Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đừng vội tin Thuốc gia truyền bán trên mạng như, Thuốc mọc tóc, xương khớp, dạ dày, trĩ....

Thời gian qua, mạng xã hội Facebook tràn lan quảng cáo các cơ sở chuyên bán đủ loại Thuốc gia truyền trị dứt nhiều bệnh như hôi chân, hôi nách, đau dạ dày, viêm xoang... trong thời gian ngắn. Dù đa số các “thần dược” đều không ghi rõ thành phần, nguồn gốc xuất xứ nhưng nhiều người vẫn tìm mua do quan niệm “có bệnh thì vái tứ phương”.

Muôn vàn “thần dược” trên mạng

Đăng nhập vào Facebook, người ta có thể dễ dàng nhìn thấy vô số các tài khoản chuyên bán Thuốc gia truyền chuyên trị các bệnh mạn tính như “Bài Thuốc dạ dày”, “Đông y Việt Nam”, “Thuốc gia truyền Việt Nam”, “Thảo dược Đông y giảm cân bà Dung”, “Thuốc điều kinh gia truyền bà Bục”… Không chỉ riêng Facebook, trên các mạng Zalo, Viber cũng có khá nhiều quảng cáo bán Thuốc. Các tài khoản này đều giới thiệu chuyên trị các bệnh mạn tính và tên “lương y” bào chế Thuốc rất sơ sài, đại khái như bà Dung, bà Bục, bà Hòe, ông Hai… nhưng vẫn có số lượng người theo dõi rất lớn.

Chúng tôi thử truy cập vào trang Facebook có tên “Bài Thuốc dạ dày” và nhìn thấy vô số lời quảng cáo kèm theo hình ảnh minh họa cam kết sẽ trị dứt bệnh trong vòng hai tuần, bảo đảm bán Thuốc với giá rẻ nhất thị trường Việt Nam… Để lại số điện thoại của mình, chúng tôi nhận được cuộc gọi của một phụ nữ tự giới thiệu tên Vân - nhân viên của nhà Thuốc 20B ngõ 278 Kim Giang, Hoàng Mai, Hà Nội. Theo Vân, bài Thuốc gia truyền này được lương y Lê Hải Nam - một thầy Thuốc giỏi nhất nhì Hà Nội (?) bào chế. “Bạn tìm đến đúng địa chỉ rồi đấy. Thuốc bên mình cam kết trị dứt bệnh này chỉ trong 15 ngày” - Vân khẳng định.

Theo giới thiệu của Vân, thang Thuốc có giá 550.000 đồng cho một lộ trình 15 ngày uống. Khách hàng bị đau lâu năm cần uống 3-5 lộ trình. Khi được hỏi thành phần của bài Thuốc, Vân từ chối trả lời với lý do “bí phương gia truyền không thể tiết lộ”. Nhưng khi chúng tôi đề cập tới một số vị Thuốc phổ biến chuyên trị bệnh dạ dày như nghệ vàng, cam thảo dây, tam thất, đương quy… thì Vân vội vã xác nhận là trong bài Thuốc của mình cũng có những vị ấy.

Cuối cùng, người phụ nữ này cho hay nếu mua hàng ở xa thì nhà Thuốc sẽ gửi theo đường bưu điện với phí 20.000 đồng. Tiền mua Thuốc khách hàng sẽ thanh toán trực tiếp với nhân viên bưu điện. Để lấy lòng tin của khách, Vân cười xòa: “Thuốc bên mình vừa tốt lại vừa rẻ nhất thị trường. Nếu dùng không hết bệnh, mình sẽ đền tiền gấp 10 lần”.

Lấy lý do nhân viên không giới thiệu cụ thể về thành phần của “Bài Thuốc dạ dày”, chúng tôi từ chối mua Thuốc của Vân. Tuy nhiên, sau đó số điện thoại này liên tục gọi vào máy của chúng tôi. Thậm chí thời điểm đêm khuya, số máy này vẫn tiếp tục làm phiền bằng cách nhá máy.

Quảng cáo Nổ to như bom nguyên tử đến đây cũng tịt

Hình ảnh quảng cáo lọ Thuốc “thần dược” giá rẻ đăng tải trên Facebook. Ảnh: HỒNG TRÂM

Thông tin người tiêu dùng cần biết: Dù quảng cáo trên mạng hay ở bất cứ đâu dù là ông này bà kia, thần dược, thần thánh phương nào thì cũng không thể lọt qua được cửa tử là Sự thật về sản phẩm sẽ bị phơi bày tại hai địa chỉ sau:

1. Kiểm tra sản phẩm là mỹ phẩm sẽ cho bạn kết quả chất lượng và thành phần thật có trong mỹ phẩm đó đồng thời nó có được cấp phép lưu hành hay là hàng cấm bán, dùng thảo dược Trung quốc gây Ung thư: Hướng dẫn tra cứu mỹ phẩm, cách phân biệt mỹ phẩm thật giả tốt nhất

2. Kiểm tra sản phẩm là Dược phẩm, thực phẩm chức năng về thành phần, công dụng, có được cấp phép hay là hàng giả hàng kém chất lượng hàng không phép: Hướng dẫn tra cứu Thực phẩm chức năng, cách phân biệt TPCN thật giả tốt nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/dung-voi-tin-thuoc-gia-truyen-ban-tren-mang-nhu-thuoc-moc-toc-xuong-khop-da-day-tri)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY