Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực phẩm sát thủ với người đau dạ dày, thèm đến mấy cũng nên tránh cho xa

Viêm loét dạ dày, tá tràng là bệnh tiêu hóa phổ biến, diễn biến dai dẳng, gây đau đớn cho bệnh nhân, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Ngoài ra, còn dễ gây biến chứng nguy hiểm như xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày, ung thư dạ dày.

Dưa chuột có tính lạnh (hàn), người đau dạ dày phần lớn là do tỳ vị hư hàn, nếu ăn vào gây đầy bụng, tiêu chảy. Quả dứa có nhiều a-xít hữu cơ và có một số enzyme có tác dụng làm tiêu protein, không có lợi cho người đau dạ dày, làm tăng viêm loét niêm mạc dạ dày. Đu đủ xanh có chứa nhiều papain trong nhựa. Chất này làm mòn niêm mạc dạ dày, người đau dạ dày không nên ăn.

Các nhà khoa học đã chứng minh, những người bị đau dạ dày, tụy yếu không nên ăn đậu xanh. Vì trong đỗ xanh có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn cả thịt gà, nên trong thời gian ngắn dạ dày sẽ khó mà tiêu hóa hết các chất dinh dưỡng trong đỗ sẽ sinh khó tiêu, trướng bụng… Hơn nữa đỗ xanh thuộc loại thức ăn lạnh, nên sau khi ăn đỗ xanh, bệnh sẽ dễ tái phát hay trở nặng.

Những thức ăn rán, chiên thường khó tiêu hóa nên dễ làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình làm lành chỗ loét. Ảnh minh họa: Internet

Trước đây, người ta nghĩ rằng việc uống một ly sữa có thể làm giảm chứng đau dạ dày. Chuyện này đúng, nhưng chỉ đúng một nữa. Vì sữa sau khi xoa dịu dạ dày lại gây ra phản ứng kích thích các tuyến axit trong dạ dày hoạt động nhiều hơn. Loại axit này sẽ làm người bệnh dễ bị đau đớn hơn.

Trước đây, người ta nghĩ rằng việc uống một ly sữa có thể làm giảm chứng đau dạ dày. Chuyện này đúng, nhưng chỉ đúng một nữa. Vì sữa sau khi xoa dịu dạ dày lại gây ra phản ứng kích thích các tuyến axit trong dạ dày hoạt động nhiều hơn. Loại axit này sẽ làm người bệnh dễ bị đau đớn hơn. Ảnh minh họa: Internet

Vị chua trong dưa cà muối, giấm, mẻ, sữa chua... sẽ kích thích việc tiết axit và các men tiêu hóa trong dạ dày nhiều hơn. Khi lượng axit và men tiêu hóa quá nhiều có thể gây ra viêm loét dạ dày.

Các loại quả khô, lương thực cứng, rau cần, hẹ, dưa, măng… là những loại thức ăn khó tiêu hóa, làm hỏng niêm mạc dạ dày, khó lành chỗ loét, thậm chí càng loét thêm.

Những thức ăn rán, chiên thường khó tiêu hóa nên dễ làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình làm lành chỗ loét.

Các loại quả khô, lương thực cứng, rau cần, hẹ, dưa, măng… là những loại thức ăn khó tiêu hóa, làm hỏng niêm mạc dạ dày, khó lành chỗ loét, thậm chí càng loét thêm. Ảnh minh họa: Internet

Mắm, tương, chao... hay các món nấu quá mặn sẽ thường làm tăng sự bài tiết acid của dạ dày, gây ra các cơn đau.

Những thức ăn hoặc đồ uống lạnh sau khi đi vào dạ dày sẽ làm nhiệt độ trong dạ dày giảm nhanh chóng. Các mao mạch trong thành dạ dày sẽ co lại ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tiếp nhận cũng như co bóp để tiêu hóa thức ăn.

Cũng như tất cả các cơ quan khác trong cơ thể, hoạt động của dạ dày và các cơ quan tiêu hóa cũng cần có quy luật làm việc và nghỉ ngơi. Việc ăn vặt thường xuyên sẽ phá vỡ quy luật này và buộc dạ dày luôn ở trong trạng thái “tất bật” để tiêu hóa thức ăn. Ảnh minh họa: Internet

Cũng như tất cả các cơ quan khác trong cơ thể, hoạt động của dạ dày và các cơ quan tiêu hóa cũng cần có quy luật làm việc và nghỉ ngơi. Việc ăn vặt thường xuyên sẽ phá vỡ quy luật này và buộc dạ dày luôn ở trong trạng thái “tất bật” để tiêu hóa thức ăn.

Đây là nguyên nhân lớn dẫn đến đau dạ dày. Khi nhai, bạn hít vào một lượng khí lớn gây đầy hơi và trướng bụng. Bên cạnh đó, kẹo cao su có chất làm ngọt, một lượng nhỏ nhưng đủ để dạ dày sưng. Nguyên nhân là chất này kéo nước vào phần ruột lớn, gây trướng bụng, nhiều hơn có thể khiến bạn tiêu chảy.

Rượu, bia, cà phê, trà... các loại gia vị hành, tỏi, ớt, tiêu… khi được dùng quá nhiều có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho các lớp niêm mạc dạ dày, từ đó có thể dẫn tới hiện tượng bỏng hoặc xuất huyết dạ dày. Ảnh minh họa: Internet

Rượu, bia, cà phê, trà... các loại gia vị hành, tỏi, ớt, tiêu… khi được dùng quá nhiều có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho các lớp niêm mạc dạ dày, từ đó có thể dẫn tới hiện tượng bỏng hoặc xuất huyết dạ dày.

Người đau dạ dày không nên ăn quá no khiến cho dạ dày và ruột tăng thêm gánh nặng, giảm hiệu quả của quá trình tiêu hóa. Tuổi thọ của các tế bào trên niêm mạc dạ dày khá ngắn, 2 -3 ngày tái tạo một lần. Nếu bữa ăn trước vẫn chưa tiêu hóa, bữa ăn sau lại dồn tiếp thức ăn vào, dạ dày rơi vào trạng thái căng phồng, niêm mạc khó có cơ hội hồi phục. Khi ấy dạ dày sẽ tiết ra nhiều dịch vị, phá hỏng niêm mạc. Cơn đau dạ dày càng trầm trọng, lâu ngày bị viêm loét.

Đồ ăn cho người đau dạ dày nên thái nhỏ, nấu chín kỹ, mềm để giảm áp lực hoạt động tiêu hóa cho dạ dày. Nhai chậm, nhai kỹ để tăng tiết dịch tụy, giảm dịch mật và axit hydrochloric. Sau ăn người bị đau dạ dày không nên lao động hay chạy nhảy ngay mà nên nghỉ ngơi.

Hòa Thuận (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/thuc-pham-sat-thu-voi-nguoi-dau-da-day-them-den-may-cung-nen-tranh-cho-xa-1513709.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY