12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thường xuyên sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh: Nhiều bệnh hiểm nguy rình rập, kể cả ung thư

Sử dụng điện thoại trong khoảng thời gian đi vệ sinh đã trở thành thói quen của nhiều người, thế nhưng bạn lại không biết rằng thói quen ấy chính là nguyên nhân gây nên những căn bệnh nguy hiểm, thậm chí là ung thư.

Nhiễm vi khuẩn

Bản chất nhà vệ sinh không phải nơi sạch sẽ cho dù có được vệ sinh thường xuyên đến thế nào thì nhà vệ sinh vẫn còn sót lại một số lượng lớn những vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Những dạng vi khuẩn thường xuất hiện trong nhà vệ sinh như: viêm gan A, tụ cầu vàng kháng methicillin, streptococcus, norovirus, E.coli, salmonella, shigella. Ngoài ra, nhà vệ sinh còn chứa cả virus cảm cúm thông thường có thể gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của bạn.

Tác hại của việc sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh xảy ra khi vi khuẩn có khả năng bám vào điện thoại bạn đang cầm, tạo thành một vòng lây nhiễm: từ điện thoại - đến tay - miệng - vào trong cơ thể.

Ít ai để ý rằng việc dù bạn có rửa tay sạch đến đâu trước khi rời khỏi nhà vệ sinh thì chiếc điện thoại kia vẫn còn nguyên vi khuẩn, thậm chí thay đổi môi trường còn khiến vi khuẩn sinh sôi nhanh hơn.

Nhà vệ sinh thường là nơi ẩm ướt nên đó là nơi lý tưởng để sinh sôi mầm bệnh, sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh khiến các vi khuẩn bám vào điện thoại dễ dàng tấn công bạn.

Choáng váng đầu óc

Việc ngồi quá lâu trong một tư thế khi đi vệ sinh dễ khiến quá trình máu lưu thông xuống phía dưới nhiều hơn, từ đó làm cho não bị thiếu máu trầm trọng. Do đó, việc sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh trong thời gian lâu khi đứng dậy sẽ thấy có hiện tượng bị choáng váng đầu óc. Bên cạnh đó, việc thay đổi tư thế đột ngột cũng khiến quá trình máu lưu thông bị thay đổi và gây nên tình trạng run chân ở một số người.

Mắc bệnh trĩ và ung thư

Mải mê xem điện thoại lúc đi vệ sinh sẽ làm kéo dài thời gian, rất dễ gây ra xung huyết hậu môn, bị tắc nghẽn tĩnh mạch trực tràng và gây ra bệnh trĩ.

Hơn nữa, việc ngồi quá lâu sẽ làm mất tính nhạy cảm vốn có của trực tràng đối với việc kích thích đại tiện, gây ra táo bón, thậm chí ung thư đường ruột.

Thiếu máu lên não

Việc mải mê sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh khiến bạn quên đi vấn đề thời gian, rất nhiều người có thói quen ngồi trong đó rất lâu, thậm chí là hàng giờ đồng hồ. Trong tư thế bất lợi, khó chịu và không hề có chỗ dựa, cộng thêm sự tập trung và chăm chú quá mức vào màn hình khiến máu bị dồn ứ lại, không thể lưu thông tốt, dẫn đến hiện tượng choáng váng, xây xẩm mặt mày do máu không kịp dồn lên não khi bạn đứng lên.

Nếu tiếp diễn tình trạng này nhiều lần sẽ dẫn đến thiếu máu lên não thường xuyên, gây suy giảm trí tuệ, sụt giảm trí nhớ, khiến não thoái hóa nhanh hơn.

Thoái hóa cột sống

Khi vừa dùng điện thoại vừa đi vệ sinh, hầu hết mọi người đều nghiêng người về phía trước. Với tư thế này thường xuyên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cột sống và dễ dẫn đến thoái hóa.

Các chuyên gia cũng cho biết, ở tư thế bình thường cột sống cổ chịu một khối lượng áp lực khoảng 4,5kg.

Khi góc nghiêng của cổ đạt tới 60 độ - tư thế quen thuộc khi cúi xuống sử dụng điện thoại của nhiều người thì lúc này cột sống cổ phải chịu trọng lượng tương đương là 27kg nên nguy cơ bị thoái hóa là khó tránh khỏi.

Gây hại mắt

Trong nhà vệ sinh vốn rất kín và ánh sáng không ổn định như ở phòng ngoài. Vậy nên, việc xem điện thoại trong nhà vệ sinh chẳng những gây ra bệnh cận thị mà còn dễ làm đôi mắt bị khô nhức trong một thời gian dài. Chính vì thế, bạn tuyệt đối không nên mang điện thoại vào nhà vệ sinh để tránh làm suy giảm thị lực.

Ảnh hưởng tới khớp gối

Với những người có tư thế ngồi xổm khi đi đại tiện thì khớp gối chính là nơi chịu trọng lượng nặng nhất trên toàn bộ cơ thể. Do khi ngồi xổm, chân vuông góc hướng xuống và nếu trên tay bạn cầm một chiếc điện thoại thì áp lực sẽ càng tăng cao, từ đó gây suy thoái khớp gối, thậm chí còn khiến bạn bị loạng choạng, đứng không vững sau khi đi đại tiện.

Nổi mụn

Một số loại vi khuẩn như tụ cầu vàng có thể gây ngộ độc thực phẩm và xuất hiện mụn trứng cá. Thường xuyên đem điện thoại vào nhà vệ sinh khiến điện thoại dính nhiều vi khuẩn. Trong quá trình sử dụng điện thoại như dùng tay bấm, nghe điện thoại... vô tình khiến vi khuẩn tiếp xúc với da mặt nhiều hơn, tăng nguy cơ viêm nhiễm, hình thành nhân mụn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thuong-xuyen-su-dung-dien-thoai-khi-di-ve-sinh-nhieu-benh-hiem-nguy-rinh-rap-ke-ca-ung-thu-28550/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY