12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thức uống được tiêu thụ nhiều ở Việt Nam này làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư

Ung thư là một căn bệnh đáng sợ. Có vô số yếu tố nguy cơ gây bệnh, nhưng trong đó có một loại đồ uống phổ biến có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư lên gấp đôi.

Ung thư là thuật ngữ chỉ một tập hợp các bệnh đặc trưng bởi sự tăng sinh nhanh chóng và không kiểm soát của các tế bào ác tính. Đáng lo ngại là hơn một phần ba dân số có thể mắc một số dạng ung thư trong suốt cuộc đời của họ. Các nhà nghiên cứu đã nhiều lần nhấn mạnh rằng những gì chúng ta đưa vào cơ thể quyết định rất nhiều đến nguy cơ mắc bệnh của chúng ta. Nhưng một loại đồ uống làm tăng đáng kể nguy cơ mắc 4 bệnh ung thư khác nhau như ung thư khoang miệng, ung thư hầu họng, ung thư thanh quản, ung thư thực quản, vẫn được tiêu thụ rộng rãi ở Việt Nam.

Rượu bia được tiêu thụ rộng rãi ở Việt Nam.

Tác động của rượu bia tới khả năng mắc ung thư

Có nhiều đặc tính khác nhau của bệnh ung thư khiến nó trở nên nguy hiểm chết người, nhưng tính chất lây lan nhanh của nó là nguy hiểm nhất. Các tế bào tăng sinh nhanh chóng có thể di chuyển nhanh chóng khắp cơ thể, và thực tế là rượu có thể khởi động quá trình này.

Theo Cancer Research UK, có ba cách chính rượu gây ra ung thư.

Thứ nhất, rượu có thể làm hỏng các tế bào trong cơ thể bằng cách biến thành một chất hóa học được gọi là acetaldehyde, chất này khiến các tế bào phân chia - một dấu hiệu nhận biết của bệnh ung thư.

Thứ hai, nó có thể làm tăng mức độ hormone như estrogen và insulin, cả hai đều là sứ giả hóa học thúc đẩy quá trình phân chia tế bào.

Cuối cùng, rượu làm thay đổi đáng kể các tế bào bên trong miệng và cổ họng, khiến khu vực này của cơ thể có nhiều khả năng hấp thụ các hóa chất gây ung thư có hại. “Điều này làm cho các chất gây ung thư (như những chất có trong khói thuốc lá) dễ dàng xâm nhập vào tế bào và gây ra thiệt hại", Tổ chức Cancer Research UK cho biết thêm.

Theo các chuyên gia, trên thực tế, uống hơn 3,5 ly mỗi ngày có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba lần khả năng mắc các loại ung thư đã nêu ở trên. Thậm chí tệ hơn, nguy cơ cao hơn nhiều ở những người vừa uống rượu vừa sử dụng thuốc lá.

Ngoài ra, nguy cơ phát triển ung thư vú, đại trực tràng và ung thư gan cũng chịu ảnh hưởng nhiều từ việc uống rượu bia.

Tổ chức Cancer Research UK giải thích: “Uống rượu không chỉ là một yếu tố nguy cơ độc lập chính đối với ung thư gan mà còn là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này. Uống rượu thường xuyên có thể dẫn đến viêm và sẹo gan, được cho là đóng một vai trò trong sự phát triển của ung thư.”

Uống rượu không chỉ là một yếu tố nguy cơ độc lập chính đối với ung thư gan mà còn là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này.

Cần thực hiện các khuyến cáo

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo, nên hạn chế lượng rượu tiêu thụ vào cơ thể: mỗi ngày, nam giới không nên uống quá 2 đơn vị rượu (1 đơn vị uống tương đương với 1 cốc bia 5% (350ml) hoặc 1 ly rượu vang 12% (150ml) hoặc 1 ly rượu mạnh 40% (44ml)) và nữ giới không uống quá 1 đơn vị rượu. Khuyến cáo lượng rượu tiêu thụ ở nữ giới thấp hơn bởi nhìn chung, cơ thể nữ giới nhỏ hơn nam giới và sự đào thải rượu ở nữ giới thường diễn ra chậm hơn.

Tóm lại, uống rượu làm tăng nguy cơ một số loại ung thư. Do đó, không nên quá lạm dụng bia rượu mà ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy sống thật lành mạnh, tập thể dục đều đặn để có một sức khỏe tốt nhất.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thuc-uong-duoc-tieu-thu-nhieu-o-viet-nam-nay-lam-tang-gap-doi-nguy-co-mac-nhieu-benh-ung-thu-33159/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY