Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực phẩm cực độc với người bệnh tuyến giáp, thèm đến mấy cũng tránh cho xa

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh tuyến giáp phần lớn là do di truyền. Tuy nhiên, chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò khá quan trọng, do đó chúng ta nên tránh những thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Có thể thấy, bệnh tuyến giáp phần lớn là do di truyền, nhưng tinh thần căng thẳng và chế độ ăn uống không phù hợp cũng gây ra những ảnh hưởng rất lớn. Sau đây là những loại thực phẩm được biết là làm trầm trọng thêm bệnh tuyến giáp vì đó là một yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của mọi người

Theo một số chuyên gia dinh dưỡng cho hay, chế độ làm việc của tuyến giáp cần rất nhiều iot mới có thể tạo ra hoocmon T3 và T4. Trên thực tế, cơ quan duy nhất sử dụng iot trong quá trình làm việc chỉ có mỗi tuyến giáp. Và nhiều nghiên cứu cho hay, trong các loại thức ăn nhanh chứa rất nhiều muối nhưng iot thì hoàn toàn không. Chính vì điều đó, khi chúng ta ăn nhiều loại thức ăn này cũng chẳng có tác dụng gì mà còn gây hại cho sức khỏe.

Cơ thể của bạn chỉ được cung cấp iot qua các loại muối ăn hằng ngày là chủ yếu. Còn đối với những loại thức ăn nhanh chứa lượng muối rất lớn, nhưng theo kiểm định thì đây chỉ là natri và một lượng iot hữu ích rất nhỏ.

Đường là một loại gia vị đóng vai trò quan trọng trong qua trình chế biến thức ăn. Tuy nhiên, chúng là một trong những loại thực phẩm được cho là kẻ thù lớn nhất đối với sức khỏe của mỗi chúng ta. Ảnh minh họa: Internet

Đường là một loại gia vị đóng vai trò quan trọng trong qua trình chế biến thức ăn. Tuy nhiên, chúng là một trong những loại thực phẩm được cho là kẻ thù lớn nhất đối với sức khỏe của mỗi chúng ta. Hằng ngày, bạn phải tiêu thụ một lượng đường khá lớn thông qua việc chế biến và sử dụng những món ăn chứa nhiều loại gia vị này. Chúng không chỉ có khả năng khiến bạn tăng cân mà còn gây viêm khắp cơ thể. Ngoài ra, loại gia vị này còn có khả năng làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề như tiểu đường, bệnh tim và sâu răng.

Thực phẩm gluten

Gluten là một protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, cụ thể là ở đường ruột. Các sản phẩm chứa gluten thường là bánh mỳ, bánh quy, bánh ngọt, làm các món ăn chay..., có khoảng 10% dân số thế giới không dung nạp gluten, khi ăn các loại thực phẩm này gây đầy bụng, tiêu chảy, đau bụng.....Xu hướng tiêu dùng hiện đại đang chuyển sang các sản phẩm không gluten (gluten free), có lợi cho sức khỏe. Vì gluten gây ra phản ứng miễn dịch tự động, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cường giáp hoặc suy giáp. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng một chế độ ăn không có gluten có thể giúp ngăn ngừa các bệnh tuyến giáp.

Nếu ăn nội tạng động vật như thận, tim, gan, người bệnh tuyến giáp cần lưu ý trong nội tạng có rất nhiều acid lipoic, nếu cơ thể nhận được quá nhiều acid béo này có thể phá vỡ hoạt động của tuyến giáp. Acid lipoic còn có thể có ảnh hưởng đến nhiều loại Thu*c tuyến giáp mà bạn đang sử dụng. Ảnh minh họa: Internet

Một số hợp chất được tìm thấy trong các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ có thể cản trở khả năng tạo hormones của tuyến giáp. Tuy nhiên nếu sử dụng các sản phẩm đậu nành đã lên men như tương miso hay tempeh lại rất tốt. Lý do là đậu nành làm giảm hấp thu i-ốt. Nếu mắc bệnh mất cân bằng hormon hoặc rối loạn tuyến giáp nên ăn ít hoặc không nên ăn đậu nành hoặc đậu phụ.

Đối với những ai mắc chứng thiếu iot bẩm sinh thì tốt nhất nên tránh xa những loại rau họ cải này. Quá trinh tiêu thụ các loại thực phẩm này được cho là ngăn chặng khả năng hấp thụ iot của người mắc bệnh tuyến giáp. Nhưng không vì vậy mà lo lắng, chúng ta có thể sử dụng một lượng rau an toàn khoảng 140g trong một lần ăn sẽ không gặp vấn đề gì cả. Và khi nấu ở nhiệt độ cao nhất định sẽ làm, giảm sức ảnh hưởng của các loại rau này đối với tuyến giáp.

Nếu ăn nội tạng động vật như thận, tim, gan, người bệnh tuyến giáp cần lưu ý trong nội tạng có rất nhiều acid lipoic, nếu cơ thể nhận được quá nhiều acid béo này có thể phá vỡ hoạt động của tuyến giáp. Acid lipoic còn có thể có ảnh hưởng đến nhiều loại Thu*c tuyến giáp mà bạn đang sử dụng.

Đối với những ai mắc chứng thiếu iot bẩm sinh thì tốt nhất nên tránh xa những loại rau họ cải này. Quá trinh tiêu thụ các loại thực phẩm này được cho là ngăn chặng khả năng hấp thụ iot của người mắc bệnh tuyến giáp. Ảnh minh họa: Internet

Nhiều loại thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hấp thụ của Thu*c điều trị tuyến giáp. Nó có thể làm cơ thể hấp thu quá nhanh hoặc quá chậm, người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ thật kỹ để giúp tăng hiệu quả điều trị.

Bạn không nên uống Thu*c điều trị suy giáp với các thực phẩm giàu canxi như sữa, các chế phẩm của sữa hay uống cùng với Thu*c canxi, điều này sẽ làm giảm tác dụng của Thu*c. Bác sĩ khuyên người bệnh nên uống sữa vào khoảng thời gian cách xa thời điểm uống Thu*c điều trị tuyến giáp.

Cà phê hoặc các thức uống có chứa caffeine cũng làm giảm tác dụng của Thu*c tuyến giáp vì caffeine kích thích hệ tiêu hóa, giảm khả năng hấp thụ của Thu*c. Bệnh nhân tuyến giáp nên uống Thu*c lúc đói, tốt nhất vào buổi sáng và có thể ăn sáng khoảng 1 tiếng sau đó.

Quảng An (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/thuc-pham-cuc-doc-voi-nguoi-benh-tuyen-giap-them-den-may-cung-tranh-cho-xa-1513280.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY