12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thức uống mẹ bầu cần tránh

Bên cạnh những thức uống có lợi cho sức khỏe như sữa, nước mía, nước dừa,…thai phụ cần ghi nhớ những thức uống mẹ bầu cần tránh để không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Mang thai là thiên chức của người phụ nữ. Vì thế, trong quá trình có con, để đứa bé ra đời thật khỏe mạnh, ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, đòi hỏi các mẹ cần có sự thông thái, nắm được những điều nên làm và ghi nhớ thật kỹ những thức uống mẹ bầu cần tránh như sau:

Để đảm bảo cho con yêu phát triển thật khỏe mạnh các mẹ bầu cần tránh xa những loại thức uống gây hại cho sức khỏe.

Trà xanh

Từ lâu trà xanh được biết đến rông rãi như thảo dược rất tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều chất chống oxy hóa và dinh dưỡng.Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng phù hợp với trà xanh, đặc biệt là mẹ bầu. Vì nếu phụ nữ mang thai tiêu thụ quá nhiều trà xanh sẽ làm tăng quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng không tốt đến tâm lí của các mẹ, đồng thời gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Đặc biệt, trà xanh cản trở quá trình hấp thụ axit folic diễn ra trong thai kỳ, làm tăng khả năng dị tật ở trẻ.

Đối với nhiều người trà xanh là thức uống không thể thiếu đối với họ. Nhưng với thai phụ trà xanh là thức uống đại kỳ với họ vì chúng sẽ làm tăng nguy cơ bị dị tật thai nhi.

Cà phê

Rất nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh rằng, tiêu thụ quá nhiều caffeine sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai đối với thai phụ, tuy nhiên với một lượng vừa phải thì có thể chấp nhận được.

Ngoài biến chứng sảy thai có thể xảy ra thì việc tiêu thụ caffeine thường xuyên cũng làm thay đổi tâm trạngtăng nhịp tim, tạo gánh nặng cho tim và thận, làm cả mẹ và thai nhi căng thẳng và mệt mỏi.

Ngoài ra, việc uống quá nhiều đồ uống có chứa caffeine sẽ khiến cơ thể mẹ bị thiếu máu, thiếu sắt, cản trở quá trình chuyển dinh dưỡng đến bào thai.

Rượu và các loại nước có cồn

Không có mức độ nào là vừa phải đối với việc tiêu thụ rượu, bia và các thức uống có cồn đối với phụ nữ mang thai. Chính vì thế, để đảm bảo an toàn cho thai nhi, các chuyên gia khuyên tất cả các thai phụ không nên uống bất kì lượng thức uống có cồn nào.

Cụ thể, các chuyên gia ở Đại học Cartin ở Australia khuyên, phụ nữ mang thai không nên uống rượu, bởi khi ra đời trẻ dễ mắc phải Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh và nhiều bệnh nan y khác. Bằng chứng cho thấy, những đứa trẻ được sinh ra từ người mẹ nghiện rượu có tỷ lệ mắc hội chứng này cao gấp 7 lần so với những người mẹ sống lành mạnh. Đặc biệt, trong thời kỳ mang thai nếu uống nhiều rượu, tỷ lệ này sẽ tăng lên tới 9 lần.

Rượu, bia và các loại thức uống có cồn luôn được liệt vào danh sách cấm đụng đến với các bà bầu, bởi những hệ quả xấu mà chúng gây ra đối với thai nhi.

Thức uống có ga

Nước uống có ga là món đồ uống khó có thể cưỡng lại đối với nhiều người, vì hương vị cùng tính giải khát mà nó mang lại. Tuy nhiên, nếu bạn đang trong quá trình mang thai, bạn buộc phải từ bỏ chúng nếu không muốn ảnh hưởng đến con yêu của mình.

Caffeine và quinine là hai chất xuất hiện nhiều trong các loại đồ uống có ga. Chúng đặc biệt có hại đối với phụ nữ mang thai vì có thể làm bạn sảy thai, gây dị tật bẩm sinh đối với thai nhi. Bên cạnh đó, nếu uống quá nhiều các loại nước có ga các mẹ bầu sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, chán ăn, lâu ngày dẫn đến chứng táo bón. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến các bệnh tim mạch và thần kinh.

Nước ngọt

Nhiều người thường quan niệm về việc uống nước ngọt là có lợi cho sức khỏe, đồng thời giúp giải khát nhanh chóng hiệu quả.Tuy nhiên, họ không biết rằng phần lớn các loại nước ngọt đều chứa nhiều chất tạo ngọt nhân tạo, đường hóa học rất hại cho sức khỏe.

Đặc biệt, đối với mẹ bầu thường xuyên uống nước ngọt sẽ làm tăng khả năng dị tật đối với thai nhi, đồng thời các thành phần hóa học có trong nước ngọt sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai. Chính vì thế, nước ngọt được liệt vào danh sách các loại thức uống mẹ bầu cần tránh bởi sự nguy hiểm tiềm ẩn của nó.

Đồ uống lạnh

Đồ uống lạnh luôn là sự lựa chọn hàng đầu đối với bạn vì chúng giúp bạn giải nhiệt hiệu quả. Tuy nhiên, đối với phụ nữ có thai, thai nhi cực kỳ nhạy cảm với thức uống lạnh, đồng thời không tốt cho sức khỏe của mẹ bầu vì có thể dẫn đến co thắt đường tiêu hóa, gây đau bụng, đầy hơi và khó tiêu.Tốt nhất mẹ bầu không nên uống loại nước này.

Chính vì thế, để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé tốt nhất thai phụ chỉ nên sử dụng các loại thức uống có độ ấm hoặc nhiệt độ bình thường, đặc biệt có thể đun nước sôi để nguội rồi uống, kể cả trong ngày hè ôi bức.

Nước ép trái cây đóng chai

Nước trái cây đóng chai có thể không được tiệt trùng để loại bỏ tất các các loại vi khuẩn có hại, bao gồm cả salmonella và E.coli. Tuy nhiên, chúng được bảo quản quá lâu nên không thật sự có lợi cho các mẹ, để an toàn trước khi lựa chọn bạn cần kiểm tra kỹ nhãn mác để đảm bảo chúng vẫn còn hạn dùng. Thật sự để bảo vệ và dành những điều tốt nhất cho con yêu của mình, các mẹ nên tự lựa chọn các loại trái cây và chế biến tại nhà, vừa ngon, bổ dưỡng lại còn tiết kiệm đáng kể.

Nếu muốn dành những điều tốt nhất cho con yêu của mình, các mẹ nên tự lựa chọn các loại trái cây và chế biến nước ép tại nhà, vừa ngon, bổ dưỡng lại còn tiết kiệm đáng kể.

Đối với phụ nữ mang thai ngoài việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng thì cung cấp đủ nước cho cơ thể cũng vô cùng quan trọng, vì nước giúp quá trình trao đổi chất hoạt động dễ dàng hơn. Tuy nhiên, uống nước như thế nào là hợp lý không phải mẹ bầu nào cũng nắm rõ.Vì thế hãy tham khảo những lưu ý sau để có cách uống nước “chuẩn” không gây tác dụng phụ.

Đối với mẹ bầu việc uống nước rất quan trọng chính vì thế không được uống quá ít nước. Trung bình mỗi ngày thai phụ nên uống ít nhất từ 10-12 ly nước là phù hợp. Tuyệt đối không được uống quá nhiều nước, vì sẽ làm thận bạn quá tải, không có lợi cho sức khỏe.

Thường xuyên bổ sung nước ép trái cây là tốt, nhưng không phải cứ uống mãi một loại nước. Nên thường xuyên thay đổi giữa các loại nước ép để bổ sung đầy đủ vi chất trong quá trình mang thai.

Sử dụng các loại nước trái cây đóng chai sẽ không tốt cho thai phụ, vì thế các mẹ có thể tự mua trái cây về và chế biến chúng thành các loại nước ép bổ dưỡng. Tuy nhiên, trước khi chế biến cần ngâm rửa thật sạch với nước muối để loại bỏ vi khuẩn và tồn dư thuốc hóa học có trong trái cây.

Thường vào buổi sáng cơ thể sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng hiệu quả hơn. Chính vì thế, đây là thời điểm thích hợp để các thai phụ bổ sung nước ép trái cây cho cơ thể, nạp năng lượng cho một ngày đầy sức khỏe cho hai mẹ con.

Nước ép rất có lợi cho sức khỏe, nhưng không phải bất kì nước ép nào thai phụ cũng uống mà không tìm hiểu rõ nguồn gốc. Để đảm bảo sức khỏe cho bé yêu, bạn cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc trái cây cũng như các loại nước ép, tránh ngộ độc cho thai nhi.

Trong quá trình mang thai ngoài chế độ ăn thì việc uống cũng rất được chú, vì nếu sử dụng phải những thực phẩm không phù hợp thì sẽ rất nguy hiểm với mẹ bầu. Vì thế cần ghi nhớ danh sách các thức uống mẹ bầu cần tránh để không ảnh hưởng đến sự phát triển của con bạn.

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thuc-uong-me-bau-can-tranh-25666/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY