Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc tăng cân gia truyền khiến thiếu nữ suy kiệt

Quảng Ninh-Thiếu nữ 15 tuổi chỉ nặng 25 kg, cao 1,46 m, được mẹ mua Thuốc bổ tỳ gia truyền của một bà lang cho con uống, song cứ dừng uống thì sụt cân, mệt mỏi, đau bụng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Trang, khoa Dinh Dưỡng, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, ngày 26/6 cho biết bệnh nhi nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, kinh nguyệt thất thường, thường xuyên đau bụng, ợ chua, có lúc táo bón, có khi tiêu chảy.

Người nhà cho biết thấy con con gầy, nhẹ cân, bèn tìm mọi cách giúp con tăng cân. Vài tháng trước, mẹ cháu mua Thuốc bổ tỳ của bà lang về cho uống, cô bé tăng gần 3 kg mỗi tháng, ăn uống rất ngon miệng và lúc nào cũng kêu đói, thèm ăn. Song, hễ dừng Thuốc thì thiếu nữ lại ăn kém và sụt cân.

Khi nhập viện, bác sĩ chẩn đoán bị nhẹ cân, suy dinh dưỡng. Thông thường ở tuổi 15, trẻ phát triển bình thường phải đạt từ 46 đến 50 kg và cao từ 1,58 m đến 1,6 m, do bố mẹ đều cao. Ngoài ra, kết quả nội soi dạ dày cho thấy trẻ bị viêm thực quản trào ngược và viêm dạ dày. Tiền sử gia đình không ai mắc bệnh.

Bệnh nhi đo chiều cao và cân nặng. Ảnh: BV cung cấp.

Bệnh nhi được điều trị bệnh dạ dày, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi; hạn chế đồ ăn nhiều muối như xúc xích, mì tôm, dưa cà muối, thực phẩm chiên nướng nhiệt độ cao, không ăn quá no, quá đói gây đau.

Bác sĩ khuyến cáo khi trẻ nhỏ biếng ăn hoặc chậm tăng cân, người nhà nên đưa đến các cơ sở y tế khám và có hướng điều trị. Cẩn trọng khi sử dụng bất cứ Thuốc gì không được bác sĩ chỉ định, nhất là Thuốc gắn mác "gia truyền" chưa được kiểm định.

Với thiếu nữ trên, bác sĩ nghi ngờ "Thuốc gia truyền" có thể chứa thành phần chống viêm corticoid thường bị trộn dưới dạng các chế phẩm đông y. Bác sĩ yêu cầu gia đình đưa "Thuốc" này đến viện để kiểm tra.

Một số Thuốc khác có tác dụng phụ tăng cân nhanh như durabolin, cyproheptadin và một số dòng Thuốc chống trầm cảm khác... cần cẩn trọng khi dùng. Nếu lạm dụng Thuốc, có thể dẫn đến béo phì, suy tuyến thượng thận, thậm chí Tu vong nếu không cấp cứu kịp thời.

"Thuốc gia truyền" dạng bột được gia đình cho bé gái uống mong tăng cân. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thuoc-tang-can-gia-truyen-khien-thieu-nu-suy-kiet-4300379.html)

Chủ đề liên quan:

thuốc gia truyền thuốc tăng cân

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY