Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc trị loãng xương: Sử dụng thế nào cho hiệu quả?

Điều trị loãng xương (LX) cần căn cứ vào kết quả đo mật độ xương. Thuốc điều trị LX sẽ giúp ngăn ngừa loãng xương và làm chậm thoái hóa khớp.

Các Thuốc điều trị loãng xương

Hiện các nhóm Thuốc điều trị LX bao gồm:

Các Thuốc bổ sung nếu chế độ ăn không đủ (dùng hàng ngày trong suốt quá trình điều trị) bao gồm: calci và vitamin D.

Các Thuốc chống hủy xương làm giảm hoạt tính tế bào hủy xương, bao gồm: nhóm bisphosphonates, hiện là nhóm Thuốc được lựa chọn đầu tiên trong điều trị các bệnh lý lx; hai là calcitonin (chiết xuất từ cá hồi), thường được chỉ định ngắn ngày (2 - 4 tuần) trong trường hợp mới gãy xương, không dùng dài ngày, khi bệnh nhân giảm đau, điều trị tiếp bằng nhóm bisphosphonat; ba là liệu pháp sử dụng các chất giống hormone, chỉ định đối với phụ nữ sau mãn kinh có nguy cơ cao hoặc có lx sau mãn kinh.

Các Thuốc có tác dụng kép strontium ranelate: Thuốc vừa có tác dụng tăng tạo xương vừa có tác dụng ức chế hủy xương, được coi là Thuốc có tác động kép phù hợp với hoạt động S*nh l* của xương. Thuốc được chỉ định khi bệnh nhân có chống chỉ định hoặc không dung nạp nhóm bisphosphonates.

Các nhóm Thuốc khác có thể phối hợp trong những trường hợp cần thiết: Thuốc làm tăng quá trình đồng hoá (deca durabolin và durabolin).

Hình ảnh xương bị loãng.

Hình ảnh xương bị loãng.

Tại sao phải dùng Thuốc lâu dài?

Trên thực tế, hầu hết các loại Thuốc đang được sử dụng đều thuộc nhóm chống huỷ xương. về nguyên tắc, Thuốc được khuyến cáo phải dùng liên tục trong ít nhất 3 năm và kéo dài tối đa 5 năm, nếu không có các chống chỉ định hoặc tác dụng phụ cần ngưng Thuốc như suy thận, viêm thực quản đang tiến triển, hoại tử xương hàm, bệnh lý tim mạch nặng...

Việc dùng Thuốc liên tục sẽ giúp cho hiệu quả bảo vệ xương được đầy đủ và ngược lại việc dùng ngắt quãng sẽ không mang lại hiệu quả. vì vậy, trong quá trình điều trị, người bệnh cần được thăm khám định kỳ để đánh giá tình trạng bệnh. sau khi điều trị 5 năm, người bệnh sẽ được đánh giá lại để quyết định có tiếp tục, ngưng hoặc thay đổi phương thức điều trị.

Thời điểm nào nên uống Thuốc?

Phần lớn các Thuốc trị bệnh lx có chứa bisphosphonates giúp ngăn chặn quá trình mất xương. tuy nhiên, chất bisphosphonates rất khó hấp thụ vào cơ thể do rất khó hòa tan, đặc biệt là trong chất dầu và chất béo. chính vì vậy, bệnh nhân mắc chứng lx nên uống Thuốc vào buổi sáng cùng với nước sẽ hấp thụ Thuốc tốt hơn. sau khi uống Thuốc, bệnh nhân cần đợi 1-2 giờ cho Thuốc hấp thụ rồi mới ăn uống bình thường trở lại. sau uống nên vận động, không nằm sau uống Thuốc ít nhất 30 phút.

Nhiều bệnh nhân mắc chứng LX cần phải bổ sung canxi và vitamin D, tuy nhiên, những chất này đều có thể gây cản trở quá trình hấp thụ Thuốc chống LX, do vậy, bệnh nhân cũng cần đợi 1-2 tiếng đồng hồ sau khi uống Thuốc có chứa bisphosphonates rồi mới uống tiếp canxi và vitamin D.

Ở mỗi bệnh nhân, sự dung nạp Thuốc là rất khác nhau, vì vậy, cần có sự kiểm soát của thầy Thuốc chuyên khoa. Tuyệt đối không tùy tiện dùng Thuốc, hoặc dùng lại đơn Thuốc của người khác. Thuốc cũng phải được dùng đúng liều lượng chỉ định, không tự ý tăng liều hoặc ngừng Thuốc, thay đổi Thuốc mà chưa có chỉ định của bác sĩ. Cần đến tái khám ở bác sĩ chuyên khoa xương khớp để có được Thuốc cũng như chế độ sinh hoạt, ăn uống... thích hợp nhất.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Chống loãng xương Thế giới, những người trên 50 tuổi, có một trong những yếu tố sau nên đo mật độ xương:

- Giảm chiều cao trên 3cm (so với độ tuổi 20-30).

- Cân nặng dưới 40kg, hay giảm trọng lượng quá nhanh trong thời gian gần đây.

- Thiếu estrogen ở nữ như sau khi mãn kinh, cắt buồng trứng hoặc thiếu androgen ở nam trên 50 tuổi.

- Tiền sử gãy xương: Có cha mẹ hoặc bản thân đã bị gãy cổ xương đùi sau một chấn thương nhẹ ở tầm thấp.

- Tiền sử hoặc hiện tại có dùng corticoid liều bất kỳ liên tục trong thời gian trên 3 tháng.

- Sử dụng chất kích thích: Uống rượu: trên 8g cồn tinh hoặc 375ml bia 60 hoặc 30ml rượu mạnh/ ngày; hút Thuốc lá ≥ 20 điếu/ ngày.

Bs. Vũ Thanh Hoa

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-tri-loang-xuong-su-dung-the-nao-cho-hieu-qua-n182880.html)

Tin cùng nội dung

  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Loãng xương là một tình trạng thường gặp khi cấu trúc xương trở nên yếu, ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, chủ yếu ở người lớn tuổi. Một số bước để giảm nguy cơ loãng xương.
  • Loãng xương là một bệnh mất xương tiến triển theo thời gian làm tăng nguy cơ gãy xương. Loãng xương thường làm giảm chiều cao và gây còng lưng nghiêm trọng.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY