Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thực phẩm ăn nhanh trong xã hội hiện đại với sức khoẻ con người

(MangYTe) - Trong những năm gần đây, thực phẩm ăn nhanh đang ngày càng trở nên phổ biến. Thực phẩm ăn nhanh là một loại thực phẩm khá thuận tiện, đa dạng, tiết kiệm thời gian, phù hợp trong nhiều hoàn cảnh sử dụng.

Với nhiều tiến bộ kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất và nghiên cứu đã có nhiều điều chỉnh phù hợp hơn với nhu cầu dinh dưỡng. thực phẩm ăn nhanh đang trở thành một xu hướng phát triển tất yếu của xã hội hiện đại và đang có nhiều đóng góp cho nền kinh tế của đất nước cũng như góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng của cộng đồng, đặc biệt là trong các hoàn cảnh khó khăn như mưa lũ kéo dài hoặc cách ly xã hội.

Tuy nhiên, cộng đồng còn đang có cái nhìn thiếu thiện cảm về thực phẩm ăn nhanh và còn phủ nhận những lợi ích mà thực phẩm ăn nhanh đem lại. thực phẩm ăn nhanh trong thời gian qua cũng đã từng bước có nhiều cải thiện, ngày càng nâng cao hơn về công nghệ sản xuất, hoàn thiện hơn về mặt dinh dưỡng và đang dần có tiềm năng trở thành một loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ.

Chia sẻ tại hội thảo “thực phẩm ăn nhanh trong xã hội hiện đại với sức khoẻ con người”, ts.bs trương hồng sơn – viện trưởng viện y học ứng dụng việt nam nêu bật xu hướng phát triển của thực phẩm ăn nhanh, những lợi ích và xu hướng của thực phẩm ăn nhanh trong những năm vừa qua trên thế giới và ở việt nam.

TS.BS Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện y học ứng dụng Việt Nam

“thực phẩm ăn nhanh là những thực phẩm chế biến có sẵn hoặc được chuẩn bị rất nhanh và có thể sử dụng để ăn liền. thực phẩm ăn nhanh có rất nhiều ưu điểm, một trong số đó có thể kể đến là tiết kiệm thời gian, nghiên cứu được đánh giá chung có thể thấy, thời gian để nấu nướng dọn dep sau bữa ăn đối với cả thực phẩm cổ điển trung bình là 3 – 3,5 phút, trong khi đồ ăn nhanh chỉ tầm khoảng 2 phút. bên cạnh đó, thực phẩm ăn nhanh rất thuận tiện, đa dạng và hương vị rất hấp dẫn, cùng với đó là mức độ bảo quản đồ có thể kéo dài từ 5-6 tháng, thậm chí là 1-4 năm và phù hợp trong nhiều hoàn cảnh.” ts.bs trương hồng sơn cho biết.

Thực phẩm ăn nhanh đang trở thành một xu hướng phát triển tất yếu của xã hội hiện đại.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, pgs.ts.bs lê bạch mai – nguyên phó viện trưởng viện dinh dưỡng quốc gia chia sẻ về một loại thực phẩm ăn nhanh đang rất được quan tâm đó chính là mì ăn liền. theo đó, mì ăn liền là sản phẩm ngũ cốc dạng sợi ăn liền, theo tcvn 7879:2008: sản phẩm ngũ cốc dạng sợi ăn liền là sản phẩm được chế biến từ bột lúa mì và/hoăc bột gạo và/hoặc các loại bột khác và/hoặc tinh bột làm nguyên liệu chính, có bổ sung hoặc không bổ sung các thành phần khác.

Mì ăn liền được coi là một trong số các loại thực phẩm ăn nhanh phổ biến nhất. các bằng chứng khoa học đã cho thấy, mì ăn liền không phải là nguyên nhân gây nóng trong người, khó tiêu, ung thư, sỏi thận,… để có một bữa ăn cân đối về dinh dưỡng, cần ăn đúng cách, kết hợp mì ăn liền với các thực phẩm nhóm rau xanh (cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất) và nhóm thực phẩm giàu đạm.

Trong thời gian tới, cần nghiên cứu về cải tiến qui trình sản xuất, về thành phần và hàm lượng dinh dưỡng như: bổ sung protein, chất xơ, tăng cường các vitamin và khoáng chất,… để không ngừng nâng cao chất lượng mì ăn liền. đồng thời, cần nghiên cứu phát triển thêm các công thức sản phẩm mì ăn liền mới dành cho các đối tượng đặc biệt như trẻ em, học sinh, sinh viên, người lao động trí óc nhiều,… để mì ăn liền thực sự trở thành một món ăn nhanh cân đối về dinh dưỡng cho nhiều đối tượng với nhiều độ tuổi khác nhau.

Hà My

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (http://vietq.vn/thuc-pham-an-nhanh-trong-xa-hoi-hien-dai-voi-suc-khoe-con-nguoi-d180838.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY