Dáng đẹp hôm nay

Thường xuyên làm điều này, cụ bà mắc ung thư gia đoạn cuối sống đến 134 tuổi

Theo truyền thông Bắc Kinh đưa tin, người sống lâu nhất ở Trung Quốc là cụ bà A Li Mễ Hãn, đã tổ chức sinh nhật lần thứ 134 của mình với sự chúc phúc của người thân, bạn bè, hàng xóm và chính quyền địa phương.

Cụ bà sống 3 thế kỷ, kết hôn năm 17 tuổi nhưng không có con

Cụ bà A Li Mễ Hãn sinh năm 1886, trong thời kỳ Quang Tự của nhà Thanh, và cụ đã trải qua 3 thế kỷ. Năm 2013 sau khi cụ trở thành người đứng đầu trong 10 người có tuổi thọ cao nhất Trung Quốc, cụ A Li Mễ Hãn được công nhận là người phụ nữ sống lâu nhất trên thế giới.

Cụ A Li Mễ Hãn là người gốc Sơ Lặc, Ca Thập, Tân Cương, bình thường cụ vẫn có thói quen hát những bản tình ca hài hước. Chính quyền quận Sơ Lặc đã tổ chức lễ kỷ niệm mừng sinh nhật của cụ A Li Mễ Hãn với chủ đề “Những bản tình ca còn hơn cả huyền thoại” tại ngôi làng nơi cụ bà đang sống.

Trong bữa tiệc sinh nhật, cụ A Li Mễ Hãn đã ăn rất ngon miệng, cụ ăn một bát mì nhỏ, một chiếc bánh nướng, một xiên thịt cừu và một miếng dưa hấu.

Hiện tại, cụ không thể đi lại tốt như trước, có cháu dâu của cụ ở bên cạnh chăm sóc. Tuy nhiên theo báo cáo sức khỏe do bệnh viện địa phương gần đây cho thấy, cụ A Li Mễ Hãn vẫn có sức khỏe tốt, mắt không mờ, tai không bị điếc.

Cụ bà A Li Mễ Hãn đã kết hôn từ năm 17 tuổi, nhưng không có con, điều này là niềm day dứt của cụ. Để bù đắp, cụ đã nhận nuôi 2 đứa con.

100 tuổi mắc ung thư vẫn sống khỏe thêm 34 năm

Cháu trai của cụ A Li Mễ Hãn, Nhiệt Tư Mạc Cổ Li là sinh viên năm cuối của Đại học y khoa Trung Quốc nói: “Tâm thái tốt, lạc quan là lý do chính giúp bà sống thọ. Bà rất chú ý đến việc ăn bữa sáng và uống nhiều nước, bà A Li Mễ Hãn đi ngủ lúc 10 giờ tối và thức dậy vào 6 giờ sáng, mặc dù bà rất ít khi ngủ trưa, nhưng lại rất coi trọng việc sinh hoạt có quy luật.

Hầu hết mọi người cao tuổi trong làng phải thường xuyên bệnh viện vì mắc các loại bệnh, nhưng bà A Li Mễ Hãn chỉ đến bệnh viện khi bị cảm lạnh nặng, ngoài ra không mắc bệnh gì khác”.

Cụ A Li Mễ Hãn thích sự náo nhiệt, thích trò chuyện với nhiều người. Nhiệt Tư Mạc Cổ Li chia sẻ: “Ban ngày, bố mẹ đi làm, tôi một mình làm bài tập về nhà. Bà thường hỏi điều này điều kia, nhưng tôi lờ đi, bà nói “đã là một người lớn sao lại không nói chuyện”, từ đó tôi thường xuyên nói chuyện với bà hơn”.

Trong ngày sinh nhật, cụ Cụ A Li Mễ Hãn rất thích không khí vui vẻ, cụ hát rất nhiều, luôn nói lời cảm ơn, cụ chia sẻ “hôm nay là ngày tôi rất hạnh phúc”.

Cụ A Li Mễ Hãn đã kể cho các phóng viên hai câu chuyện khi được truyền thông Trung Quốc phỏng vấn:

Câu chuyện đầu tiên: Con trai của cụ ch*t vì bệnh ở tuổi 40, nhưng cụ đã nhanh chóng thoát ra khỏi đau buồn. Cụ nói: "Cái ch*t của con trai tôi khiến tôi trân trọng cuộc sống hơn. Chúng ta nên cười trước sự sống và cái ch*t, đối mặt với sự vô thường của thế giới, con trai chỉ là đi trước một bước và tôi sẽ được gặp lại trong tương lai, vì vậy tôi không quá buồn”.

Câu chuyện thứ hai: Cụ A Li Mễ Hãn phát hiện ung thư khi bà 100 tuổi. Bác sĩ nói rằng căn bệnh đã ở giai đoạn cuối và sống nhiều nhất khoảng nửa năm, tiếp nhận hóa trị có thể sống hơn 1 năm.

Cụ A Li Mễ Hãn đã bất chấp sự ngăn cản của gia đình và rời khỏi bệnh viện, khi trở về nhà cụ vẫn làm nông, buổi tối cụ thường đến nhà hàng xóm trò chuyện với mọi người, bình thường cụ cũng rất thích chơi với trẻ con.

Cụ A Li Mễ Hãn chưa bao giờ chán nản vì bệnh tật, ngược lại cụ đối mặt với cuộc sống mỗi ngày bằng sự lạc quan. Một năm sau, cụ A Li Mễ Hãn đến bệnh viện để tái khám, nhưng bác sĩ phát hiện ra rằng các tế bào ung thư trong cơ thể cụ đã biến mất, toàn bộ các bác sĩ trong bệnh viện đều cảm thấy khó tin.

Do đó cụ A Li Mễ Hãn tin chắc rằng, thái độ lạc quan là quan trọng nhất đối với sức khỏe con người và thái độ là liều Thu*c tốt nhất.

Theo thoidaiplus.giadinh.net.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/thuong-xuyen-lam-dieu-nay-cu-ba-mac-ung-thu-gia-doan-cuoi-song-den-134-tuoi-20200629125538312.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY