Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thụy Điển tuyên bố thoát đại dịch

Thụy Điển ngày 9/2 gần như loại bỏ tất cả quy định hạn chế phòng dịch, ngừng hầu hết xét nghiệm Covid-19 vì cho rằng đại dịch đã kết thúc.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khuyến cáo chính phủ nước này nên cẩn trọng hơn do áp lực với hệ thống y tế vẫn lớn. Trong suốt đại dịch, Thụy Điển không thực hiện phương pháp phong tỏa, ủng hộ người dân tự nguyện thực hiện các hình thức chống dịch. Tuần trước, chính phủ tuyên bố loại bỏ các hạn chế còn lại vì vaccine và biến chủng Omicron khiến các ca nhiễm nặng và T* vong giảm bớt.

Bộ trưởng Y tế Lena Hallengren nói: "Từ những điều đã biết về đại dịch, tôi có thể nói rằng nó đã kết thúc. Nó chưa chấm dứt hoàn toàn, nhưng chúng ta sẽ nhanh chóng điều chỉnh các biện pháp phòng ngừa". Bà cho rằng Covid-19 không còn là mối nguy hại đối với xã hội.

Kể từ ngày 8/2, các quán bar và nhà hàng được phép mở cửa đến sau 23h, không giới hạn số lượng khách. Hạn chế cho những sự kiện trong nhà, quy định về thẻ xanh tiêm chủng cũng được dỡ bỏ. Hành khách di chuyển trên phương tiện công cộng không bắt buộc đeo khẩu trang.

Bên cạnh đó, nước này cũng ngừng xét nghiệm Covid-19 quy mô lớn, thậm chí cả với người có triệu chứng. Trong đó, các điểm xét nghiệm di động, xét nghiệm Covid-19 tại nhà dừng hoạt động. Bắt đầu từ ngày 9/2, chỉ các nhân viên y tế, người làm việc tại viện dưỡng lão, những người thuộc nhóm nguy cơ cao mới được xét nghiệm PCR miễn phí (nếu có triệu chứng), trong khi những người khác được khuyến cáo tự cách ly tại nhà nếu mắc Covid-19. Người dân có thể mua bộ xét nghiệm nhanh tại siêu thị, nhà Thu*c nhưng không cần báo cáo kết quả cho cơ quan y tế.

Cơ quan y tế Thụy Điển tuần này cho biết chi phí xét nghiệm phải bỏ ra quá lớn so với lợi ích đem lại. Nước này đã đầu tư khoảng 55 triệu USD mỗi tuần để xét nghiệm trong 5 tuần đầu tiên của năm nay, khoảng 2,6 tỷ USD kể từ khi đại dịch bùng phát.

Hiện khoảng 2.200 bệnh nhân Covid-19 cần được điều trị tại các cơ sở y tế, con số tương đương với làn sóng dịch thứ ba vào đầu năm 2021. Việc dừng xét nghiệm miễn phí cũng khiến quá trình xác định số F0 dương tính gặp khó khăn.

"Chúng ta nên kiên nhẫn hơn một chút, đợi ít nhất vài tuần nữa. Và chúng ta có đủ cơ sở vật chất để tiếp tục duy trì các xét nghiệm", Fredrik Elgh, giáo sư virus học tại Đại học Umea, nhận định. Ông cho rằng Covid-19 vẫn là mối nguy lớn đối với xã hội.

Ngày 8/2, Thụy Điển ghi nhận 114 ca T* vong mới do Covid-19, tổng cộng hơn 16.000 người ch*t do Covid-19 kể từ đầu địch. Số ca T* vong trên đầu người cao hơn nhiều so với các nước láng giềng Bắc Âu, nhưng thấp hơn so với hầu hết nước châu Âu nói chung.

Trước đó, Anh và Đan Mạch cũng dỡ bỏ hầu hết hạn chế về Covid-19, song Thụy Điển là quốc gia đầu tiên tuyên bố chính thức đại dịch kết thúc.

Bộ xét nghiệm PCR cuối cùng được thu thập tại thành phố Malmoe, Thụy Điển, ngày 8/2. Ảnh: Reuters

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thuy-dien-tuyen-bo-thoat-dai-dich-4425863.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY