Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực phẩm có thể khiến trẻ dậy thì sớm, cha mẹ nên biết để khuyên con tránh cho xa

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ dậy thì sớm, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã thấy rõ sự liên quan giữa thừa cân béo phì với dậy thì sớm. Để ngăn ngừa dậy thì sớm, nên cho trẻ ăn chế độ dinh dương hợp lý, cân đối cả về thịt, mỡ, tăng rau xanh.
Ảnh minh họa: Internet Ảnh minh họa: Internet

Thịt ở vùng cổ của các loại gia cầm như ngan, vịt... thường chứa nhiều Thu*c tăng trọng nhất. khi ăn nhiều thịt cổ, trẻ sẽ dễ bị kích thích dậy thì sớm. bởi vậy không nên cho trẻ ăn nhiều thịt cổ gia cầm để tránh nguy cơ dậy thì sớm.

nội tạng động vật

các món ăn từ nội tạng động vật chứa nhiều chất béo khiến trẻ dễ tăng cân, béo phì và kích hoạt tình trạng dậy thì sớm.

đồ ăn chế biến sẵn

các loại đồ ăn sẵn thường chứa nhiều chất bảo quản, chất tạo mùi, tạo màu... nói một cách dễ hiểu nhất, các chất này giống như hooc môn giới tính, dễ gây ra tình trạng dậy thì sớm.

sữa đậu nành

đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành có chứa isoflavone giống estrogen dễ khiến các bé gái dậy thì sớm. bởi vậy tốt nhất là không nên cho các bé gái sử dụng nhiều các chế phẩm này.

thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ

không chỉ tích mỡ, gây béo phì, không có lợi cho sức khỏe, đồ ăn chiên rán dầu mỡ ở nhiệt độ cao dễ bị biến đổi chất. khi trẻ ăn vào dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết, khiến cơ địa dậy thì sớm hơn.

đồ ăn nhiều muối

nếu bạn cho con mình ăn thực phẩm chứa nhiều muối trong một thời gian dài sẽ khiến cho hệ tiêu hóa, thận của bé sẽ gặp nguy. bởi những món ăn chứa hàm lượng muối cao sẽ kích hoạt hormon có liên quan tới sinh sản đó là neurokinin b, dẫn đến cơ thể dậy thì sớm.

đồ ăn sẵn

không nên cho trẻ sử dụng nhiều các sản phẩm có chứa chất bảo quản, chất tạo màu... như thực phẩm đóng hộp, đồ ngọt, béo, thực phẩm nhiều dầu mỡ... vì các chất giống như hormon giới tính có thể tiềm ẩn trong các chất gây mùi, tạo màu, bảo quản, tăng độ đạm giả tạo...

Thu*c bổ

nhiều bà mẹ thường tự tiện mua Thu*c bổ dạng vitamin tổng hợp cho bé uống, thậm chí để trẻ nhanh khỏi ốm và khỏe mạnh, có một số bà mẹ lại dùng Thu*c bắc hoặc chế biến món ăn như canh gà Thu*c bắc, gà tần... cho trẻ dùng. nhưng điều này sẽ làm cơ thể thay đổi quá trình bài tiết, gây ra hiện tượng dậy thì sớm, vì trong hầu hết các sản phẩm trên thị trường có chứa hormon tăng trưởng rất mạnh gây thúc đẩy tăng trưởng và đây là một quan niệm sai lầm trong cách chăm sóc trẻ.

Dấu hiệu trẻ dậy thì sớm cần đưa con đi khám

Theo bs ngọc dung, nếu nhận thấy con có dấu hiệu dậy thì sớm hơn so với bạn bè đồng trang lứa, bạn nên cân nhắc đưa trẻ đến bác sĩ nhi khoa để chẩn đoán và can thiệp kịp thời. bạn hãy bình tĩnh, cùng con bước qua giai đoạn này; giải thích cho trẻ hiểu những thay đổi đang diễn ra là hoàn toàn bình thường.

Khi nghi ngờ tình trạng dậy thì của bé do các nguyên nhân bất thường, bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng và yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm để xác định các bệnh lý tiềm ẩn: xét nghiệm máu và nước tiểu để phát hiện hàm lượng hormon bất thường. chụp cắt lớp, cộng hưởng từ và siêu âm giúp phát hiện các khối u. chụp xquang cổ tay để xác định tốc độ trưởng thành của xương. nếu xương già nhanh so với tuổi thực thì nhiều nguy cơ trẻ không thể đạt chiều cao tối đa khi trưởng thành.

Hơn 3,5 triệu người Việt mắc căn bệnh có tỷ lệ Tu vong cao top 3

Rất nhiều người Việt ở độ tuổi 25-30 tuổi mắc đái tháo đường mà không biết. Đây là căn bệnh có diễn tiến âm thầm nhưng nguy hiểm. Tỷ lệ Tu vong đứng thứ 3 trong các bệnh không lây nhiễm.

Gần 17.000 người đang cách ly, tin 'đặc biệt' về 4 bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch hiện đang cách ly là 16.700 người. Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 thông báo có 4 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh: BN1355, BN1388, BN1396, BN1387.

Phạt hơn 200 triệu đồng ba công ty dược sản xuất Thu*c vi phạm chất lượng

Cục Quản lý Dược vừa có các Quyết định xử phạt hành chính đối với các đơn vị sản xuất Thu*c vi phạm chất lượng với tổng giá trị tiền phạt hơn 200 triệu đồng.

Quảng An (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/thuc-pham-co-the-khien-tre-day-thi-som-cha-me-nen-biet-de-khuyen-con-tranh-cho-xa-1772311.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY