12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thường xuyên ăn đêm, cơ thể có nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm

Với nhịp sống nhộn nhịp như hiện nay, rất nhiều bạn trẻ có thú chơi mới là đi chơi khuya, ăn đêm với bạn bè. Tuy nhiên, đây lại là một trong những thói quen cực hại sức khỏe mà giới trẻ hiện nay đang cứ vô tư lặp đi lặp lại hàng ngày.

Thói quen ăn đêm thường bắt nguồn từ những đêm ngủ muộn. Hầu hết những người thức khuya đều gặp tình trạng đói giữa đêm và phải ăn đêm mới đi ngủ được.

Hơn nữa, với nhịp sống nhộn nhịp như hiện nay, rất nhiều bạn trẻ có thú chơi mới là đi chơi khuya, ăn đêm với bạn bè. Tuy nhiên, đây lại là một trong những thói quen cực hại sức khỏe mà giới trẻ hiện nay đang cứ vô tư lặp đi lặp lại hàng ngày.

Tăng cân

Ăn vặt trước khi đi ngủ khiến cơ thể có ít thời gian để đốt cháy calo dư thừa hơn. Nhà dinh dưỡng Jenna Hope (Mỹ) cho rằng ăn vặt vào buổi tối làm tăng tỷ lệ mỡ trong cơ thể do thừa calo hoặc thay đổi hormone.

Khó ngủ

Ăn uống trước giờ đi ngủ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng và thời gian ngủ của bạn. Thức ăn chứa nhiều đường cũng như caffein khiến bạn khó ngủ hơn, giấc ngủ thường ngắn hơn.

Uống rượu vào ban đêm dễ làm giảm chất lượng giấc ngủ và tăng cảm giác buồn ngủ vào hôm sau.

Mắc bệnh về dạ dày

Thói quen ăn uống thiếu khoa học chính là một phần không nhỏ gây ra các bệnh liên quan tới dạ dày. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người thường xuyên ăn đêm sau 23h có nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày cao hơn so với những người sinh hoạt lành mạnh, ăn ngủ đúng giờ, đúng bữa. Bởi ăn khuya muộn sẽ khiến lượng thức ăn trong cơ thể bạn chưa được tiêu hóa hết. Lượng thức ăn thừa dư thừa này sẽ lên men và gây đầy bụng.

Suy giảm trí nhớ

Việc ăn sai bữa, nhất là sau 23h đêm sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái uể oải, khó tập trung, suy giảm trí nhớ... Ngoài ra, nó còn dẫn đến tình trạng mệt mỏi, chán nản khi tỉnh dậy vào sáng hôm sau.

Lão hóa sớm

Ngoài gây tăng cân thì thói quen ăn đêm còn vô tình làm đẩy nhanh tốc độ lão hóa da trong cơ thể bạn. Đặc biệt, nếu những bữa ăn đêm có sự xuất hiện của các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, khó tiêu hóa... thì cơ thể bạn sẽ không còn sinh khí, da sần sùi, nổi mụn nhiều hơn. Do từ khoảng 22h trở đi, làn da của bạn sẽ ở trạng thái dưỡng và phục hồi. Thế nên, khi ăn đêm sau đó sẽ chỉ gây khô da, giảm sức đàn hồi và khiến làn da kém mịn màng.

Da nổi mụn

Trong khoảng thời gian từ 22 giờ đến 23 giờ đêm, làn da sẽ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ bảo trì và tái tạo. Thường xuyên thức khuya sẽ làm rối loạn hệ tuần hoàn bình thường của việc trao đổi chất cùng hệ thống thần kinh, dẫn đến việc da bị khô, giảm sức đàn hồi, sạm da, thâm nám, xuất hiện mụn trứng cá, tàn nhanh và các vết nhăn.

Ảnh hưởng tim mạch

Theo nghiên cứu cho thấy, dù bạn có ngủ đủ 7 tiếng, 8 tiếng mỗi ngày nhưng giấc ngủ của bạn chỉ đến sau nửa đêm thì bạn vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm trong đó có bệnh tim mạch.

Ngủ quá muộn vào ban đêm sẽ làm đảo lộn nhịp sinh học, thậm chí gây mất ngủ. Khi bạn có ít thời gian để nghỉ ngơi, nó sẽ gây áp lực lên tim, từ đó dẫn đến ngừng tim và đột quỵ.

Có thể gây ung thư

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, thiếu ngủ là nguyên nhân gây suy giảm lượng hormone melatonin. Đối với cơ thể, melatonin có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, đảm bảo chức năng hoạt động của hệ thống miễn dịch và giúp phòng chống ung thư. Đáng lưu ý hơn đó là chất melatonin chủ yếu được sản xuất vào ban đêm khi con người đã chìm sâu vào giấc ngủ.

Hệ thống miến dịch là rào cản tự nhiên của cơ thể chống lại ung thư, khi khả năng miễn dịch giảm sút, nguy cơ mắc ung thư sẽ gia tăng. Theo các nghiên cứu cho hay, ngủ muộn, mất ngủ là 1 trong những nguyên nhân góp phần vào việc hình thành căn bệnh ung thư vú, ung thư ruột kết…

Liên tục xuất hiện giấc mơ gây ám ảnh

Năm 2015, một nhóm chuyên gia tâm lý người Canada đã điều tra việc thói quen ăn uống của con người có thể tác động tiêu cực đến những giấc mơ. Khảo sát được thực hiện bởi 400 sinh viên đại học, họ đã trả lời một bảng câu hỏi về chế độ ăn, ngủ và những giấc mơ của họ.

Kết quả cho thấy, có đến 18% sinh viên tin rằng thói quen ăn đêm là “thủ phạm” khiến những giấc mơ của họ trở nên quái dị hoặc kinh khủng hơn. Các chuyên gia lí giải, ăn khuya thường dẫn tới cảm giác khó chịu do đầy bụng. Từ đó dẫn đến khó ngủ và gây ra những giấc mơ lạ.

Tiểu đường

Ăn đêm sẽ làm giảm lượng insulin sinh ra. Insulin có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu. Do đó, khi lượng insulin không đủ sẽ gây tăng đường huyết, dẫn tới bệnh tiểu đường. Một khi đã mắc tiểu đường thì bạn có nhiều nguy cơ gặp phải các biến chứng đáng sợ như mờ mắt thậm chí mù lòa, loét chân dễ dẫn đến hoại tử và cưa chân, suy thận, đau tim, đột quỵ…

Tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, đột quỵ

Thói quen ăn đêm không những làm tăng “gánh nặng” cho dạ dày mà còn gây tăng huyết áp. Đặc biệt, nếu ăn xong rồi ngủ ngay sẽ làm chậm quá trình lưu thông máu nên thành phần chất béo trong máu sẽ thấm vào thành mạch, gây xơ vữa động mạch.

Nguy hiểm hơn, các triệu chứng ợ nóng, trào ngược axit do ăn đêm có thể dẫn đến chứng ngưng thở khi ngủ, từ đó nguy cơ đột quỵ càng tăng cao.

Gây mệt mỏi vào ngày hôm sau

Ăn tối muộn khiến cơ thể phải tập trung tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng suốt cả đêm, do đó không có thời gian để não bộ và các cơ quan khác tập trung hồi phục và tái tạo năng lượng cho ngày hôm sau. Đó là lý do vì sao bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải khi thức dậy vào buổi sáng hôm sau.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thuong-xuyen-an-dem-co-the-co-nguy-co-mac-cac-benh-nguy-hiem-27307/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY