Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuê trẻ em làm vui tuổi già

Nhật Bản-Viện dưỡng lão Moyai Seiyukai tại thành phố Kitakyushu đang thuê trẻ em để mang lại niềm vui, tiếng cười cho người cao tuổi, giúp các cụ thêm sống khỏe.

Quyền lợi và chế độ đãi ngộ với các lao động nhí là giờ làm việc linh hoạt, "lương" gồm sữa bột công thức, tã lót cho con và trà chiều tại quán cà phê trong khuôn viên viện dưỡng lão cho cha mẹ đi cùng. yêu cầu là trẻ dưới 4 tuổi.

Người giám hộ cần ký một bản hợp đồng, quy định trẻ em có thể "làm việc bất cứ khi nào các em cảm thấy thích". Các em cũng được phép "nghỉ ngơi khi cảm thấy đói, buồn ngủ hoặc tùy thuộc vào tâm trạng".

Đây là ý tưởng của Kimie Gondo, người đứng đầu viện dưỡng lão. Cô nảy ra sáng kiến này sau khi đưa cháu trai của mình đến trung tâm vào năm ngoái. Người cao tuổi sinh sống tại đây đã tỏ ra vô cùng hạnh phúc. "Các nhân viên khác cũng đem con cháu đến. Chỉ cần nhìn thấy trẻ em thôi cũng khiến các cụ tại đây mỉm cười", Gondo chia sẻ.

Thực tế, công việc chính của các em chỉ là "đi dạo quanh khuôn viên viện dưỡng lão" cùng với người giám hộ. "các em ở cùng với cha mẹ mọi lúc, giống như được đưa đi chơi công viên vậy", gondo cho biết. các cư dân viện dưỡng lão tỏ ra vui mừng, chào hỏi, bắt chuyện và trao cho những đứa trẻ cái ôm ấm áp. "các cháu rất dễ thương, khiến tôi nhớ lại khi mình còn đang làm mẹ", một thành viên viện dưỡng lão cho biết.

Một em bé 6 tháng tuổi mặc trang phục gấu trúc tại vườn thú Kyoto. Ảnh: Reuters

Trung tâm bắt đầu phát tờ rơi tuyển dụng xung quanh khu phố và đăng tải bài viết trên mạng xã hội từ năm ngoái. Khi ấy, chỉ có một em bé ứng tuyển. Đến nay, số lao động nhí đã lên đến 32 em, chủ yếu từ các gia đình trong khu vực.

Ý tưởng này là thành công vang dội đối với trung tâm dưỡng lão. Các cụ mỉm cười khi nhìn thấy các em bé từ xa. Một số ngồi xe lăn, tự đẩy mình qua hành lang dài để giao lưu với các em nhỏ. "Ngay cả những người không cười nói nhiều, khi nhìn thấy em bé, nét mặt họ trở nên tươi sáng hơn", Gondo chia sẻ.

Cô cho biết chương trình này giúp xóa bỏ những định kiến rằng trung tâm dưỡng lão là nơi buồn bã và cô đơn. Đây còn là phương pháp trị liệu, mang lại cho người cao tuổi nguồn tương tác xã hội cần thiết. Các em bé đến thăm thường xuyên có thể phát triển mối quan hệ thân thiết với các cụ.

"Tôi hy vọng khi bắt đầu đi học tiểu học hoặc trung học cơ sở, các em vẫn tiếp tục đến thăm trung tâm, coi đây là ngôi nhà của mình bất cứ lúc nào", Gondo nói.

Thục Linh (Theo SCMP, CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thue-tre-em-lam-vui-tuoi-gia-4506392.html)

Tin cùng nội dung

  • Thông thường, trẻ sơ sinh thường rụng rốn khi được 5 đến 7 ngày tuổi. Nếu chăm sóc rốn không tốt, có thể gây nhiễm trùng rốn.
  • Bốn tuần lễ đầu sau sinh là thời gian cần thiết để trẻ thực hiện những biến đổi S*nh l* thích nghi với cuộc sống bên ngoài tử cung.
  • Rốn trẻ sơ sinh thường rụng sau sinh 5-15 ngày (trung bình là 7 ngày). Các trường hợp rốn lâu rụng thường do dùng thường xuyên các chất sát trùng, do mắc một số bệnh ở rốn hoặc do nhiễm khuẩn.
  • Đối với trẻ không nghe được, nếu không can thiệp kịp thời sẽ không nói được (điếc câm), trong khi thực chất bộ phận phát âm hoàn toàn bình thường.
  • Cháu bé Đinh Văn Rể ở tỉnh Quảng Ngãi đã 5 tuổi nhưng chỉ nặng 3 kg và cao 50 cm, yếu ớt chẳng khác trẻ mới sinh ra.
  • Thận ứ nước là một tình trạng bệnh lý bẩm sinh gây ra do sự hẹp hay tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rut VNNB
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rút VNNB.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY