngày hoạt động liên tục. Khi thức khuya đồng nghĩa mắt phải làm việc trong điều kiện thiếu ánh sáng, lâu dần thị lực sẽ giảm đi đáng kể. Ngủ trễ, sẽ làm mắt bị khô (tức thiếu nước mắt) có thể gây nên đau nhức, nhạy cảm với ánh sáng, ngứa, đỏ hoặc thậm chí là mờ mắt.

Thức khuya thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ

Tim mạch hay đột quỵ là những mầm bệnh nguy hiểm có thể cướp đi tính mạng của một con người. Thế nhưng thực tế nhóm nguyên nhân gây bệnh hàng đầu lại đến từ thói quen thức khuya.

Tài liệu y học chỉ ra “ban đêm” bình thường nhịp tim sẽ hạ xuống. Đồng thời cùng với đó mạch máu cũng chậm đi. Và tất cả kết hợp tạo nên thể trạng hoàn hảo cho việc cơ thể ngủ nghỉ. Thế nhưng bạn thức khuya sẽ phá vỡ đi sự cân bằng, thiết lập đó. Vì thế những người thường xuyên thức khuya có nguy cơ đột quỵ hay bị tim mạch là hoàn toàn có thể.

Thức khuya làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Phụ nữ thường xuyên thức khuya có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn

Đây là một tác hại KINH HOÀNG nhất của thức khuya theo khuyến cáo từ tài liệu y học. Cụ thể chính xác thì khi bạn thức khuya sẽ dẫn đến khả năng miễn dịch suy giảm. Và đó là lý do cơ thể sẽ không được bảo vệ an toàn trước sự xâm nhập của các loại vi rút bất thường.

Đặc biệt các chuyên gia cũng nhận định rằng với phụ nữ thì khi thức khuya sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú. Trong đó tỷ lệ bị bệnh so với người thường có thể cao cấp 3 lần. Chưa hết khi thức khuya, muộn thì cơ thể sẽ không có sự bảo vệ của Melatonin. Vì thế nguy cơ mắc bệnh ung thư sẽ gia tăng.

Thức khuya thường xuyên sẽ tăng nguy cơ mắc một số bệnh

Khi thức khuya, cơ thể bạn sẽ trở nên căng thẳng và hoạt động kém hiệu quả. Ngoài ra, còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, rối loạn chuyển hóa, đái tháo đường, béo phì,…

Tác hại của thức khuya thường xuyên thật nghiêm trọng và khủng khiếp. Vì thế dù trong trường hợp nào thì bạn cũng hãy đảm bảo giấc ngủ sinh học để tốt cho sức khỏe. Nếu trường hợp bất đắc dĩ thì hãy hạn chế tối đa những ảnh hưởng của nó. Song lời khuyên tốt cho bạn là nên giảm thiểu những tình huống, công việc cần thức khuya nhiều nhé.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thuc-khuya-thuong-xuyen-con-duong-ngan-nhat-toi-nghia-dia-29668/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY