12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thức khuya triền miên đồng nghĩa với việc chúng ta đang tự hủy hoại cơ thể

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều người có thói quen thức khuya, nhất là giới trẻ. Tuy nhiên, nếu chúng ta thức khuya triền miên, cơ thể sẽ phải đối mặt với nhiều mối nguy hại.

Tăng cân không kiểm soát

Thức khuya sẽ khiến bạn không có một giấc ngủ trọn vẹn. Nếu bạn không ngủ đủ ít nhất 8 tiếng trong mỗi đêm, quá trình chuyển hóa chất béo của cơ thể sẽ bị xáo trộn, có xu hướng tăng lên.

Bên cạnh đó, càng thức khuya, bạn càng có xu hướng thèm ăn và ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo. Lâu dần, điều này sẽ gây ra mô mỡ dày trong cơ thể, gây tăng cân, béo phì.

Hệ thống miễn dịch bị suy yếu

Thức khuya nhiều đêm sẽ phá hủy các tế bào máu trắng, thành phần cung cấp khả năng miễn dịch cho cơ thể. Đó là lý do tại sao ngủ muộn vào ban đêm làm suy yếu hệ miễn dịch.

Lão hóa da

Thức khuya sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của da, khiến độc tố tích tụ ngày một nhiều, da trở nên thô sần, quầng mắt xuất hiện… và làm cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Ngoài ra, nếu bạn luôn trong tình trạng thiếu ngủ thì cơ thể còn có thể bị mất nước và làm rối loạn hệ thống nội tiết, điều này không hề tốt cho da chút nào.

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Có thể nói đây là tác hại nổi cộm nhất của thức khuya. Cả nam và nữ đều bị ảnh hưởng một cách trực tiếp vô cùng nghiêm trọng nếu tình trạng thức khuya không được cải thiện. Suy giảm khả năng sinh sản do lượng tinh trùng đã yếu, kém còn vô cùng ít ỏi.

Còn ở nữ giới thì giảm khả năng thụ thai, chu kì kinh nguyệt bị rối loạn do trứng rụng không đúng lịch. Chưa kể đây cũng là thời gian để tái tạo máu trong cơ thể, nếu mẹ bầu đi ngủ muộn sẽ ảnh hưởng rất xấu đến em bé trong bụng.

Suy giảm trí nhớ

Ngủ muộn khiến não phải làm việc quá mức, từ đó làm khả năng phân tích và ghi nhớ của bộ phận này bị suy giảm. Và khi năng lượng của cơ thể bị cạn kiệt thì bạn sẽ có các biểu hiện như mệt mỏi, không tập trung, tay chân run và thờ ơ với tất cả mọi thứ.

Mắc các bệnh liên quan đến tim mạch

Giấc ngủ chính là khoảng thời gian bạn để cho cơ thể bạn nghỉ ngơi sau những giờ mệt mỏi, vất vả ban ngày. Mà bạn lại không ngủ hay ngủ muộn thì đều là việc làm vô tình cướp mất thời gian nghỉ ngơi của bản thân dẫn đến nguy cơ bị tăng huyết áp, ảnh hưởng rất nhiều đến hệ tim mạch.

Bạn nên dành ra 6-7 tiếng một đêm để ngủ để cải thiện tình trạng trên nhé.

Ảnh hưởng đến thị giác

Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử làm cho bạn đã khó ngủ còn khó ngủ hơn, vì thế mà nguy cơ bạn thức trắng đêm là rất cao.

Đêm nào cũng vậy, mắt lại tiếp tục hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm, chưa kể ban đêm mắt sẽ phải hoạt động căng hơn, khiến mắt dễ bị mỏi nhanh hơn, khô nhiều hơn lâu dần sẽ nhìn rất kém đi.

Tâm lý không ổn định

Một tác hại điển hình của thức khuya là ảnh hưởng đến tâm lý, khiến chúng ta dễ nổi giận, dễ hoang tưởng, hành xử thiếu kiềm chế và gặp ảo giác.

Lý do là vì não phải làm việc quá tải, không được nghỉ ngơi hợp lý, dễ làm cơ thể rơi vào trạng thái stress, tinh thần không thoải mái.

Nguy cơ gây bệnh tiểu đường

Thức khuya phá hỏng sự cân bằng nội tiết tố của cơ thể. Điều đó khiến bạn không dung nạp được glucose bằng lượng insulin, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Gây tổn thương gan

Khoảng thời gian từ 11h đêm đến 3h sáng là thời gian cao điểm để gan làm việc, bài tiết độc tố. Nếu trong giai đoạn này cơ thể không ở trong trạng thái ngủ sâu giấc thì gan sẽ không đủ điều kiện tốt để làm việc, gây ra sự thiếu hụt lượng máu trong gan, từ đó làm tổn thương các tế bào, khó hồi phục và sửa chữa những tế bào hỏng.

Gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các chuyên gia khẳng định, rất nhiều yếu tố miễn dịch được hình thành trong giấc ngủ. Điển hình là chất melatonin- nội tiết tố tự nhiên có tính chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa thiệt hại cho các tế bào có thể dẫn đến ung thư.

Hiệp hội ung thư Đan Mạch đã công bố công trình nghiên cứu mới nhất về mối liên hệ giữa nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và thói quen thức khuya của phụ nữ. Nghiên cứu với sự tham gia của 18.500 phụ nữ làm việc trong quân đội từ năm 1964 đến năm 1999 và 210 phụ nữ mắc ung thư vú từ năm 1900 đến năm 2003 vẫn sống đến năm 2005.

Kết quả cho thấy: những người có thói quen thức khuya gia tăng nguy cơ mắc ung thư vú hơn 40% so với người có thói quen đi ngủ đúng giờ. Những người trong một tuần làm ca đêm 3 lần trong khoảng thời gian 6 tháng trở lên có nguy cơ mắc bệnh cao gấp đôi so với người bình thường.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thuc-khuya-trien-mien-dong-nghia-voi-viec-chung-ta-dang-tu-huy-hoai-co-the-26958/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY