Sức khỏe hôm nay

Thực phẩm chức năng tăng chiều cao - con dao hai lưỡi

Sử dụng thực phẩm chức năng tăng chiều cao là giải pháp nhiều bậc cha mẹ sử dụng để mong muốn giúp con mình có chiều cao mong muốn.

Việt Nam là nước có chiều cao trung bình khiêm tốn. Nhiều bậc cha mẹ lo lắng con mình sẽ tự ti nếu như có thân hình nhỏ bé. Giải pháp cha mẹ hướng đến là bổ sung thực phẩm chức năng tăng chiều cao cho con. Liệu những thực phẩm chức năng này có thực sự giúp tăng chiều cao không, hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Thực phẩm chức năng tăng chiều cao có tốt như quảng cáo?

Trên thị trường Việt Nam, để tìm được một thực phẩm chức năng không hề khó. Các sản phẩm này được bán tràn lan trên mạng, ở các hiệu thuốc tây với giá từ vài trăm đến vài triệu. Rồi những quảng cáo trên truyền hình với hình ảnh em bé sau khi uống thực phẩm chức năng nào đó, từ nhỏ bé tự nhiên vụt cao lớn hơn bạn bè trang lứa làm nhiều bậc cha mẹ lầm tưởng về tác dụng siêu việt của nó.

Thực phẩm chức năng tăng chiều cao có thực sự tốt không?

Thực chất trong thực phẩm chức năng tăng chiều cao chứa thành phần chủ yếu là canxi, kèm theo các một số thành phần khác nữa như vitamin D3, kẽm, magie.

Canxi được biết đến là thành phần quan trọng nhất của xương, là khoáng chất chính giúp tạo nên xương, khoảng 99% lượng canxi của cơ thể nằm ở trong xương và răng. Tuy nhiên, cơ thể không cũng thể tự tổng hợp được mà cần phải được cung cấp từ những chất dinh dưỡng hàng ngày.

Canxi giúp tăng chiều cao, nếu như cơ thể thiếu canxi, đặc biệt là trẻ em và ở tuổi dậy thì, sẽ dẫn tới những hậu quả xấu cho sức khỏe. Điển hình kể đến như: cơ thể thấp bé, bệnh loãng xương, gây sâu răng, hoặc có nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm khác…

Chính vì vậy, mà việc bổ sung canxi là cách nhiều bậc cha mẹ lựa chọn để giúp con cao lớn hơn. Nếu được bổ sung đúng cách, canxi giúp cho xương phát triển toàn diện, chắc khỏe.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, tình trạng tự ý bổ sung canxi cho con bằng cách sử dụng thực phẩm chức năng rất phổ biến. Chỉ cần qua lời quảng cáo, tư vấn của người bán hàng không có chuyên môn, cha mẹ đã mua về dùng cho con rồi.

Theo ý kiến của các bác sĩ, với trẻ nhỏ, nếu bổ sung canxi quá liều, thừa canxi sẽ gây quá tải cho hoạt động của thận, dễ bị cặn thận, vôi hóa động mạch, gây ức chế việc hấp thu sắt, kẽm, có thể khiến cơ thể thiếu hai chất này.

2. Sử dụng thực phẩm chức năng tăng chiều cao sao cho đúng

Theo các chuyên gia, thời điểm vàng để tăng chiều cao cho trẻ, thời điểm 1.000 ngày vàng, là khi người mẹ mang thai 9 tháng 10 ngày và trong 2 năm đầu đời của trẻ. Ở giai đoạn này, người mẹ và em bé phải được quan tâm chăm sóc đúng cách, bổ sung dinh dưỡng đúng liều lượng để tăng được chiều cao tối ưu.

Trước khi bổ sung thực phẩm chức năng, người mẹ mang thai hoặc trẻ em cần được kiểm tra xét nghiệm xem cơ thể đang thiếu hoặc thừa, cần bổ sung hoặc giảm bớt thành phần dinh dưỡng gì.

Thực phẩm chức năng tăng chiều cao- tốt khi sử dụng đúng

Dựa vào xét nghiệm, các bác sĩ sẽ tư vấn để có loại thực phẩm chức năng với liều lượng phù hợp theo từng giai đoạn. Ngoài ra, cha mẹ cần mua thực phẩm chức năng tại những nơi uy tín để tránh tình trạng thực phẩm giả, khi sử dụng không mang lại hiệu quả mà còn gây hại cho cơ thể.

3. Khi sử dụng thực phẩm chức năng tăng chiều cao cần chú ý những gì?

- Nên uống vào buổi sáng, sau bữa ăn khoảng 1h, vì ánh nắng sáng sớm cung cấp D3 làm tăng khả năng hấp thụ canxi. Không nên uống vào buổi tối trước khi đi ngủ

- Không dùng chung với sữa và các chế phẩm của sữa vì sữa làm giảm khả năng hấp thụ các thành phần trong thực phẩm chức năng.

- Không nên uống chung canxi với sắt.

Tuy nhiên, cha mẹ không nên hoàn toàn phụ thuộc việc bổ sung dưỡng chất cho con bằng thực phẩm chức năng, mà quên mất bổ sung nguồn dinh dưỡng tự nhiên qua ăn uống.

Tôm, cua, cá là những loại thực phẩm có chứa nhiều canxi tốt cho cơ thể, giúp tăng chiều cao. Bên cạnh đó, trứng sữa, rau xanh cũng là những thực phẩm giúp bổ sung canxi rất tốt.

Bên cạnh chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt khoa học, luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp trẻ em có được chiều cao tốt hơn.

Thực phẩm chức năng tăng chiều cao - lợi khi sử dụng đúng, hại khi tùy tiện sử dụng. Các phụ huynh hãy là những bác sĩ gia đình thông thái để giúp con mình có chiều cao lý tưởng, giúp thế hệ Việt Nam nâng tầm về thể chất và trí tuệ.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/thuc-pham-chuc-nang-tang-chieu-cao--con-dao-hai-luoi-24402/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY