12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thuốc viên điều trị COVID-19 của Pfizer giúp giảm gần 90% nguy cơ nhập viện và tử vong ở người trưởng thành?

Pfizer mới đây khẳng định rằng, viên thuốc thử nghiệm để điều trị COVID-19 của họ có khả năng giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong gần 90%.

Công ty dược phẩm có trụ sở tại New York (Mỹ) cho biết, họ không còn tiếp nhận bệnh nhân mới trong thử nghiệm lâm sàng loại thuốc điều trị COVID-19 này do hiệu quả vượt trội và có kế hoạch sớm gửi dữ liệu cho các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ.

Đây là loại thuốc thứ hai chứng minh hiệu quả điều trị bệnh COVID-19 sau khi Merck & Co công bố vào tháng trước rằng, thuốc kháng virus thử nghiệm của họ làm giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong.

Pfizer mới đây khẳng định rằng, viên thuốc thử nghiệm để điều trị COVID-19 của họ có khả năng giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong gần 90%.

Thuốc điều trị COVID của Pfizer (PF-07321332), thuộc nhóm thuốc được gọi là chất ức chế protease. Viên thuốc sẽ hoạt động bằng cách ức chế một loại enzyme mà coronavirus sử dụng để tạo ra các bản sao của chính nó bên trong tế bào người.

Các chất ức chế protease đã có hiệu quả trong việc điều trị các mầm bệnh virus khác như HIV và virus viêm gan C, cả khi sử dụng riêng chúng và khi kết hợp với các loại thuốc kháng virus khác.

Pfizer tin rằng loại phân tử này có thể cung cấp các phương pháp điều trị dung nạp tốt chống lại COVID-19, vì các phương pháp điều trị hiện có trên thị trường hoạt động trên cùng một dòng chưa báo cáo các mối quan tâm về an toàn.

Hôm 05 tháng 11, nhà sản xuất thuốc đã công bố kết quả sơ bộ của nghiên cứu trên 775 người lớn mắc bệnh COVID-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình. Tất cả đều chưa được tiêm chủng và được coi là có nguy cơ cao phải nhập viện do các vấn đề sức khỏe như béo phì, tiểu đường hoặc bệnh tim.

Việc điều trị bắt đầu trong vòng 3 đến 5 ngày kể từ khi có các triệu chứng ban đầu, và kéo dài trong 5 ngày. Những bệnh nhân dùng thuốc của công ty cùng với một loại thuốc kháng virus khác đã giảm 89% tỷ lệ nhập viện hoặc tử vong sau một tháng, so với những bệnh nhân dùng một viên thuốc giả.

Có ít hơn 1% bệnh nhân dùng thuốc cần phải nhập viện và không có ai tử vong. Trong nhóm so sánh, 7% phải nhập viện và có 7 trường hợp tử vong. Pfizer đã báo cáo một số chi tiết về các tác dụng phụ nhưng cho biết tỷ lệ các vấn đề tương tự nhau giữa các nhóm vào khoảng 20%.

Hiện tại, tất cả các phương pháp điều trị COVID-19 được sử dụng ở Mỹ đều yêu cầu tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm tại bệnh viện.

Viên uống điều trị COVID-19 của đối thủ cạnh tranh Merck đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) xem xét sau khi cho thấy những kết quả ban đầu mạnh mẽ và vào ngày 04 tháng 11, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt loại thuốc này.

Các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới đang chạy đua để tìm ra loại thuốc chống lại COVID-19 có thể uống tại nhà để giảm bớt các triệu chứng.

Pfizer cho biết họ sẽ yêu cầu FDA và các cơ quan quản lý quốc tế cấp phép thuốc điều trị COVID-19 của họ càng sớm càng tốt, sau khi các chuyên gia độc lập khuyến nghị tạm dừng nghiên cứu của công ty dựa trên kết quả thử nghiệm đạt hiệu quả cao.

Các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới đang chạy đua để tìm ra loại thuốc chống lại COVID-19 có thể uống tại nhà để giảm bớt các triệu chứng, tăng tốc độ phục hồi và giảm gánh nặng cho bệnh viện và bác sĩ.

Các quan chức y tế hàng đầu của Hoa Kỳ tiếp tục nhấn mạnh rằng tiêm chủng vaccine ngừa COVID vẫn là cách tốt nhất để bảo vệ khỏi nhiễm trùng. Nhưng với hàng chục triệu người trưởng thành vẫn chưa được tiêm chủng và nhiều phương pháp điều trị dễ sử dụng, hiệu quả trên toàn cầu sẽ rất quan trọng để hạn chế làn sóng lây nhiễm bệnh trong tương lai.

Xem thêm:

Tưởng ‘đại bổ’ nên ăn một lúc 2 bát, mẹ bầu rơi vào tình trạng nguy kịch, phải nhập viện cấp cứu

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thuoc-vien-dieu-tri-covid-19-cua-pfizer-giup-giam-gan-90-nguy-co-nhap-vien-va-tu-vong-o-nguoi-truong-thanh-32671/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY