Sức khỏe hôm nay

Thực phẩm giúp trẻ ngủ ngon mẹ nào cũng cần nắm rõ

Giấc ngủ rất quan trong trong việc phát triển của trẻ. Nếu trẻ bị thiếu ngủ, trẻ sẽ luôn bị mệt mỏi và kéo theo nhiều hệ lụy đối với sức khỏe. Dưới đây là những loại thực phẩm giúp trẻ ngủ ngon mà mẹ nào cũng nên nắm rõ.

Theo các chuyên gia, những thực phẩm giúp trẻ ngủ ngon là những thực phẩm có chứa tryptophan, melatonin, và serotonin, những dưỡng chất này đều có chứa trong những thực phẩm bên dưới đây:

Hạt sen

Hạt sen được xem là thực phẩm hàng đầu hỗ trợ cho giấc ngủ, không chỉ với người lớn và còn cả trẻ em.

Trong hạt sen có chất kiềm, glucôxit thơm có tác dụng an thần. Sau khi ăn hạt sen, tuyến tụy tiết ra chất insulin làm người ta dễ ngủ hơn.

Bạn có thể nấu chè hạt sen, trà hạt sen và cho trẻ  dùng trước khi đi ngủ. Lưu ý rằng khi sơ chế và chế biến hạt sen, bạn nên giữ lại tâm sen, vì tâm sen chứa hầu hết các dưỡng chất cần thiết giúp hỗ trợ giấc ngủ.

Khoai tây

Khoai tây là một thực phẩm chứa nhiều carbohydrate, chất này khi kết hợp với tryptophan sẽ  giúp trẻ  dễ buồn ngủ hơn. Bên cạnh đó, khoai tây còn có tính chống viêm, đẩy mạnh quá trình tiêu hóa, tốt cho tim mạch và ngăn ngừa ung thư hữu hiệu.

Bố mẹ có thể bổ sung khoai tây vào thực đơn của trẻ  bằng cách cho khoai tây vào nấu cùng với cháo, canh súp, hay đơn giản là luộc khoai tây và cho trẻ  ăn như một bữa phụ.

Carbohydrate có trong khoai tây khi kết hợp với tryptophan sẽ giúp trẻ dễ buồn ngủ hơn

Sữa và những sản phẩm từ sữa

Không chỉ mang lượng protein phong phú, trong sữa còn chứa loại vitamin và khoáng chất đặc biệt là tryptophan – một chất có tác dụng ổn định thần kinh, khống chế độ hưng phấn thần kinh trung ương, giúp trẻ  cảm thấy buồn ngủ.

Cùng với đó, lượng canxi trong sữa còn giúp đẩy mạnh sự sản xuất mentonin, điều này giúp não bộ giảm căng thẳng và ổn định trí não, đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Vì vậy, trước khi trẻ  đi ngủ, hãy cho trẻ  uống 1 ly sữa ấm, thói quen nàu vừa giúp cung cấp những dưỡng chất tuyệt vời cho trẻ , vừa mang đến cho trẻ  một giấc ngủ sâu.

Quả óc chó

Quả óc chó là loại quả rất giàu melatonin, một chất giúp thông báo với não bộ rằng cơ thể cần được đi ngủ, vì thế đây là một trong những loại thực phẩm giúp trẻ ngủ ngon mà mẹ nên thường xuyên bổ sung vào bữa ăn của trẻ  hằng ngày . Bên cạnh đó, loại quả này còn có những công dụng nhuận tràng, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, phòng chống ung thư, bảo vệ tim, bảo vệ xương...

Mỗi ngày bé có thể ăn được 15g quả óc chó, mẹ có thể cho con ăn trực tiếp hoặc bổ sung vào các món ăn hằng ngày của con.

Những sản phẩm từ lúa mạch

Những sản phẩm từ lúa mạch như các loại bánh mì, lúa mì, bột mì, gạp, bánh quy… đều là những thực phẩm chứa rất nhiều vitamin. Những loại vitamin này giúp hạn chế căng thẳng ở trẻ, bất an, từ đó kích thích trẻ  ngủ sâu, ngủ ngon.

Không chỉ thế, những vitamin và dưỡng chất có trong các sản phẩm từ lúa mạch còn tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ  và hỗ trợ các quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Qủa chuối

Không chỉ giàu kali và protein, chuối còn rất tốt cho giấc ngủ của trẻ bởi trong chuối có chứa melatonin và serotonin, chất này có khả năng điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của trẻ . Ngoài ra, magie có trong chuối còn chất giúp cơ thể thư giãn, dễ đi sâu vào giấc ngủ.

Thay vì để trẻ  ăn một quả chuối nhàm chán, mẹ có thể xay chúng cùng với một ít kem bơ và sữa để trẻ  dễ ăn hơn,  canxi và tryptophan có trong sữa còn giúp tăng cường tác dụng của melatonin và serotonin và hỗ trợ trẻ  tăng cân rất tốt.

Chuối có khả năng điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của trẻ

Quả đậu bắp

Ngoài những công dụng tuyệt vời như ngừa tiểu đường, ngừa bệnh gan, thì đậu bắp còn rất tốt cho giấc ngủ bởi nó có chứa tryptophan- một chất giúp an thần và giúp dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Với đậu bắp, mẹ có thể luộc mềm rồi bổ sung vào các món ăn hằng ngày của con.

Không chỉ là thực phẩm tốt cho não bộ, cá còn được chứng minh là có thể giúp trẻ đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng hơn.

Theo một nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh),  Omega-3 có trong cá giúp trẻ em ngủ lâu hơn và ít thức dậy hơn vào ban đêm. Trong cá còn giàu vitamin B6, loại vitamin tham gia trong quá trình sản xuất serotonin và melatonin, hai yếu tố giúp hỗ trợ giấc ngủ của trẻ .

Những loại cá giàu Omega-3 mà mẹ nên lựa chọn cho con là cá ngừ, cá hồi, cá thu...

Bên cạnh việc chú ý đến các loại thực phẩm giúp trẻ ngủ ngon, bố mẹ cũng nên tạo cho trẻ  thói quen đi ngủ đúng giờ đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc và tránh la mắng trẻ trước khi đi ngủ vì có thể gây kích động tâm lý, khiến trẻ bị hoảng sợ. Giấc ngủ rất quan trọng với sự phát triển của trẻ, vì thế hãy luôn theo sát và tạo điều kiện để trẻ phát triển tốt nhất. 

Hoàng Oanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/thuc-pham-giup-tre-ngu-ngon-me-nao-cung-can-nam-ro-26199/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY