12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thường xuyên bị tiêu chảy sau bữa ăn, đừng coi thường vì đó có thể là dấu hiệu của ung thư

Mùa hè đến và nhiệt độ tăng cao, cuộc sống hàng ngày của nhiều người gần như không thể tách rời dưa hấu, kem, đá bào, các loại đồ uống lạnh, đồ nướng, thịt xiên, lẩu,... và điều hòa. Tuy nhiên, đằng sau cuộc sống mùa hè thoải mái và tươi đẹp ấy, nhiều bạn cũng không thoát khỏi sự hành hạ của căn bệnh tiêu chảy.

Khi bị tiêu chảy, hầu hết mọi người sẽ cố gắng chịu đựng nó một thời gian, uống một chút thuốc và chờ khỏi. Nhưng họ không biết rằng một cơn tiêu chảy nhỏ thực sự có thể kéo theo rất nhiều vấn đề sức khỏe.

Tại sao một số người dễ bị tiêu chảy

Xung quanh chúng ta luôn có một người như vậy, thường đi ăn cùng nhau và mọi người khác đều ổn, nhưng chỉ cần bạn uống đồ lạnh hoặc cay là dễ bị tiêu chảy.

Khi bị tiêu chảy, hầu hết mọi người sẽ cố gắng chịu đựng nó một thời gian, uống một chút thuốc và chờ khỏi.

Họ thường giải thích rằng có thể do dạ dày không tốt hoặc do ăn thức ăn không tốt. Tuy nhiên, nguyên nhân gây tiêu chảy không đơn giản như vậy. Nó có thể do các nguyên nhân sau đây:

1. Đường tiêu hóa quá nhạy cảm

Nguyên nhân khiến nhiều người dễ bị tiêu chảy chủ yếu là do dạ dày của họ nhạy cảm hơn, sau khi ăn xong sẽ dễ gây ra các triệu chứng như đau bụng, khó chịu, xì hơi, tiêu chảy.

Tình trạng này về mặt y học được gọi là hội chứng ruột kích thích. Nói một cách đơn giản, ruột di chuyển quá nhanh hoặc bị chuột rút, gây ra đau bụng, đầy hơi và tiêu chảy.

Ngoài ra, tiêu chảy cũng liên quan đến hệ vi sinh vật trong đường ruột. Thông thường hệ tiêu hóa có nhiều vi khuẩn có lợi hơn và ít vi khuẩn có hại và hệ vi sinh vật luôn ở trạng thái tương đối cân bằng.

Tuy nhiên, một khi bị kích thích bởi đồ ăn nóng lạnh, cay và nhiều dầu mỡ, hoặc gắng sức quá mức sẽ dễ khiến hệ vi khuẩn trong đường ruột bị mất cân bằng, dẫn đến đau bụng, tiêu chảy, táo bón và các triệu chứng khác.

2. Ăn uống không chú ý

Ngoài bản thân dạ dày mỏng manh thì thói quen sinh hoạt không tốt cũng là tác nhân ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của dạ dày. Đặc biệt là vào mùa hè, khi thời tiết nóng nực, ai cũng thích ăn đồ lạnh.

Hành vi này dễ gây rối loạn nhu động ruột quá mức và gây tiêu chảy. Tất nhiên, nó cũng có thể là một vấn đề với chính thức ăn. Cũng giống như những thực phẩm không sạch, để lâu, chứa đủ loại vi khuẩn, độc tố, một khi chúng ta ăn vào cơ thể cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe đường tiêu hóa.

3. Một số cảm xúc xấu cũng gây tiêu chảy

Trên thực tế, không chỉ ăn thức ăn không tốt mới bị tiêu chảy mà tâm trạng không tốt cũng có khả năng dẫn đến tiêu chảy. Nói một cách đơn giản, trong đường tiêu hóa của chúng ta cũng có một cấu trúc độc lập với hệ thần kinh trung ương, có thể tương tác với não, đó là “trục não-ruột”.

Khi não tạo ra những cảm xúc tiêu cực như căng thẳng, lo lắng và tức giận, những tín hiệu cảm xúc này sẽ được truyền đến đường tiêu hóa thông qua "trục não-ruột", do đó ảnh hưởng đến chức năng nhu động của đường tiêu hóa và gây ra các triệu chứng như khó tiêu và bệnh tiêu chảy.

Ngoài ra, tình trạng tiêu chảy thường xuyên của một số người cũng có thể là tín hiệu ung thư. Các bệnh như ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư ruột kết, ung thư tuyến tụy thường kèm theo triệu chứng tiêu chảy.

Làm thế nào để biết tiêu chảy là bình thường

Thứ nhất: Cân nặng dao động lớn trong thời gian ngắn. Do tiêu chảy thường xuyên, sụt cân nhanh, chán ăn, gầy yếu.

Các bệnh như ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư ruột kết, ung thư tuyến tụy thường kèm theo triệu chứng tiêu chảy.

Thứ hai: Thói quen đại tiện có thay đổi hay không: số lần đại tiện tăng lên hoặc giảm xuống đáng kể, táo bón và tiêu chảy xen kẽ nhau, phân có triệu chứng nhầy, máu, đỏ và đen.

Thứ ba: Có phản ứng bất lợi trên đường tiêu hóa hay không: tiêu chảy nhiều lần, kèm theo buồn nôn và nôn, trào ngược axit, căng tức bụng và đau bụng, khó tiêu và các triệu chứng khác.

Những trường hợp như trên tuyệt đối không được chậm trễ, nên đi khám để tìm ra nguyên nhân và kê đơn thuốc kịp thời.

Xem thêm: Rất nhiều trẻ em bị sốt sau khi đi bơi do nhiễm adenovirus, làm thế nào để ngăn ngừa loại virus này?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thuong-xuyen-bi-tieu-chay-sau-bua-an-dung-coi-thuong-vi-do-co-the-la-dau-hieu-cua-ung-thu-35509/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY