Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực phẩm làm tăng nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ

Trẻ dậy thì sớm gia tăng ngày một nhiều. Thủ phạm có thể xuất phát từ những món trẻ ăn hàng ngày.

Thực phẩm làm tăng nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ - Ảnh 1.

Thịt cổ gia cầm: theo cục an toàn thực phẩm, bộ y tế, thành phần thịt ở vùng cổ gia cầm như gà, vịt, ngan, ngỗng..., thường chứa nhiều Thu*c tăng trọng. nếu trẻ ăn nhiều thịt cổ, cơ thể có thể bị kích thích, mất cân bằng nội tiết và gây dậy thì sớm.

Thực phẩm làm tăng nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ - Ảnh 2.

Rau, củ, quả trái mùa: đây đều là những thực phẩm chứa nhiều chất độc hại. rau, củ, quả trái mùa đều bị phun Thu*c kích thích tăng trưởng, ép chúng phải chín. khi ăn phải, trẻ có thể bị nhiễm chất độc hại tồn dư từ các loại trái cây, rau củ. cục an toàn thực phẩm cảnh báo chất độc này có thể gây nguy cơ dậy thì sớm cho trẻ.

Thực phẩm làm tăng nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ - Ảnh 3.

Thực phẩm chiên, rán: khi nấu ở nhiệt độ cao, các món ăn như gà rán, khoai tây chiên..., sẽ bị biến đổi chất. trẻ ăn phải có thể gây rối loạn nội tiết, dẫn đến hiện tượng dậy thì trước tuổi thông thường. chưa kể, ăn nhiều thực phẩm chiên, rán còn là nguyên nhân khiến trẻ dễ mắc bệnh béo phì, tim mạch, cao huyết áp. theo tài liệu của trung tâm y tế quận gò vấp (tp.hcm), nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra những bé gái thừa cân, béo phì có nhiều khả năng dậy thì sớm hơn những trẻ nhẹ cân, biếng ăn.

Thực phẩm làm tăng nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ - Ảnh 4.

Đồ ăn nhiều muối: nạp quá nhiều muối qua thực phẩm khiến hệ tiêu hóa, thận của trẻ gặp nguy hiểm. chế độ ăn mặn cũng góp phần gây nên bệnh tim mạch, cao huyết áp. quan điểm muối là chất kích thích dậy thì đã có từ lâu. một nghiên cứu do các nhà khoa học mỹ lưu trữ trên thư viện y khoa quốc gia (viện y tế quốc gia) đã chỉ ra các ghi nhận cho thấy muối làm tăng khả năng sinh sản của động vật. ở người, những món ăn mặn, hàm lượng muối cao sẽ kích hoạt hormone neurokinin b. đây là hormone liên quan sinh sản, dễ khiến trẻ bị dậy thì sớm.

Thực phẩm làm tăng nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ - Ảnh 5.

Nội tạng động vật: theo thạc sĩ đào tố quyên, viện dinh dưỡng quốc gia, đa số nội tạng động vật đều chứa chất béo bão hòa và cholesterol cao hơn so với thịt. chúng còn tiềm ẩn nhiều vi khuẩn có thể gây bệnh cho người. cục an toàn thực phẩm khuyến cáo các món ăn từ nội tạng động vật sẽ khiến trẻ dễ bị béo phì, tăng cân, đồng thời kích hoạt dậy thì sớm.

Thực phẩm làm tăng nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ - Ảnh 6.

Sữa đậu nành: theo bác sĩ lưu quốc khải, trưởng khoa đẻ, bệnh viện phụ sản hà nội, trong đậu nành có chứa các chất nội tiết tố thực vật (phytoestrogen) như daidzein, genistein thuộc nhóm isoflavon, có tác dụng dược lý như kích thích nội tiết tố nữ estrogen. nó có thể kích thích sự dậy thì sớm. tuy nhiên, phụ huynh cũng không cần quá lo lắng bởi cần phải ăn lượng rất nhiều mới gây hiện tượng này. lượng phytoestrogen trong đậu nành chỉ chiếm khoảng 2-5%. trong khi đó, lượng đậu phụ hay các sản phẩm khác từ đậu nành đều nằm trong ngưỡng an toàn.

Thực phẩm làm tăng nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ - Ảnh 7.

Thực phẩm chế biến sẵn: nhiều phụ huynh có thói quen cho trẻ sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt. đây là sai lầm khiến nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ tăng cao. bởi những thực phẩm này có chứa chất bảo quản, tạo màu (phtalanats), dễ dẫn đến béo phì. chúng còn có tác dụng tương tự hormone giới tính, gia tăng dậy thì sớm. chưa kể, những thực phẩm này thường được đựng trong hộp, túi, bình nhựa. các loại đồ hộp có thể chứa dioctin phathalat. nếu nhiễm chất này lâu dài, cơ thể trẻ sẽ bị xáo trộn hoặc phá vỡ nội tiết, ảnh hưởng giới tính. hậu quả của việc này là bé trai có thể bị nữ tính hóa, vô sinh, trẻ gái nguy cơ dậy thì quá sớm.

Thực phẩm làm tăng nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ - Ảnh 8.

Thu*c bổ: theo bác sĩ lưu quốc khải, các loại Thu*c, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chứa hormone tăng trưởng hay điều kiện giáo dục…, cũng là những yếu tố đáng lưu tâm khi trẻ bị dậy thì sớm. nhiều bà mẹ tự mua vitamin tổng hợp cho bé, hoặc dùng bài Thu*c dân gian chế biến món ăn như canh gà Thu*c bắc, gà tần... hầu hết Thu*c bổ và các món ăn trên đều chứa hormone tăng trưởng mạnh, có thể làm thay đổi quá trình bài tiết của cơ thể, gây dậy thì sớm.

Theo Zingnews

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/thuc-pham-lam-tang-nguy-co-day-thi-som-o-tre-20210102185108936.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY