Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Thuốc trị huyết áp có thể làm chậm tiến triển của Alzheimer

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra nilvadipine, một loại Thuốc mà các bác sĩ thường xuyên sử dụng để điều trị tăng huyết áp, có thể giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer, bằng cách tăng lưu lượng máu lên não.

Bệnh Alzheimer là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất. Rối loạn này gây ra sự thoái hóa và cuối cùng là cái ch*t của các tế bào não. Những người mắc chứng mất trí nhớ trải qua sự suy giảm nhận thức, gặp khó khăn trong cuộc sống hàng ngày.

Sa sút trí tuệ ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Theo Hiệp hội Alzheimer, số người mắc chứng mất trí nhớ đã lên tới gần 50 triệu năm 2017 và con số này sẽ tăng gần gấp đôi sau mỗi 20 năm, đạt 75 triệu người vào năm 2030. Tại Hoa Kỳ, bệnh Alzheimer là nguyên nhân gây Tu vong đứng hàng thứ sáu

Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm kiếm các phương pháp điều trị để làm chậm sự của rối loạn này và gần đây phát hiện ra Thuốc trị tăng huyết áp nilvadipine có thể có tác dụng tích cực đối với lưu lượng máu não của những người mắc bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Radboud ở Hà Lan do Giáo sư Jurgen Claassen dẫn đầu. Trong nghiên cứu này, những người tham gia mắc bệnh Alzheimer nhẹ đến trung bình. Các nhà nghiên cứu đã ngẫu nhiên đưa nilvadipine hoặc giả dược cho những người tham gia và yêu cầu họ tiếp tục điều trị trong 6 tháng. Kết quả cho thấy, lưu lượng máu đến đồi hải mã (vùng não liên quan đến trí nhớ và học tập) tăng 20% ở những người dùng nilvadipine so với nhóm giả dược. Việc điều trị này không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến lưu lượng máu đến các vùng khác trên não.

Nilvadipine là một Thuốc chẹn kênh canxi có tác dụng thư giãn mạch máu và giảm huyết áp. Nilvadipine làm tăng lưu lượng máu não bằng cách ngăn canxi xâm nhập vào động mạch và khiến chúng thư giãn. Điều này có thể cho phép nhiều oxy đến và nuôi dưỡng các khu vực của não giúp điều chỉnh trí nhớ và học tập.

Tăng kéo dài có thể khiến các mạch máu trong não bị tổn thương và hẹp, điều này làm tăng nguy cơ chúng bị chặn hoặc vỡ. Nếu máu không thể mang oxy đến các bộ phận của não, một số tế bào của nó có thể ch*t. Điều này có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, suy nghĩ hoặc kỹ năng ngôn ngữ của một người.

"Mặc dù không có phương pháp điều trị y tế nào là không có rủi ro, nhưng việc điều trị cao có thể rất quan trọng để duy trì sức khỏe não bộ ở những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer", TS Claassen Đại học Radboud, Hà Lan cho biết.

Trong tương lai, chúng ta cần tìm hiểu xem liệu sự cải thiện lưu lượng máu, đặc biệt là ở vùng hải mã, có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị hỗ trợ để làm chậm sự của bệnh Alzheimer, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của bệnh. Tiến sĩ Jurgen Claassen cho biết.

Không có cách chữa trị bệnh Alzheimer, nhưng các chuyên gia khuyên nên tập thể dục, giao tiếp xã hội và bổ sung chất béo omega-3 vào chế độ ăn uống để ngăn ngừa hoặc làm chậm sự xuất hiện của các triệu chứng.

Bệnh Alzheimer là một nguyên nhân của chứng giảm trí nhớ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ, khiến người bệnh gặp trở ngại trong sinh hoạt hàng ngày. Alzheimer ảnh hưởng đến trí nhớ, ngôn ngữ và tư duy. Bệnh tiến triển chậm và thường bắt đầu với triệu chứng đãng trí nhẹ. Ở giai đoạn cuối, bệnh nhân thường bị tổn thương não nghiêm trọng. Trung bình người bệnh chỉ có thể sống được từ 8 – 10 năm kể từ khi mắc bệnh này. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp có thể sống lâu hơn nếu được phát hiện và điều trị đúng cách.

Ngọc Bích

(Theo Medicalnewstoday 6/2019)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-tri-huyet-ap-co-the-lam-cham-tien-trien-cua-alzheimer-n159632.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh Alzheimer tăng lên theo tuổi, trung bình 65 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam.
  • Khái thấu đàm ẩm (viêm phế quản) là bệnh rất thường gặp ở người cao tuổi trong mùa lạnh. Nguyên nhân do phong hàn, phong nhiệt, khí táo xâm nhiễm gây ra.
  • Viêm da thần kinh y học cổ truyền gọi là ngưu bì tiễn, can tiễn. Nguyên nhân là do phong nhiệt làm ảnh hưởng đến da, sau đó gây huyết táo làm da không được nuôi dưỡng.
  • Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa là từ chế độ ăn uống quá nhiều chất béo, đạm, đường, do ăn uống không hợp vệ sinh
  • Trĩ là một loại bệnh của mạch máu tĩnh mạch. Bệnh rất phổ biến ở cả nam và nữ. Khi các mạch máu tĩnh mạch bị ứ máu thành tĩnh mạch bị giãn ra, sung huyết.
  • Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.
  • Đông y gọi suy dinh dưỡng ở trẻ em là chứng cam tích, mà nguyên nhân thường gặp là do khẩu phần ăn không hợp lý, như: ăn thiếu đạm kéo dài, ăn nhiều chất béo ngọt khiến không tiêu hóa được, tích lại làm tổn thương tỳ vị, cũng có khi do nhiễm nhiều giun...
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Sỏi thận tiết niệu là bệnh khá thường gặp ở nước ta. Theo y học cổ truyền, sỏi tiết niệu thuộc chứng thạch lâm, chứng sa lâm, hoặc cát lâm, huyết lâm (đái ra máu), yêu thống,... Người bệnh thường có biểu hiện đau lưng, tiểu tiện ra máu, tiểu tiện khó... Nguyên nhân chủ yếu do thấp nhiệt uất kết, thận hư, khí hư.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY