Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Thuốc chữa bệnh gan có tác dụng trị vi khuẩn Clostridioides difficile

Theo các nhà khoa học Mỹ, axit ursodeoxycholic được sử dụng như một phương Thuốc chữa một số bệnh về sỏi mật, cải thiện chức năng gan có thể ảnh hưởng đến vòng đời của vi khuẩn Clostridioides difficile và giảm viêm do những vi khuẩn này gây ra ở chuột thí nghiệm.

Theo Infection and Immunity, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Carolina ( Mỹ) đã phát hiện ra rằng một loại Thuốc hiện được biết có thể ảnh hưởng đến vòng đời của vi khuẩn Clostridioides difficile và giảm viêm do những vi khuẩn này gây ra ở chuột thí nghiệm.

Axit ursodeoxycholic là một trong những thành phần tự nhiên của mật người. Nó thuộc về cái gọi là "axit mật thứ cấp", nghĩa là nó không được sản xuất bởi các tế bào gan, mà được hình thành dưới ảnh hưởng của vi khuẩn sống trong ruột già. Axit ursodeoxycholic được sử dụng như một phương Thuốc chữa một số bệnh về sỏi mật, cải thiện chức năng gan và được các hãng dược phẩm cung cấp dưới một số tên thương mại: Ursodiol, Ursosan, Ursochol, Ursoliv…

Một nhóm nghiên cứu do Casey Theriot hướng dẫn đã phát hiện ra tác dụng của axit ursodeoxycholic đối với vi khuẩn nguy hiểm Clostridioides difficile, đôi khi gây viêm ruột khi các vi khuẩn khác trong ruột bị ch*t do dùng kháng sinh. Các nhà khoa học đã xác định được rằng khi phát triển các vi khuẩn Clostridioides difficile trên đĩa Petri, loại Thuốc này ức chế sự giải phóng vi khuẩn từ bào tử, ngăn chặn sự phát triển của chúng và sản sinh độc tố.

Ở giai đoạn thứ hai của nghiên cứu, họ đã thử nghiệm tính hiệu quả của axit ursodeoxycholic ở chuột thí nghiệm. Trong trường hợp này, Thuốc cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của vi khuẩn, nhưng tác dụng chính của việc điều trị bằng axit ursodeoxycholic là ngăn chặn phản ứng viêm của hệ thống miễn dịch đối với sự phát triển của vi khuẩn và độc tố.

Nhà nghiên cứu Casey Theriot cho rằng sử dụng axit ursodeoxycholic có thể làm giảm đáng kể tổn thương mô do nhiễm trùng Clostridioides difficile. Công trình này là nghiên cứu đầu tiên về cách thức hoạt động của Thuốc in vivo chống lại nhiễm trùng Clostridioides difficile. Nó chứng minh rằng Thuốc có thể là một phương pháp điều trị sơ bộ khả thi để giúp bệnh nhân tránh được các tác hại của nhiễm trùng này. Các bước tiếp theo của các nhà khoa học sẽ là thiết lập liều lượng và thời hạn cùng cách sử dụng Thuốc một cách hiệu quả nhất.

Vũ Trung Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/y-hoc-suc-khoe-c-182/cau-chuyen-nganh-y-c-200/thuoc-chua-benh-gan-co-tac-dung-tri-vi-khuan-clostridioides-difficile-135798.html)

Tin cùng nội dung

  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Theo y học cổ truyền người mắc bệnh gan là do tỳ hư, thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư, nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Ngoài dùng Thuốc điều trị thì phương Thuốc sau đây giúp mát gan, tốt cho người bệnh.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY