Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Thuốc dự phòng nhiễm HIV dùng trong ngày

Nghe nói đại dịch HIV/AIDS sẽ sớm kết thúc vì hiện nay chúng ta có nhiều Thuốc để phòng ngừa? Xin cho biết về Thuốc dùng một lần trong ngày để dự phòng nhiễm HIV?
(Vương Anh Vũ - Đồng Tháp)

Trong 15 năm qua, cộng đồng thế giới đã chi đến 109,8 tỉ đô la cho việc hỗ trợ biện pháp kiềm chế dịch bệnh HIV/AIDS. Theo mục tiêu của Tổ chức phòng chống AIDS là 90 - 90 - 90; nghĩa là 90% người nhiễm hiv biết tình trạng của họ, 90% những người này được dùng Thuốc kháng virút và 90% được khống chế virút vào năm 2020. Nỗ lực phấn đấu trong 20 năm tới sẽ kết thúc dịch bệnh.

Tại Việt Nam tính đến cuối tháng 6/2016, cả nước có 227.225 người nhiễm hiv (69,8% là nam giới, lây nhiễm qua đường T*nh d*c 56%), 85.753 người chuyển sang giai đoạn Aids, 89.210 người nhiễm hiv đã Tu vong, trên 110.000 bệnh nhân được điều trị Thuốc kháng virút (chiếm 48% số người bị nhiễm virút).

Viên Thuốc dùng một lần trong ngày PrEP có tác dụng dự phòng cho việc tiếp xúc người nhiễm bệnh, cho thấy hiệu quả giảm nhiễm hiv ở 92% người có nguy cơ cao khi dùng nó, trong đó có những nam đồng tính trong quan hệ không an toàn. Bởi bác sĩ không có nhiều thời gian để bàn luận vấn đề này với bệnh nhân, theo các chuyên gia thì người đồng tính nam cần phải được thông tin về Thuốc này và bàn luận nguy cơ nhiễm hiv. Theo các chuyên gia thì PrEP là cơ may cho những người có nguy cơ cao ở Hoa Kỳ, nơi có hơn 44.000 ca nhiễm hiv mới hàng năm. Trong năm 2011, có đến 18% người đồng tính nam nhiễm hiv. Từ khi Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép sử dụng PrEP từ 2012 thì chỉ có 5% người có nguy cơ cao dùng nó để phòng ngừa nhiễm hiv. Hiện cũng có viên Thuốc dùng trước và sau khi quan hệ T*nh d*c để phòng ngừa nhiễm hiv là Truvada, theo khuyến cáo người nam cần dùng 2 viên trước quan hệ T*nh d*c từ 2 - 24 giờ, viên thứ ba dùng sau 24 giờ và viên thứ 4 dùng sau 48 giờ (kể từ liều đầu tiên).

BS.CKII. ĐẶNG MINH TRÍ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/thuoc-du-phong-nhiem-hiv-dung-trong-ngay-n135270.html)
Từ khóa: hivthuốcaids

Chủ đề liên quan:

aids nhiễm hiv thuốc

Tin cùng nội dung

  • Tuy Thu*c ngừa lây HIV từ mẹ sang con đã có từ lâu, nhưng mỗi ngày trên thế giới vẫn có hơn 1.000 trẻ sinh ra mang căn bệnh này trong người.
  • Liệu người bị nhiễm HIV/AIDS có thể sống chung với các thành viên khác trong gia đình?
  • Trẻ nhiễm HIV là đối tượng đặc biệt, phải chịu nhiều thiệt thòi, thiếu thốn cả về vật chất cũng như tình thương yêu của cha mẹ, người thân. Do đó, Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm hành vi bạo hành trẻ bị nhiễm HIV tại TP Hồ Chí Minh
  • Một số bảo mẫu trước đây có học vấn thấp. Họ đã được tham gia các khóa tập huấn về tâm lý và chăm sóc trẻ em nhưng sự tiếp thu hạn chế, tính cách nóng nảy nên không kiềm chế được hành vi của mình khi chăm sóc các cháu bị các bệnh về thần kinh, chậm phát triển, nhiễm HIV/AIDS....
  • Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ trẻ em Linh Xuân xác nhận, 5 bảo mẫu đã tham gia hành hạ trẻ.
  • Tiếp xúc với chị Phạm Thị Huệ, người phụ nữ được tạp chí Time của Mỹ bầu chọn là “Anh hùng châu Á”, ai cũng sẽ bị cuốn hút bởi sự lạc quan của chị.
  • Chồng tôi bị nhiễm HIV nhưng sức khỏe vẫn tốt. Vợ chồng tôi muốn sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo có được không? - (Xuân).
  • (Mangyte) - Nếu được xử lý kịp thời và đúng cách, tỷ lệ lây nhiễm HIV chỉ còn 3%.
  • Thuốc điều trị HIV và AIDS được sử dụng để giảm số lượng HIV trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có sáu loại Thuốc kháng HIV. Thông thường, có ba loại Thuốc khác nhau được dùng kết hợp, gọi là liệu pháp kết hợp. Việc dùng Thuốc đúng và đủ là rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị cũng như giúp ngăn chặn virus trở nên kháng Thuốc. Thuốc điều trị HIV và AIDS được dùng suốt đời.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY