12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thực phẩm giúp hạ nhiệt cơ thể ngày hè

Vào những ngày hè nắng gắt, cơ thể thường bị thiếu nước. Không khí nóng bức của mùa hè khiến sức khỏe của mỗi người sẽ bị ảnh hưởng. Dưới đây là những thực phẩm có tác dụng làm mát, giải nhiệt cơ thể hiệu quả.

Bạc hà

Tinh dầu có trong bạc hà gây nên các cảm biến trong cơ thể. Nếu chế biến đồ uống trong mùa hè thì bạc hà là một lựa chọn hợp lí, bởi nó vừa có tính chất cay giúp toát mồ hôi, vừa làm dịu nhiệt độ từ bên trong và giúp cơ thể mát mẻ.

Bạc hà giúp cơ thể mát mẻ từ bên trong, làm dịu nhiệt độ cơ thể

Bạn có thể pha thức uống từ bạc hà bằng cách sử dụng các gói trà bạc hà hoặc nấu lá bạc hà để uống, không chỉ giúp giải nhiệt cơ thể, chúng còn giúp bạn tăng sức đề kháng, phòng ngừa các bệnh cảm sốt mùa hè.

Nước dừa

Nước dừa là loại thực phẩm không thể thiếu trong danh sách giải nhiệt vào những ngày hè nắng nóng. Do chứa trong mình nhiều đường, vitamin, chất điện phân và khoáng chất nên nước dừa có tác dụng cung cấp, bổ sung, làm cân bằng nước trong cơ thể.

Thói quen uống nước dừa là một thói quen tốt, thường xuyên uống nước dừa giúp trẻ nhỏ tránh khỏi tình trạng rôm xảy, tăng cường sức đề kháng cho mọi người. Đặc biệt, góp phần duy trì vóc dáng thon gọn cho các chị em phụ nữ, khiến làn da trở nên tươi mới, sáng đẹp.

Dưa hấu

Bên trong dưa hấu chiếm 90% là nước, vì thế nó sẽ giúp bạn bổ sung lượng nước đã mất vào những ngày hè nắng nóng. Ngoài ra, bản thân dưa hấu chứa rất nhiều vitamin A, vitamin C và chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ sức khỏe, sáng mắt, ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư.

Nước trà

Khi thời tiết nắng nóng, bạn thường lựa chọn những đồ uống có ga, ướp lạnh để giải khát cho cơ thể. Tuy nhiên, thực chất nó không thể giúp bạn giải nhiệt mà chỉ có thể làm bạn thỏa mãn cơn khát tức thời. Một trong những thực phẩm hiệu quả, hữu ích và có lợi cho sức khỏe vào thời tiết oi bức chính là trà tươi.

Trà tươi giúp giải nhiệt, giảm căng thẳng và mệt mỏi

Lá trà giàu kali, ngoài tác dụng giải nhiệt còn giúp bạn giảm căng thẳng, mệt mỏi. Theo kết quả của các nhà nghiên cứu Anh, khả năng giải nhiệt của trà là hơn hẳn các đồ uống lạnh, chưa kể nó còn giúp bạn tiêu tan mỡ thừa, chống oxy hóa, ung thư và giúp da sáng đẹp. Chính vì thế, trà là một trong những lựa chọn tối ưu cho mùa hè.

Rau xanh, rau có vị đắng

Những loại rau xanh giàu kali, giúp bạn bổ sung nước vào mùa hè, có thể khiến cơ thể trở nên tươi mát và giải nhiệt một cách nhanh chóng, như: mồng tơi, rau đay, rau má, diếp cá... Đây đều là những thực phẩm quen thuộc mà các bà nội trợ nên vận dụng vào các món ăn mỗi ngày để giải nhiệt.

Các vị rau đắng như khổ qua (mướp đắng), cần tây, rau đắng... thường khó ăn và kén người dùng. Tuy nhiên, nó lại không thể thiếu trong các bữa cơm ngày hè, bởi vị đắng luôn giàu bazơ tự nhiên, axit amin, các chất đắng và khoáng chất có tác dụng tiêu nóng, giải nhiệt, giảm mệt mỏi, kích thích tâm trạng tích cực và bảo vệ dạ dày.

Quả có múi

Cam, bưởi, khế, quýt, chanh... đều là những loại quả có múi có công dụng tốt vào mùa hè. Hầu hết các thành phần trong các loại quả có múi đều là nước, vì thế ngoài việc bổ sung lượng nước đã mất trong cơ thể chúng còn cung cấp các loại vitamin và dưỡng chất khác nhau, như: viatamin A, các dưỡng chất thực vật anthocyanins, flavanones và polyphenol... Những dưỡng chất trên đều có tác dụng tốt trong việc giảm nhiệt độ cơ thể.

Ngoài ra, uống một ly nước chanh lạnh vào mỗi buổi sáng còn giúp bạn làm sạch hệ thống tiêu hóa. Ăn bưởi, cam... hàng ngày cũng góp phần tăng cường sức đề kháng.

Cà chua

Bên cạnh công dụng làm đẹp hiệu quả được nhiều người biết đến, cà chua còn giúp giải nhiệt cơ thể vào những ngày hè oi bức.

Ngoài tác dụng tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa mất nước, cà chua còn bảo vệ da khỏi những tia gây hại vào mùa hè nhờ hàm lượng vitamin C, chất xơ, chất chống oxi hóa rất cao.

Là loại thực phẩm dễ tìm mua lại mang đến nhiều lợi ích tốt, bạn nên thường xuyên ăn cà chua ít nhất là 4/tuần, để phòng tránh tối đa những tác hại xấu từ thời tiết gây nên.

Như Quỳnh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thuc-pham-giup-ha-nhiet-co-the-ngay-he-25672/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY