Thực hành chẩn đoán và điều trị hôm nay

Thuốc Tr*nh th*i dạng tiêm và cấy dưới da

Loại Thuốc thường dùng là Dépo-Provéra, mỗi lần tiêm một mũi 3 ml (có chứa 150mg médroxyprogestérone acetate, tiêm bắp thịt sâu, không được tiêm tĩnh mạch), 3 tháng tiêm một lần.

Thuốc tiêm bắp thịt

Thuốc tiêm chứa progestogen cũng có tác dụng ức chế rụng trứng. Chống chỉ định đối với Thuốc tiêm cũng tương tự như với loại viên uống đơn thuần chứa progestogen.

Ưu điểm của Thuốc tiêm là có tác dụng kéo dài, thường từ 2 – 3 tháng mới lặp lại một mũi tiêm. Do đó, Thuốc tiêm đặc biệt thích hợp với những người hay quên Thuốc, cũng như với những người không thích hợp với các biện pháp Tr*nh th*i khác. Hiệu quả Tr*nh th*i đặc biệt cao, với tỷ lệ thất bại tối đa chỉ vào khoảng 2%.

Nhược điểm của dạng Thuốc tiêm là do tác dụng kéo dài nên không thể thay đổi tác dụng Tr*nh th*i trong vòng 2– 3 tháng sau khi đã tiêm Thuốc. Thuốc gây ra tác dụng phụ sớm sau khi tiêm nên thời gian chịu đựng các tác dụng phụ cũng kéo dài hơn.

Các tác dụng phụ thường gặp

Chảy máu *m đ*o bất thường.

Mất kinh.

Khả năng có thai trở lại sau khi ngừng Thuốc thường rất trễ, có khi kéo dài đến một năm.

Tăng cân.

Loại Thuốc thường dùng là Dépo-Provéra, mỗi lần tiêm một mũi 3 ml (có chứa 150mg médroxyprogestérone acetate, tiêm bắp thịt sâu, không được tiêm tĩnh mạch), 3 tháng tiêm một lần. Mũi tiêm đầu tiên phải được thực hiện trước ngày thứ 5 của chu kỳ kinh nguyệt mới có hiệu quả ngừa thai ngay.

Thuốc cấy dưới da

Thuốc được bào chế thành dạng miếng cấy dưới da, chứa progestogen để giải phóng dần dần vào máu. Miếng cấy thường được cấy dưới da ở mặt gấp của cánh tay và được thay thế 5 năm một lần. Thuốc bắt đầu có tác dụng Tr*nh th*i khoảng 24 giờ sau khi cấy. Cẩn thận không dùng cho người đã có thai.

Do tác dụng Tr*nh th*i cao và kéo dài, biện pháp này vẫn thường được xem như một hình thức “triệt sản có thể thay đổi”. Để ngừng tác dụng Tr*nh th*i, chỉ cần lấy miếng cấy ra khỏi da.

Tác dụng phụ của Thuốc cũng tương đương như khi dùng viên Tr*nh th*i đơn thuần. Chảy máu *m đ*o bất thường và kéo dài thường là nguyên nhân chính dẫn đến việc phải lấy miếng cấy ra ở một số người.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/thchandoandieutri/thuoc-tranh-thai-dang-tiem-va-cay-duoi-da/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY